Bạn nên biết hôm nay

Dùng Thuốc gì khi bị đau cổ tay?

Tôi 40 tuổi, cách đây mấy năm tôi bị ngã xe máy và giãn dây chằng cổ tay. Đợt này trời rét tôi cứ thấy đau chỗ đó.
Nguyễn Thị Hồng Vân (Lạng Sơn)

Trước hết cần trao đổi với bạn một số vấn đề: Một là không rõ sau khi xảy ra chấn thương bạn có đi khám và được chẩn đoán chính xác là giãn dây chằng cổ tay không? Tổn thương ở độ nào? Điều trị có triệt để không? Và “đợt này trời rét” bạn mới thấy đau nên cần làm rõ có phải đau do tổn thương giãn dây chằng từ lúc chấn thương gây ra không vì chấn thương xảy ra cách đây đã mấy năm rồi. Hai là không rõ tính chất đau của bạn là gì? Đau liên tục cả khi nghỉ hay chỉ đau khi vận động khớp? Đau có kèm sưng nề, nóng vùng khớp không… để loại trừ các tình trạng viêm khớp khác.

Nếu bị đau do giãn dây chằng thì về nguyên tắc có thể điều trị như sau:

Các biện không dùng Thuốc: Cần cố định tương đối khớp cổ tay bằng cách băng chun, nịt hoặc nẹp cố định; hạn chế vận động khớp, đặc biệt là các vận động bê xách nặng; có thể áp dụng các phương pháp vật lý trị liệu như siêu âm, điện phân, sóng ngắn, từ trường…

Về dùng Thuốc: Tùy mức độ đau có thể sử dụng các Thuốc như Thuốc dùng ngoài gồm salonpas gel, salonpas dán, các Thuốc giảm đau kháng viêm như voltaren emugel, fastum gel… Các Thuốc uống giảm đau có thể dùng paracetamol hoặc Thuốc giảm đau phối hợp paracetamol với các Thuốc khác như codein, tramadon, ibuprofen (có tác dụng giảm đau mạnh hơn) dùng trong trường hợp đau nhiều. Các Thuốc giảm đau kháng viêm không steroid (NSAIDs) như ibuprofen, voltaren, celecoxib, arcoxia, mobic… cũng có thể sử dụng trong trường hợp này. Ngoài ra, có thể sử dụng các Thuốc bổ trợ thuộc nhóm collagen týp I có tác dụng phục hồi gân cơ dây chằng tổn thương. Cần chú ý các Thuốc bổ khớp như glucosamine ít có tác dụng đối với những tổn thương loại này. Đối với các loại Thuốc trên khi dùng cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng để phòng, tránh hoặc hạn chế các bất lợi do Thuốc gây nên.

Tuy nhiên trong trường hợp của bạn, cần đi khám chuyên khoa cơ xương khớp để xác định chính xác nguyên nhân gây ra đau cổ tay của bạn là gì để từ đó bác sĩ sẽ tư vấn, kê đơn cho bạn cách dùng Thuốc chính xác nhất.

TS.BS. Phạm Quang Thuận

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/dung-thuoc-gi-khi-bi-dau-co-tay-n141396.html)

Chủ đề liên quan:

cổ tay đau cổ đau cổ tay dùng thuốc

Tin cùng nội dung

  • Trong tiết trời chuyển mùa sang thu, khí hậu nóng lạnh thất thường là điều kiện thuận lợi cho chứng bệnh dị ứng phát triển.
  • Để điều trị dị ứng thức ăn, nếu chỉ là mày đay cấp, nhẹ chỉ cần dùng Thuốc kháng histamin, nặng hơn có khi phải kết hợp với các chế phẩm corticoid.
  • Chào BS, tôi đang dùng Thuốc chống đông máu, vậy tôi cần phải lưu ý những gì? Xin cảm ơn BS.
  • Trầm cảm nếu không được điều trị có thể phá hủy mối quan hệ mẹ - con, tai hại hơn nữa, nếu nặng người mẹ sẽ có nhận thức không đúng về con, phát sinh những ý nghĩ tiêu cực.
  • Con tôi năm nay 4 tuổi, từ nhỏ cháu đã hay bị táo bón, vài ngày mới đi ngoài một lần.
  • Trào ngược dạ dày - thực quản tuy ít ảnh hưởng đến tính mạng nhưng những khó chịu, biến chứng... làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.
  • Thời gian gần đây em rất hay bị tê bì lòng bàn tay. Khi em cố gắng nắm chặt bàn tay lại thấy rất đau và nhức, và dù đã cố gắng nhưng em cũng không thể nắm chặt tay lại được. Những lúc như thế em không thể làm việc gì nặng. Em đi khám thì BS chẩn đoán em bị hội chứng ống cổ tay, cho em đeo nẹp. Em nghe nói ở TPHCM có phẫu thuật nội soi điều trị bệnh này, vậy em nên đến bệnh viện nào, đăng ký phẫu thuật luôn có được không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Minh Khôi - Bình Thuận)
  • Hội chứng ống cổ tay là do một dây thần kinh ở vùng cổ tay bị chèn ép, có thể gây đau và một số triệu chứng khác ở bàn tay. Hội chứng này có thể được điều trị hiệu quả.
  • Cổ (cột sống cổ) được tạo thành bởi các xương sống bắt đầu ở đáy sọ và kết thúc tại phần trên ngực/lưng. Các đốt xương sống cùng với các dây chằng (giống như một bản cao su dày) và các cơ tạo ổn định cho cột sống
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY