Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Dùng Thuốc trị viêm *m đ*o do vi khuẩn ở bà bầu

Viêm phụ khoa do nhóm vi khuẩn Bacterial vaginosis (BV) là bệnh thường gặp nhất đối với phụ nữ mang thai, cứ khoảng 5 người thì sẽ có 1 người bị nhiễm bệnh.

Viêm *m đ*o do vi khuẩn có thể gây chuyển dạ và sinh non, vỡ ối sớm và nhiễm trùng tử cung sau sinh. đây là lý do tại sao phụ nữ mang thai có tiền sử chuyển dạ sinh non hoặc các biến chứng khác có thể được kiểm tra xem có nhiễm khuẩn *m đ*o hay không ngay cả khi họ không có bất kỳ triệu chứng nào.

Có đến 50% phụ nữ được chẩn đoán mắc bệnh viêm *m đ*o do vi khuẩn nhưng không có triệu chứng. ở những người khác, nó gây ra mùi *m đ*o "tanh" khó chịu và dịch *m đ*o có màu vàng hoặc trắng. đối với một số phụ nữ, những triệu chứng này đặc biệt khó chịu trong hoặc sau khi giao hợp. dịch tiết được thấy trong bệnh viêm *m đ*o do vi khuẩn có xu hướng loãng hơn so với dịch đặc "sền sệt" được thấy trong bệnh nhiễm trùng nấm *m đ*o (candida).  

Hình ảnh nấm Bacterial vaginosis gây viêm *m đ*o 

Khi có dấu hiệu viêm âm đạọ, thai thụ cần đi khám phụ khoa để được bác sĩ định hướng nguyên nhân và kê đơn Thuốc đặc hiệu. Có nhiều lựa chọn điều trị khác nhau bao gồm: Thuốc uống, Thuốc đặt *m đ*o và kem bôi. Các phương pháp điều trị kháng sinh uống 7 ngày hiện nay là clindamycin và metronidazole.

Metronidazole là một chất kháng khuẩn nitroimidazole được sử dụng để quản lý các bệnh nhiễm trùng đơn bào như nhiễm trùng roi trichomonas và nhiễm trùng kỵ khí. từ đầu những năm 1980, metronidazole đã được sử dụng rộng rãi trong điều trị viêm *m đ*o do vi khuẩn với kết quả lâm sàng tốt. 

Các chế phẩm khác nhau cho phép dùng đường *m đ*o hoặc đường uống và các phác đồ khác nhau đã được nghiên cứu. Tuy nhiên, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) khuyến cáo rằng tất cả phụ nữ mang thai có các triệu chứng nên điều trị bằng Thuốc uống vì Thuốc an toàn và hiệu quả hơn Thuốc dạng kem hoặc gel bôi *m đ*o. Các nghiên cứu cho thấy điều trị 7 ngày bằng metronidazole đường uống hoặc điều trị 5 ngày với metronidazole gel bôi *m đ*o có hiệu quả như nhau ở phụ nữ không mang thai. 

Tuy nhiên khi sử dụng Thuốc cần lưu ý:

Thuốc cần có chỉ định của bác sĩ, tuyệt đối không tự ý sử dụng.      

Một số người cảm thấy buồn nôn khi dùng metronidazole. Để giảm bớt tác dụng khó chịu này nên uống Thuốc ngay sau khi ăn. Vị kim loại cũng là một tác dụng phụ phổ biến.

Không uống bất kỳ loại rượu nào trong khi dùng metronidazole, cũng như trong 48 giờ sau khi ngừng điều trị. Sự tương tác của metronidazole với rượu có thể gây nôn mửa, đồng thời có thể gây đỏ bừng mặt và tăng nhịp mạch.

Metronidazole có thể đi vào sữa mẹ với một lượng nhỏ nhưng sẽ không gây hại cho em bé, mặc dù nó có thể làm cho sữa có vị khác. Nhà sản xuất khuyến cáo rằng nếu bạn đang cho con bú, bạn nên dùng metronidazole liều thấp hơn từ 5 đến 7 ngày. 

Dùng Thuốc đúng và đủ liệu trình, không tự ý dừng khi thấy đã hết triệu chứng.

Cần làm gì để dự phòng?

Tất cả phụ nữ có các triệu chứng của viêm *m đ*o do vi khuẩn cần được điều trị. một số phụ nữ cũng nên được tầm soát viêm *m đ*o do vi khuẩn ngay cả khi họ không có triệu chứng. những thai phụ có nguy cơ sinh non cao nên được xét nghiệm vi khuẩn *m đ*o và xem xét điều trị nếu phát hiện bệnh. 

Các bác sĩ sản khoa cũng khuyến cáo rằng phụ nữ đang trải qua một số thủ thuật phụ khoa nên được kiểm tra xem có nhiễm khuẩn *m đ*o hay không và điều trị ngay cả khi không có triệu chứng. Điều này là do nhiễm khuẩn *m đ*o có liên quan đến sự phát triển của bệnh viêm vùng chậu và các bệnh nhiễm trùng khác sau khi sinh thiết nội mạc tử cung, Ph* thai bằng phẫu thuật, cắt tử cung, đặt dụng cụ tử cung, mổ lấy thai và nạo buồng tử cung.

Vì vậy, với viêm *m đ*o, điều quan trọng nhất vẫn là chị em phải đi khám để biết rõ nguyên nhân cụ thể và có hướng điều trị hợp lý. Để tránh bệnh tái phát, cần tuân thủ chặt chẽ theo phác đồ.

Ds. Nguyễn Thanh Hòa

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/dung-thuoc-tri-viem-am-dao-do-vi-khuan-o-ba-bau-n196437.html)

Tin cùng nội dung

  • Mới đây đi khám, siêu âm, xét nghiệm máu và nội soi thì bác sĩ kết luận em bị viêm loét dạ dày do vi khuẩn HP. Bệnh này có dễ lây cho người nhà?.
  • Bởi vì nhiễm HP không có biểu hiện lâm sàng nên bạn không thể biết người đang ngồi chung mâm với mình mang vi khuẩn HP trong người hay không.
  • Nhiễm Helicobacter Pylori có liên quan tới chứng khó tiêu chức năng. xuất huyết giảm tiểu cầu tiên phát, đái tháo đường týp II, xơ hóa động mạch…
  • Em bi đau dạ dày và phải thường xuyên đến phòng khám tư để điều trị. BS ở đây tư vấn cho em nên đi kiểm tra lại và làm thổi bong bóng. Em không hiểu thổi bong bóng là gì và chi phí khoảng bao nhiêu nếu em đi khám tại BV ĐH Y Dược TP.HCM?
  • Sở dĩ cây có tên nọc sởi, vì bản thân cây này có tác dụng giải độc rất tốt khi bị lên sởi, nghĩa là làm hết cái “nọc” của bệnh sởi. Cây nọc sởi có ở nhiều nơi trong nước ta, từ đồng bằng đến trung du và miền núi.
  • Đông y gọi suy dinh dưỡng ở trẻ em là chứng cam tích, mà nguyên nhân thường gặp là do khẩu phần ăn không hợp lý, như: ăn thiếu đạm kéo dài, ăn nhiều chất béo ngọt khiến không tiêu hóa được, tích lại làm tổn thương tỳ vị, cũng có khi do nhiễm nhiều giun...
  • Sỏi thận tiết niệu là bệnh khá thường gặp ở nước ta. Theo y học cổ truyền, sỏi tiết niệu thuộc chứng thạch lâm, chứng sa lâm, hoặc cát lâm, huyết lâm (đái ra máu), yêu thống,... Người bệnh thường có biểu hiện đau lưng, tiểu tiện ra máu, tiểu tiện khó... Nguyên nhân chủ yếu do thấp nhiệt uất kết, thận hư, khí hư.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Uxơ tuyến tiền liệt là bệnh thường gặp ở nam giới trung niên trở đi, càng cao tuổi tỷ lệ mắc càng cao. Nguyên nhân là do tuyến tiền liệt to dần lên, chèn ép dòng chảy, tùy mức độ nặng nhẹ của bệnh làm cho người bệnh đi tiểu khó, tiểu nhỏ giọt, bí tiểu, đi tiểu đêm nhiều lần làm người bệnh rất khổ sở.
  • Thiên hoa phấn là tên dược liệu (Thuốc) của rễ cây qua lâu còn có tên là dưa trời, dây bạc bắt, có tên khoa học là Trichosanthes kirilowi Maxim, thuộc họ bầu bí - Curcurbitaceae.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY