Dinh dưỡng hôm nay

Đừng để mất sổ tiêm chủng của con

Sổ tiêm chủng là giấy tờ rất quan trọng của trẻ em, giúp các bố mẹ nhớ được lịch sử tiêm cũng như các mũi tiêm tiếp theo của trẻ. Nếu mất sổ tiêm, sẽ ảnh hưởng rất lớn tới khả năng được tiêm chủng đầy đủ và đúng lịch của trẻ.

Nỗi lo khi mất sổ tiêm giấy

Thông tin tiêm chủng của trẻ sẽ được lưu tại trạm y tế trong 10 năm. Mỗi khi có dịch, y tế dự phòng lại phải rà soát lại nhân khẩu, quá trình tiêm chủng.

Tuy nhiên đối với những địa phương thường xuyên di biến động về dân số thì việc lưu lại quá trình tiêm chủng của trẻ gần như không hiệu quả.

Hiện nay, các trường hợp quên hoặc mất sổ tiêm, phiếu tiêm chủng của trẻ đều được trạm y tế giải quyết tiêm phòng vắc xin. Nhưng do không có sổ và phiếu tiêm, thông tin mũi tiêm vắc xin này chỉ được lưu trong sổ của trạm y tế nên gia đình rất khó để theo dõi xem con mình đã tiêm mũi bao nhiêu, bao giờ nhắc lại và đã tiêm những loại vắc xin nào.

Trong các đợt cao điểm của mùa nắng nóng, các đợt dịch bệnh bùng phát hàng năm, nhiều gia đình vội vàng đưa con đi tiêm vét. Do mất sổ tiêm, phiếu tiêm nên không thể chắc chắn đã tiêm mũi vắc xin phòng sởi. Việc này không chỉ gây lãng phí tiền bạc, ảnh hưởng đến sức khỏe, sức đề kháng của trẻ, mà còn gây khó khăn cho công tác điều tra chất lượng vắc xin cũng như an toàn tiêm chủng.

Triển khai Sổ tiêm chủng thông minh trên điện thoại

Với việc chuyển sang quản lý tiêm chủng trên toàn quốc bằng phần mềm từ năm 2017, tiến tới xóa bỏ toàn bộ giấy tờ, Bộ Y tế đã phối hợp cùng Tập đoàn Viettel, không chỉ triển khai phần mềm cho cán bộ tiêm chủng mà còn cung cấp cả trang web và ứng dụng trên điện thoại thông minh cho các gia đình quản lý tiêm chủng cho con em mình.

Sổ Tiêm Chủng Gia Đình là ứng dụng chính thức của Bộ Y tế với sứ mệnh thay thế hoàn toàn sổ tiêm chủng truyền thống, cung cấp nhiều tiện ích giúp cho các bậc cha mẹ dễ dàng quản lý, theo dõi thông tin tiêm chủng các thành viên trong gia đình.

Sổ tiêm chủng gia đình có thể quản lý không giới hạn thông tin các thành viên gia đình, theo dõi chi tiết lịch sử tiêm chủng của các thành viên: ngày tiêm, loại vắc xin, số lô, địa điểm tiêm chủng, các phản ứng sau tiêm (nếu có),...,các thông tin tiêm chủng luôn được các Cơ sở Y tế trên toàn quốc cập nhật chính xác, nhanh chóng ngay sau khi tiêm chủng.

Sổ tiêm chủng điện tử cũng giúp bố mẹ theo dõi các chỉ số dinh dưỡng (chiều cao, cân nặng) của trẻ trong 5 năm đầu đời. Các chỉ số dinh dưỡng được trực quan hóa thành các biểu đồ tăng trưởng theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới.

Phác đồ tiêm chủng, kiến thức tiêm chủng và an toàn tiêm chủng sẽ được ứng dụng cập nhật từ các chuyên gia hàng đầu của Bộ Y tế

Điểm lợi nhất khi sử dụng ứng dụng này là mỗi trẻ sẽ được cung cấp một mã vạch đi kèm nhằm thuận tiện trong quá trình tiếp đón và quản lý tại các Cơ sở tiêm chủng. Khi đến cơ sở tiêm, bố mẹ chỉ cần mở ứng dụng để cán bộ tiếp đón quét mã vạch là có đầy đủ thông tin để chỉ định tiêm vắc xin gì.

Nếu gia đình thay đổi chỗ ở, có thể thay đổi cả cơ sở tiêm chủng đăng ký tiêm chủng thường xuyên linh động qua ứng dụng này.

Cùng với việc kết nối các cơ sở tiêm chủng dịch vụ, các gia đình cũng có thể dễ dàng bố trí, sắp xếp thời gian tiêm phòng với Công cụ đặt lịch tiêm trực tuyến, cũng như quản lý thông tin dịch vụ SMS tiêm chủng đã đăng ký

Tiêm chủng thông minh, an toàn bảo mật, không giấy

Việc cài ứng dụng Sổ tiêm chủng gia đình vô cùng đơn giản vì ứng dụng này được cung cấp miễn phí, tương thích với tất cả các smartphone cài hệ điều hành Android, iOS. Chỉ cần tải ứng dụng này từ chợ ứng dụng Google Play, App Store về điện thoại và đăng ký tài khoản bằng số điện thoại đã đăng ký với cơ sở tiêm chủng (trạm y tế, cơ sở mà bạn đã đến tiêm chủng gần nhất và đã đăng ký số điện thoại của bạn trên hệ thống tiêm chủng quốc gia), người dùng đã có thể ngay lập tức có mã số, lịch sử tiêm chủng từ tất cả các cơ sở tiêm đã đến tiêm, phác đồ lịch tiêm cho từng cá nhân trong gia đình.

Theo các chuyên gia, quản lý thông tin tiêm chủng trên điện thoại thông minh sẽ đảm bảo được tính bảo mật cao vì xác thực thông tin bằng tài khoản cá nhân và được phân quyền để người khác không thể truy xuất vào thông tin của mình.

Bạn có thể truy cập website hoặc 02 đường dẫn dưới đây để tải và sử dụng ngay ứng dụng này:

Website: http://sotiemchung.vncdc.gov.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/5ce78819333085265c39b032)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY