Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Đức chuẩn bị thử nghiệm lâm sàng vắc xin TherVacB ngừa viêm gan B

Loại vắc xin điều trị viêm gan mạn tính B có tên TherVacB, do các nhà khoa học Đức phát triển đã chứng minh tác dụng trên động vật, sẽ được thử nghiêm lâm sàng trên người vào năm 2021.

Theo Helmholtz-muenchen.de, một liệu pháp thử nghiệm đã loại bỏ hoàn toàn bệnh viêm gan B ở động vật thí nghiệm và các nhà khoa học đã lên kế hoạch thử nghiệm lâm sàng ở người.

Theo thống kê, trên thế giới có hơn 260 triệu người mắc bệnh viêm gan B. Hậu quả là mỗi năm, có 880.000 người ch*t vì suy gan hoặc ung thư biểu mô tế bào gan (hepatocellular carcinoma). Hiện tại vẫn không có liệu pháp chữa bệnh hiệu quả. Một nhóm các nhà khoa học Đức lần đầu tiên phát triển một loại vắc xin trị liệu để điều trị viêm gan mạn tính B có tên TherVacB, đã chứng minh tác dụng trên động vật. Các nhà khoa học kế hoạch bắt đầu nghiên cứu lâm sàng vào năm 2021.

Ngày nay, nhiễm trùng có thể được ngăn ngừa bằng cách tiêm phòng, nhưng không thể chữa khỏi tình trạng bệnh mạn tính. Liệu pháp hỗ trợ chỉ ngăn chặn sự sinh sản của vi rút, tuy nhiên, sức mạnh của phản ứng miễn dịch của cơ thể không đủ để loại bỏ hoàn toàn mầm bệnh.

Nghiên cứu mô hình chuột bị viêm gan, các nhà khoa học phát hiện ra rằng protein vi rút ngăn chặn các tế bào miễn dịch T CD8 + (CD8+ T-cells) hoạt động chống lại căn bệnh này. Đặc điểm này về sự lây lan của vi rút trong cơ thể đã cho phép các nhà khoa học phát triển một phương pháp trị liệu mới. Ở giai đoạn đầu tiên, điều trị bao gồm giảm biểu hiện protein vi rút và ở giai đoạn thứ hai, kích hoạt các tế bào miễn dịch bằng cách tiêm phòng thông thường. Sự kết hợp của các phương pháp này đã làm xuất hiện một phản ứng miễn dịch mạnh mẽ chống lại vi rút và những con chuột bị viêm gan B. đã được chữa khỏi hoàn toàn.

Anna Kosinskaya, đồng tác giả của công trình nghiên cứu, khẳng định rằng vắc xin trị liệu mới được phát triển này rất có triển vọng vì hoạt động của nó tạo ra kháng thể trung hòa và phản ứng cần thiết để ức chế vi rút .

Các thử nghiệm lâm sàng đối với vắc xin mới được lên kế hoạch vào năm 2021 với sẽ 3 liều mỗi tháng. Theo các tác giả, việc điều trị sẽ có hiệu quả đối với hầu hết những người bị viêm gan B.

Được biết, viêm gan B mạn tính dẫn đến tổn thương tế bào gan, theo thời gian có thể gây ra bệnh xơ gan và ung thư gan.

Vũ Trung Hương

Mạng Y Tế
Nguồn: Một thế giới (https://motthegioi.vn/khoa-hoc-cong-nghe-c-68/duc-chuan-bi-thu-nghiem-lam-sang-vac-xin-thervacb-ngua-viem-gan-b-131113.html)

Tin cùng nội dung

  • Kính chào Mangyte, Em có thắc mắc về việc tiêm ngừa ung thư cổ tử cung. Em biết là ở BV Từ Dũ và Pasteur đều có. Thời gian và giá từng mũi chích hiện tại có dao động nhiều không? Mong Mangyte giải thích dùm em. Em rất cám ơn! (Ngọc - tran...@gmail.com)
  • Con tôi bị bệnh u tuyến thượng thận đã đi chụp phim và BS chỉ định phải mổ. Cho tôi hỏi hiện tại BHYT của con tôi ở Trung tâm cấp cứu 115, nếu tôi muốn đưa cháu đến mổ và điều trị tại BV Nội tiết tố TW hoặc BV Việt Đức thì phải BHYT hỗ trợ được bao nhiêu? Chi phí cho 1 ca mổ là bao nhiêu? Mong sớm được hồi đáp. Tôi xin chân thành cảm ơn! (Thu Anh - Hà Nội)
  • Chào Mangyte, BS điều trị nghi ngờ tôi bị xơ vữa động mạch vành sau 10 năm bị tiểu đường. BS chỉ định chụp CT mạch vành cản quang. Mangyte có thể cho biết, tôi cần chuẩn bị gì trước khi chụp. Tôi có đăng ký bảo hiểm y tế tại BV quận 1, TPHCM. Tôi muốn chuyển viện đi chụp CT cản quang tại Hòa Hảo. Vậy cho bảo hiểm có thanh toán khoản này? Xin cảm ơn. (Nguyễn Văn Hải, Quận 1, TPHCM).
  • Kính gửi Mangyte, Em 40 tuổi, là nam giới. Xin bác sĩ cho em hỏi, em muốn tiêm ngừa vacxin HPV có được không ạ? Nếu tiêm được, cho em biết thủ tục như thế nào? Em có thể đến trung tâm y tế nào để tiêm ngừa? Chi phí tiêm ngừa như thế nào? Xin chúc sức khỏe và cám ơn bác sĩ! (L.H.Q. - huy…@yahoo.com.vn)
  • Trẻ sơ sinh là những sinh linh bé bỏng đáng yêu nhưng cũng là những đối tượng bí ẩn của khoa học. 5 thử nghiệm dưới đây được xem là độc đáo và thú vị lần đầu tiên được thực hiện ở nhóm đối tượng này.
  • Có khoảng 200 triệu người nhiễm virut viêm gan C (HCV) trên thế giới và mỗi năm có thêm 3 - 4 triệu người mắc mới.
  • Người bị bệnh viêm gan dùng các Thuốc chữa bệnh khác rất khó, nếu tự ý dùng sẽ bị sai sót, dẫn đến tai biến.
  • Viêm gan được gây ra bởi nhiều nguyên nhân mà phổ biến nhất là một trong 5 loại virus (A, B, C, D hoặc E). Tất cả những loại virus này gây nên phản ứng viêm ở gan và cản trở chức năng S*nh l* của gan. Bài viết này cung cấp kiến thức cơ bản về viêm gan A và cách phòng tránh.
  • Viêm gan B là tình trạng viêm gan rất nghiêm trọng, thường lây lan qua sự tiếp xúc với máu và/hoặc dịch cơ thể của người đã nhiễm bệnh. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về căn bệnh này.
  • Vắc xin sởi giúp ngăn ngừa bệnh sởi trước bệnh. Có tác dụng trị bệnh cho trẻ bị sởi nhưng không hết hoàn toàn trong 1 liều.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY