Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Đừng đưa phong bì cho nhân viên y tế

Cuộc vận động thực hiện quy tắc ứng xử của nhân viên y tế, còn được gọi là vận động “nói không với phong bì” mà Công đoàn y tế VN vừa thí điểm tại năm bệnh viện lớn đang làm dấy lên nhiều dư luận về chuyện có hay không cho phép “phong bì cảm ơn” ở bệnh viện.

năm bệnh viện đó là phụ sản t.ư, bạch mai, việt đức, bệnh viện e và bệnh viện k.lãnh đạo bệnh viện hạng đặc biệt đầu tiên ở vn, nhưng ts nguyễn quốc anh, giám đốc bệnh viện bạch mai, thừa nhận khó giải quyết triệt để vấn nạn phong bì.

theo ông quốc anh, nghiêm cấm thái độ không đúng mực với bệnh nhân đề vòi vĩnh phong bì, còn khi bệnh nhân khỏi bệnh, ra viện cảm ơn thì lại là... chuyện khác. ông quốc anh lấy ví dụ một trưởng khoa tại bệnh viện bạch mai đã tuyên bố: “nếu bệnh nhân khỏi bệnh, ra viện đến thăm các anh tại nhà thì quà biếu là một chiếc ôtô tôi cũng không quan tâm”.

theo nhiều người nhà bệnh nhân, mức bồi dưỡng thầy Thu*c tại bệnh viện tuyến t.ư, như một luật “bất thành văn” mà nhiều bệnh nhân áp dụng là 1 triệu đồng/ca đẻ, 1-2 triệu đồng/ca mổ, 100.000-200.000 đồng khi đi khám bệnh và 50.000-100.000 đồng cho điều dưỡng.

ông nguyễn tiến quyết, giám đốc bệnh viện việt đức - một trong những bệnh viện từng cho điều dưỡng nghỉ việc vì nhận phong bì của bệnh nhân, cho rằng nếu thu nhập nhân viên y tế thấp thì 10 ông giám đốc, 20 ông đảng ủy cũng chẳng ngăn được phong bì.

tuy nhiên, thực tế cho thấy việc thiếu tận tâm, trả lời người bệnh cộc lốc, không hướng dẫn chu đáo... khiến bệnh nhân phải “phong bì” mong được chăm sóc tốt hơn diễn ra khắp nơi, kể cả ở những bệnh viện có thu nhập rất cao, nhân viên y tế rất giàu.“bệnh nhân đưa phong bì, chúng tôi không phục vụ”.

đây là một khẩu hiệu mới được dán ở bệnh viện k, một trong những bệnh viện quá tải nhất vn và cũng bị kêu ca nhiều về tinh thần, thái độ phục vụ. theo ông trần văn thuấn - phó giám đốc bệnh viện k, việc mỗi bác sĩ phải khám cho 100 bệnh nhân/ngày khiến họ không có thời gian giải thích cho bệnh nhân.

ông thuấn cũng cho rằng quá tải bệnh viện chính là một trong những nguyên nhân khiến tinh thần thái độ phục vụ của nhiều nhân viên y tế chưa được tốt. khi liên lạc với bà trần thanh tâm, phó chủ tịch công đoàn y tế vn - đơn vị chủ trì đợt phát động, bà tâm tha thiết nói hãy cùng công đoàn triển khai đợt vận động để giúp ngành, giúp người dân. “lương cán bộ y tế không cần cao nhất trong các ngành, chỉ cần công bằng với các ngành nghề khác, cán bộ y tế sẵn sàng phục vụ. chúng tôi cần thu nhập chân chính, cần được tôn trọng”- bà tâm nói.

theo ông nguyễn quốc anh, ngày 17-10 bệnh viện sẽ tổ chức lễ ký kết tham gia cuộc vận động thực hiện quy tắc ứng xử của nhân viên y tế giữa các khoa, phòng. bệnh viện cũng công bố đường dây nóng, địa chỉ gửi thư tay để sẵn sàng nhận góp ý của người bệnh về thái độ phục vụ của nhân viên bệnh viện.

theo ông nguyễn tiến quyết, bệnh nhân đừng nghĩ không có phong bì sẽ được điều trị kém đi, đừng đưa phong bì cho nhân viên y tế nữa.

theo lan anh (tno)

Mạng Y Tế
Nguồn: PLO (https://plo.vn/suc-khoe/dinh-duong/dung-dua-phong-bi-cho-nhan-vien-y-te-99721.html)

Tin cùng nội dung

  • Năm qua là một năm sóng gió đối với ngành y tế khiến những nhân viên y tế đàng hoàng, làm việc cật lực phải dừng tay lại ngơ ngác, hỏi chuyện gì đang xảy ra? Tôi là ai? Và tôi phải làm gì?
  • Tôi đoán chắc một điều rằng 90% bác sĩ khoa sản không hề nghĩ đến, sống được và giàu lên nhờ phong bì đâu bạn nhé. Chỉ có những trải nghiệm đã qua thì mình mới hiểu cái phong bì từ đâu đến, đến với ai, và ai là người phải chịu những nỗi oan uổng của tiếng đời.
  • Khi xảy ra sự cố, nhân viên y tế thấy mình cô đơn lạc lõng ở cái cõi đời ô trọc này, giữa một bên là bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đòi một khoản tiền lớn, thật sự lớn lắm so với đồng lương còm cỏi của mình; còn một bên là lãnh đạo của mình muốn mọi chuyện nhanh chóng êm xuôi thúc ép mình b
  • SucKhoeDoiSong.vn - Một bác sĩ của BV Bình Dân lặng lẽ dúi phong bì cho bệnh nhân (BN) nghèo mổ cấp cứu do bị viêm phúc mạc nặng (BN đã quyết định xin về chờ ch*t)
  • Bạo hành với nhân viên y tế đang gia tăng ở tất cả các quốc gia trên thế giới. Bạo hành với nhân viên y tế thường do nghiện M* t*y, thiếu hiểu biết, thiếu khoan dung và thiếu sự tôn trọng...
  • Nữ hành khách khuyết tật đặt vé khứ hồi và lên máy bay của Vietjet từ Hà Nội vào Đà Nẵng, nhưng khi làm thủ tục về Hà Nội thì bị từ chối.
  • Chuyện đi công tác với chúng tôi không có gì là lạ hay hiếm gặp cả. Một năm, đi dăm bảy lần là chuyện thường tình.
  • Nhìn thấy những nụ cười tươi tắn nở bừng trên gương mặt người nữ Bác sỹ và gia đình bệnh nhân nọ, tôi thầm nghĩ: càng có nhiều những thầy Thuốc như Bác sỹ Tự thì người dân càng có niềm tin khi vào bệnh viện, yên tâm đặt trọn sức khỏe và tính mạng mình trong tay những lương y như từ mẫu.
  • Chi nhánh nào đạt kế hoạch kinh doanh thì nhân viên vui vẻ khi đề cập đến thưởng Tết, ngược lại không ít người buồn rầu vì năm nay không hoàn thành chỉ tiêu.
  • Trải qua hơn 1 tháng chăm sóc mẹ trong bệnh viện Tim Hà Nội và từ những diễn biến bất ngờ trước, trong và sau ca mổ, tôi mới hiểu rằng vẫn còn bệnh viện không phong bì và rất nhiều những người bác sĩ, y tá tận tâm với bệnh nhân.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY