Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bác sĩ tại nhà: Các nguyên nhân gây đau cổ dữ dội

(HNMCT) - Hỏi: Thưa bác sĩ, gần đây tôi hay bị đau cổ dữ dội, đó có phải là dấu hiệu của bệnh lý nguy hiểm nào không? Nguyễn Thị Thu Hường (phường Nguyễn Trãi, quận Hà Đông, Hà Nội)

(hnmct) - hỏi: thưa bác sĩ, gần đây tôi hay bị đau cổ dữ dội, đó có phải là dấu hiệu của bệnh lý nguy hiểm nào không? nguyễn thị thu hường (phường nguyễn trãi, quận hà đông, hà nội)

đáp: đau cổ dữ dội có thể có nhiều dạng, chẳng hạn như cảm giác buốt, rát giống như điện giật. đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề nghiêm trọng thậm chí buộc phải cấp cứu. nguyên nhân gây đau cổ dữ dội có thể bao gồm co thắt cơ, rối loạn chức năng khớp cột sống, chèn ép dây thần kinh cột sống và tổn thương đốt sống. đau do co thắt cơ cổ có thể bao gồm các cơn đau liên tục hoặc đau nhói, có cảm giác buốt hoặc rát. nó cũng có thể gây ra cứng cổ và ngăn cản chuyển động của đầu theo một hoặc nhiều hướng. đau cổ dữ dội do đĩa đệm cột sống, rối loạn chức năng khớp là khi một khớp hoặc đĩa đệm cột sống bắt đầu thoái hóa, viêm và đau có thể phát triển.

Một nguyên nhân khác là đau cổ dữ dội do chèn ép rễ thần kinh cột sống. đau dây thần kinh có thể dữ dội và giống như điện giật. trong trường hợp rễ thần kinh cột sống bị viêm hoặc chèn ép ở cổ, cơn đau có thể lan xuống cánh tay, bàn tay và/hoặc các ngón tay... ngoài ra, vỡ đốt sống cũng có khả năng gây đau cổ dữ dội.

Bất kỳ cơn đau cổ dữ dội không rõ nguyên nhân nào cản trở các hoạt động hằng ngày đều cần đến bác sĩ. nếu chị thấy cơn đau vẫn kéo dài kèm biểu hiện đau đầu dữ dội; sốt hoặc ớn lạnh; đau lan tỏa, ngứa ran, tê hoặc yếu ở cả hai tay hoặc chân; có vấn đề về cân bằng hoặc phối hợp động tác; mất kiểm soát hậu môn hoặc bàng quang; giảm cân bất thường; khi cơn đau cổ dữ dội phát triển sau chấn thương lớn... thì cần đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và theo dõi.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1018318/bac-si-tai-nha-cac-nguyen-nhan-gay-dau-co-du-doi)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY