Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Dùng Thuốc alosetron điều hòa nhu động ruột thế nào? Dùng Thuốc nên biết

Khi bệnh nhân bị mắc hội chứng ruột kích thích (HCRKT) có triệu chứng táo bón chiếm ưu thế thì Thuốc điều hòa nhu động ruột được ưu tiên sử dụng. Alosetron là chất đối kháng mạnh và chọn lọc đối với các thụ thể serotonin 5-HT3. Thụ thể 5-HT3 hiện diện rất nhiều trên tế bào thần kinh ở đường ruột và sự kích thích quá mẫn là nguyên nhân gây ra vận động quá mức của ruột
Khi bệnh nhân bị mắc hội chứng ruột kích thích (HCRKT) có triệu chứng táo bón chiếm ưu thế thì Thuốc điều hòa nhu động ruột được ưu tiên sử dụng. Alosetron là chất đối kháng mạnh và chọn lọc đối với các thụ thể serotonin 5-HT3. Thụ thể 5-HT3 hiện diện rất nhiều trên tế bào thần kinh ở đường ruột và sự kích thích quá mẫn là nguyên nhân gây ra vận động quá mức của ruột. Alosetron chặn những thụ thể này, do đó có hiệu quả trong kiểm soát các triệu chứng ruột kích thích. Thuốc chỉ được chấp thuận để điều trị cho phụ nữ bị HCRKT có tiêu chảy mạn tính nghiêm trọng, không đáp ứng với điều trị thông thường. Dưới 5% các trường hợp HCRKT được xem là nghiêm trọng và chỉ một phần nhỏ của những trường hợp nặng này là có tiêu chảy chiếm ưu thế. Hạn chế việc sử dụng Thuốc trong cộng đồng sẽ giảm rủi ro, đồng thời tăng lợi ích mà Thuốc đem lại. Không dùng Thuốc ở nam giới và trẻ em. Khi được sử dụng, cần lưu ý những điểm sau:

Tương tác: dùng chung với Thuốc ức chế isoenzyme (như cimetidine, fluvoxamine, fluoxetine, sertraline, metronidazole, omeprazole, co-trimoxazole) có thể giảm độ thanh thải và tăng nguy cơ ngộ độc; dùng chung với các Thuốc gây cảm ứng isoenzyme (như phenobarbital, fluconazole, carbamazepin, phenytoin) có thể làm tăng độ thanh thải.

Không được dùng Thuốc trong các trường hợp có tiền sử mẫn cảm, với Thuốc táo bón, tắc ruột, hẹp lòng ruột, phình đại tràng nhiễm độc, thủng ruột, dính ruột, thiếu máu ruột, viêm tĩnh mạch huyết khối, tình trạng tăng đông, bệnh Crohn, viêm loét đại tràng, hay viêm túi thừa.

Thận trọng: nguy cơ đối với thai nhi không được xác nhận trong các nghiên cứu ở người nhưng đã thể hiện trong một số nghiên cứu ở động vật.

Ngưng ngay Thuốc nếu xảy ra các tác dụng phụ nghiêm trọng trên hệ tiêu hóa (như viêm thiếu máu đại tràng cục bộ, các biến chứng nghiêm trọng của táo bón). Những tác dụng phụ kể trên đã khiến bệnh nhân phải nhập viện, truyền máu, phẫu thuật, Tu vong; táo bón là tác dụng phụ có liên quan đến liều lượng, bệnh nhân cao tuổi có nhiều nguy cơ biến chứng trên hệ tiêu hóa hơn; dùng thận trọng trong suy gan (giảm liều).

ThS. Vân Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-dung-thuoc-alosetron-dieu-hoa-nhu-dong-ruot-the-nao-dung-thuoc-nen-biet-14392.html)

Chủ đề liên quan:

nhu động ruột

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY