Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Dùng vitamin đúng cách để tăng sức đề kháng, phòng ngừa bệnh tật

Mặc dù cơ thể chỉ cần một lượng rất nhỏ vitamin và khoáng chất mỗi ngày, nhưng nếu thiếu chúng có thể dẫn đến những ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, làm giảm sức đề kháng, khiến cơ thể dễ nhiễm bệnh.

Vitamin – vi chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, Nguyên Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia, vi chất dinh dưỡng đóng vai trò vô cùng quan trọng. Mặc dù chiếm tỷ lệ nhỏ nhưng nếu thiếu các loại vi chất sẽ dẫn đến những ảnh hưởng nghiêm trọng đến cơ thể.

Vi chất dinh dưỡng bao gồm các vitamin (A, B, C, D, E….) và các vi khoáng (sắt, kẽm, đồng, selen…). Nếu cơ thể nhận được đầy đủ các vitamin và khoáng chất thì khả năng miễn dịch sẽ tăng lên và bệnh tật không “hỏi thăm”. PGS Lâm cho biết, thiếu vi chất dinh dưỡng, khiến con người dễ mắc một số bệnh, như thiếu vitamin A dẫn tới bệnh khô mắt, thiếu vitamin B1 gây tê phù, thiếu vitamin D, canxi gây xốp xương, loãng xương. Gần đây, một số nghiên cứu còn cho thấy thiếu vitamin D làm tăng nguy cơ gây bệnh tiểu đường, ung thư. Vitamin C là một thành tố tham gia vào tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể. Bên cạnh đó, khi cơ thể thiếu sắt sẽ dẫn tới bệnh thiếu máu, thiếu iod gây bướu cổ…., PGS Lâm cảnh báo.

Vitamin và khoáng chất thường có trong các loại thực phẩm như rau xanh, quả chín, ngoài ra vitamin còn có trong phủ tạng động vật, các chất vi khoáng có nhiều trong thức ăn có nguồn gốc động vật.

Có nhiều lý do khiến cơ thể không được cung cấp đầy đủ các loại vitamin và chất khoáng như chế độ ăn không cân bằng, có vấn đề về sức khỏe, bị ốm đau, bệnh tật, hay ăn chay ….  Khi cơ thể không nhận được đủ các loại vitamin và khoáng chất cần thiết thì việc bổ sung vitamin nhằm cân bằng lại sự thiếu hụt này là rất cần thiết, giúp cơ thể khỏe mạnh, phòng ngừa bệnh tật. Tuy nhiên, khi nào cần dùng và dùng như thế nào là điều mà không phải ai cũng biết.

Ảnh minh hoạ

Bổ sung vitamin - thận trọng quá liều

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, vi chất dinh dưỡng phải đáp ứng theo nhóm tuổi, giới tính, nghề nghiệp, tình trạng sức khỏe. Ví dụ nam giới trẻ, làm các công việc vận động nhiều, cần bổ sung các vitamin, khoáng chất và protein nhiều hơn những người như phụ nữ hay người cao tuổi. Người cao tuổi khả năng hấp thu kém, cần lưu ý bổ sung vitamin đặc biệt là canxi. Theo khuyến cáo của Viện nghiên cứu Y học Hoa Kỳ (IOM, 2011), đồng thời tham khảo các nghiên cứu ở người Việt Nam và các nước châu Á (Nhật bản, Malaysia, Singapore…), nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị về canxi (mg/ngày) theo tuổi, giới và tình trạng S*nh l* cho người Việt Nam được đưa ra như sau: nhu cầu canxi ở trẻ từ 6-11 tháng là 400 mg/ngày, trẻ em 1-2  tuổi là  500 mg/ ngày, 3-5 tuổi là 600 mg/ngày, 6-7 tuổi là 650 mg/ngày, 8-9 tuổi là 700 mg/ngày, 10-19 tuổi và người ≥ 70 tuổi là 1000 mg/ngày, người trưởng thành 20-49 tuổi và nam giới 50-69 tuổi là 800 mg/ngày, nữ giới 50-69 tuổi là 900 mg/ngày, phụ nữ có thai là 1200 mg/ngày và phụ nữ cho con bú là 1300 mg/ngày.

Vitamin và khoáng chất có trong nhiều loại rau xanh quả chín. Theo Tổ chức y tế thế giới (WHO), người trưởng thành trung bình nên ăn 400g rau xanh, quả chín mỗi ngày. PGS Lâm cho rằng, tùy vào sở thích của từng người, nên ăn từ 100-300g quả chín mỗi ngày để cung cấp vitamin C, E, A, beta coroten. … cho cơ thể. Tuy nhiên nếu chế độ ăn của bạn nghèo nàn, bạn phải lao động làm việc với cường độ cao, hoặc là đối tượng có nguy cơ  thiếu vi chất  thì nên được bổ sung hỗn hợp vitamin tổng hợp theo nhu cầu của cơ thể, trong trường hợp đặc biệt,  cần có sự tư vấn của bác sĩ.

Thực tế, có nhiều người sử dụng cùng lúc nhiều loại vitamin hoặc vừa bổ sung vitamin tổng hợp vừa dùng riêng một loại vitamin hoặc khoáng chất nào đó.  Điều này dẫn tới hậu quả là bị quá liều, ảnh hưởng nặng nề tới sức khỏe. Theo các bác sĩ, kể cả vitamin tổng hợp cũng nên dùng đúng và đủ liều, không nên dùng hơn một loại vitamin tổng hợp.

Hỗn hợp vitamin công thức 2 cung cấp vitamin và khoáng chất cần thiết cho nhu cầu của cơ thể

Sản phẩm hỗn hợp vitamin công thức 2 (F2) của Herbalife cần thiết cho người trưởng thành, bổ sung vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể  bên cạnh chế độ ăn hàng ngày. Sản phẩm có chứa các thành phần từ đậu nành và lúa mỳ, cung cấp các vitamin và khoáng chất hỗ trợ tăng cường sức khỏe, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Việc cung cấp hỗn hợp vitamin còn cần thiết cho những người đang có nhu cầu giảm cân, hoặc kiểm soát cân nặng, PGS Lâm nhấn mạnh. Bởi trong lúc thực hiện chế độ giảm cân hoặc kiểm soát cân nặng, cung cấp đủ vitamin và khoáng chất  đáp ứng nhu cầu chuyển hóa  bình thường của cơ thể,  giúp cơ thể  không bị mệt mỏi khi thực hiện chế độ kiêng khem loại bỏ mỡ thừa giảm cân nặng hoặc hỗ trợ sinh năng lượng một cách hài hòa. Nhờ đó, khi tăng cân hay giảm cân, sức khỏe của chúng ta sẽ không bị ảnh hưởng, vẫn luôn đầy đủ các khoáng chất, vitamin.


Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/dung-vitamin-dung-cach-de-tang-suc-de-khang-phong-ngua-benh-tat-n178941.html)

Chủ đề liên quan:

herbalife tăng sức đề kháng vitamin

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY