Kinh tế xã hội hôm nay

Nhân viên Vietjet bị kỷ luật vì từ chối phục vụ người khuyết tật

Nữ hành khách khuyết tật đặt vé khứ hồi và lên máy bay của Vietjet từ Hà Nội vào Đà Nẵng, nhưng khi làm thủ tục về Hà Nội thì bị từ chối.
Trước đó, ngày 1/4, chị Nguyễn Thị Vân (bị liệt hai chân) đã thực hiện chuyến bay VJ507 HAN – DAD của Vietjet từ Hà Nội vào Đà Nẵng theo vé khứ hồi.

Dù chuyến bay vào bình thường, nhưng khi làm thủ tục để từ Đà Nẵng về Hà Nội và ngày 2/4 (chuyến bay lúc 17h45), nhân viên Lê Vũ Nhiệm và Lê Nguyễn Minh Tuyết của Vietjet đã từ chối làm thủ tục cho hành khách trên với lý do: “Hành khách hoàn toàn không thể tự di chuyển được”.

Để ra Hà Nội, chị Vân phải chuyển sang đi bằng máy bay của Vietnam Airlines, chuyến lúc 22h cùng ngày

Theo Cục Hàng không, nhân viên Nhiệm và Tuyết từ chối làm thủ tục cho hành khách là vi phạm quy định của Bộ GTVT về dịch vụ hành khách tại sân bay, và chính sách ưu tiên người khuyết tật tham gia giao thông công cộng. Đồng thời, hai nhân viên này cũng vi phạm quy định của hãng Vietjet về phục vụ hành khách cần hỗ trợ xe lăn.

Sau khi có chỉ đạo của Cục Hàng không, Cảng vụ Hàng không Miền Trung đã lập biên bản và xử phạt vi phạm hành chính với 2 nhân viên trên, mức phạt tối đa là 5 triệu đồng/người.

Cục Hàng không cũng chỉ đạo Vietjet xử lý nghiêm đối với Trưởng đại diện và Phó trưởng đại diện của Hãng tại Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng. Đồng thời, công khai xin lỗi chị Vân; quán triệt tới các nhân viên khác rút kinh nghiệm để không tái phạm.

Chiều 2/4, hành khách Nguyễn Thị Vân (trú quận Hoàng Mai, Hà Nội) ra sân bay quốc tế Đà Nẵng để làm thủ tục về Hà Nội trên chuyến bay của hãng Vietjet Air theo vé khứ hồi. Tại đây, chị Vân bị từ chối vận chuyển vì là người khuyết tật nặng.

Chị Vân cho biết khi làm thủ tục lượt đi tại sân bay Nội Bài (Hà Nội), chị không được nhân viên cảnh báo hay yêu cầu phải đặt dịch vụ trước khi bay chiều Đà Nẵng - Hà Nội. Nhưng tại Đà Nẵng, nhân viên Vietjet trả lời hãng từ chối chở hành khách bị khuyết tật nặng không tự di chuyển được. Nhân viên này cho rằng đầu Hà Nội làm sai và yêu cầu chị làm việc với nơi đã vận chuyển chị đi.

"Sau 6 tiếng ngồi ở sân bay Đà Nẵng trong mệt mỏi, tôi đành phải mua vé hãng khác để về Hà Nội lúc 22h cùng ngày. Hãng này đã sử dụng xe nâng đưa tôi ra máy bay mà không gặp phiền phức gì", chị Vân nói và cho biết Vietjet Air tại Đà Nẵng đã hoàn vé chiều về cho chị bằng hóa đơn.

Chị Vân cho biết đã đi nhiều hãng hàng không trong nước, thậm chí đã đến và trở về từ sân bay Đà Nẵng nhiều lần trên máy bay Vietjet Air, song đây là lần đầu tiên chị bị từ chối lên máy bay. "Tôi rất bức xúc và tủi thân vì mình là người khuyết tật, chịu nhiều thiệt thòi rồi, đi qua nhiều nước đều được hỗ trợ rất tốt, song lại bị từ chối trên đất nước mình", chị Vân nói.

Tối 2/4, đại diện hãng hàng không Vietjet cho biết, hành khách Nguyễn Thị Vân do thể trạng không thể tự di chuyển, bắt buộc phải có thiết bị trợ giúp từ nhà ga ra đến máy bay, nhưng lại không đặt trước dịch vụ theo quy định.

Lý giải việc chị Vân được vận chuyển từ Hà Nội vào Đà Nẵng hôm 1/4, Vietjet cho hay căn cứ vào điều kiện thuận lợi là hành khách được lên máy bay từ nhà ga bằng cầu ống lồng, có thể đẩy xe lăn lên máy bay nên khách hàng ký cam kết miễn trừ và nhân viên sân bay đã linh động chấp nhận vận chuyển dù hành khách không đặt trước dịch vụ. Tại sân bay Nội Bài, đại diện Vietjet đã lưu ý hành khách nên đặt trước dịch vụ hỗ trợ đối với các chuyến bay sau.

"Chuyến bay từ Đà Nẵng đi Hà Nội ngày 2/4 máy bay phải đỗ ngoài bãi xa, không được bố trí cầu ống lồng tiếp cận, hành khách phải di chuyển từ nhà ga lên máy bay bằng ôtô và lên máy bay bằng cầu thang cao, nên đại diện VietJet tại Đà Nẵng đã quyết định không tiếp nhận vận chuyển chị Vân do không đảm bảo an toàn cho hành khách và công tác phục vụ chuyến bay", đại diện hãng Vietjet nói.

Đánh giá thái độ ứng xử của nhân viên phục vụ chuyến bay Đà Nẵng - Hà Nội ngày 2/4 là "không phù hợp", Vietjet xin lỗi hành khách Nguyễn Thị Vân và cho biết sẽ kỷ luật nghiêm khắc đối với nhân viên này, cũng như sẽ tổ chức rút kinh nghiệm chung về công tác dịch vụ, đặc biệt với hành khách là người khuyết tật.

Vietjet cho hay, theo thông lệ chung của các hãng hàng không, hành khách hạn chế khả năng di chuyển đi máy bay cần đặt dịch vụ hỗ trợ trước một khoảng thời gian nhất định để các hãng hàng không liên hệ với các dịch vụ sân bay, và chuẩn bị điều kiện về nhân lực cũng như trang thiết bị hỗ trợ. Trong Điều lệ vận chuyển của VietJet có quy định hành khách hạn chế khả năng di chuyển yêu cầu thiết bị hỗ trợ cần phải thông báo cho hãng ít nhất 48 tiếng trước giờ khởi hành. Trên thực tế, các sân bay ở Việt Nam không đủ trang thiết bị hỗ trợ (xe nâng và các phương tiện khác) nếu cùng lúc có vài chuyến bay có khách hàng cần sự trợ giúp.

VnExpress

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-nhan-vien-vietjet-bi-ky-luat-vi-tu-choi-phuc-vu-nguoi-khuyet-tat-8180.html)

Tin cùng nội dung

  • Nghị định số 27/2014/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Bộ luật Lao động về lao động là người giúp việc gia đình...
  • Chúng ta không thể phủ nhận rằng người cao tuổi (NCT) là một vốn quý, một tiềm năng giàu có về kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng sống... tuy nhiên, sự đóng góp của NCT vẫn chưa được biết đến đầy đủ.
  • Nếu bị kẹt trong phòng không thể thoát ra ngoài, hãy lấy vải ướt bịt chặt các khe cửa, chui xuống gầm giường và nằm sát xuống sàn nhà.
  • Đã có số điện thoại của đội cứu hỏa, chuông báo cháy vẫn chưa đủ, bạn phải chuẩn bị cho chính mình tâm lý vững vàng và kỹ năng thoát hiểm an toàn.
  • Chào Mangyte, Hè này tôi đưa gia đình lên Sài Gòn chơi, tiện thể khám sức khỏe tổng quát cho cả nhà luôn. Tôi muốn khám ở BV Hòa Hảo mà nghe nói chỗ đó đông lắm, phải lấy số từ 4h sáng lận, mà ba mẹ tôi cao tuổi rồi. Vậy làm cách nào để gia đình tôi có thể khám bệnh nhanh chóng, tiện lợi nhất? (Công Minh - Bến Tre)
  • Sắp tới Giỗ tổ Hùng Vương được nghỉ lễ 5 ngày, gia đình tôi muốn đi du lịch kết hợp với khám sức khỏe luôn có được không? Còn 1 tháng nữa nhưng tôi phải lên kế hoạch từ bây giờ. Tôi nên đăng ký ở đâu, nhờ Mangyte hướng dẫn giúp. Xin cảm ơn nhiều! (Phúc Vinh - TPHCM)
  • ...Nói “huỵch toẹt” ra: đây là một dạng “gấu bông quý tộc” vô tích sự! Nhóm trẻ “tầm gửi” có sĩ số ngày càng tăng này bị khuyết tật về kỹ năng sống, tính tự lập gần như bằng 0...
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
  • Sứa và các món ăn từ sứa như canh sứa, nộm sứa rất quen thuộc trong sổ tay ẩm thực của những người sành ăn. nhưng tác dụng chữa bệnh của con sứa thì nhiều người còn chưa biết.
  • Kế hoạch hóa gia đình theo phương pháp tự nhiên là phương pháp xác định thời điểm có thể quan hệ T*nh d*c mà không thể có thai
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY