Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Những thời điểm không nên uống trà để tránh gây hại sức khỏe

(Tieudung.vn) - Uống trà hàng ngày không chỉ là một thói quen thú vị mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên uống trà không đúng cách sẽ gây ảnh hưởng tới sức khỏe.

Tác dụng của uống trà hàng ngày đối với sức khỏe.

Tăng sức đề kháng

Những thời điểm không nên uống trà để tránh gây hại sức khỏe

Uống trà xanh hàng ngày mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nguồn ảnh: Internet

Trà chứa các chất chống oxy hóa và polyphenol, giúp bảo vệ tế bào khỏi các tác nhân gây hại và tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể. Các chất chống oxy hóa có thể giúp ngăn ngừa ung thư, bệnh tim mạch và các vấn đề về tuổi già.

Giảm nguy cơ bệnh tim mạch

Trà xanh và trà đen đều có tác dụng giảm cholesterol trong máu, giúp giảm nguy cơ bệnh tim mạch. Nghiên cứu cho thấy, uống 3-5 tách trà mỗi ngày giúp giảm tới 20% nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Tăng cường trí nhớ

Các chất polyphenol trong trà có tác dụng kích hoạt hoạt động não bộ, giúp cải thiện trí nhớ và năng lực tư duy. Uống trà hàng ngày cũng giúp giảm nguy cơ bị sa sút trí nhớ và các vấn đề về tuổi già.

Giảm cân

Trà xanh có tác dụng đốt cháy mỡ và giảm cân. Nghiên cứu cho thấy, các chất chống oxy hóa trong trà xanh giúp tăng cường quá trình trao đổi chất và đốt cháy chất béo. Uống trà xanh hàng ngày còn giúp giảm nguy cơ béo phì và các vấn đề về sức khỏe liên quan.

Giảm căng thẳng

Trà có tác dụng giảm căng thẳng và giúp thư giãn tâm trí. Các chất trong trà có tác dụng giảm cảm giác lo âu và giúp thư giãn tâm trí. Uống trà hàng ngày cũng giúp giảm căng thẳng và tăng cường sức khỏe tinh thần.

Bảo vệ làn da, làm chậm lão hóa

Trà xanh cũng giúp làm mờ các nếp nhăn trên khuôn mặt của bạn. Trong trà xanh có chứa polyphenols, một chất chống oxy hóa chống lại các gốc tự do, giúp làm chậm quá trình lão hóa.

Lợi ích sức khỏe răng miệng

Không phải tự nhiên mà nhiều loại kem đánh răng sử dụng chiết xuất trà xanh trong đó. Các thành phần có trong trà xanh có khả năng tiêu diệt vi khuẩn và virus gây ra các vấn đề răng miệng, hạn chế chứng hôi miệng.

Trên đây là một số tác dụng tích cực của uống trà hàng ngày đối với sức khỏe. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng uống trà quá nhiều có thể gây hại đến sức khỏe, đặc biệt là đối với người có vấn đề về tim mạch và tiểu đường. Do đó, hãy uống trà một cách hợp lý và theo chỉ dẫn của bác sĩ

Thời điểm tốt nhất để thu được những lợi ích của trà xanh là giữa các bữa ăn và không phải lúc bụng đói. Bạn nên uống nó ít nhất 2 giờ trước và 2 giờ sau bữa ăn.

Các chuyên gia khuyến cáo, không uống trà trong những thời điểm sau:

Không uống trước giờ đi ngủ

Có nhiều cách để thưởng thức trà xanh như pha trà túi lọc, nấu lá chè tươi hoặc pha trà mạn. Dù có khả năng giảm stress và cải thiện tâm trạng, trà xanh chứa một hàm lượng caffeine đáng kể có thể khiến bạn mất ngủ.

Những người gặp các vấn đề về giấc ngủ nên tránh uống trà xanh vào ban đêm, quá gần giờ ngủ. Nếu "thèm" một tách trà xanh vào buổi tối, bạn nên uống trà ít nhất 2 tiếng trước khi đi ngủ.

Không uống khi bụng đói

Nhiều người lầm tưởng uống 1 ly trà xanh ngay sau khi thức dậy, lúc dạ dày còn trống không sẽ giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất của cơ thể. Tuy nhiên, thói quen này gây hại nhiều hơn lợi. Polyphenol là các chất chống oxy hóa mạnh mẽ trong trà, có khả năng kích thích quá trình sản xuất acid trong dạ dày. Do đó, uống trà khi bụng đói có thể khiến dạ dày bạn cồn cào, gây ra hiện tượng chóng mặt, buồn nôn.

Không uống ngay sau khi uống thuốc

Nếu thường xuyên uống thuốc với trà xanh, bạn nên bỏ thói quen này ngay lập tức. Các hóa chất trong dược phẩm có thể phản ứng với trà xanh và làm tăng mức độ acid trong dạ dày. Bạn chỉ nên uống thuốc với nước lọc để hạn chế các tác dụng phụ nguy hại khi kết hợp trà với thuốc.

Không uống trong và ngay sau bữa ăn

Trà xanh là thức uống hỗ trợ tiêu hóa, tuy nhiên, uống trà xanh trong và ngay sau bữa ăn lại ức chế quá trình hấp thụ các chất dinh dưỡng trong thực phẩm. về lâu dài, thói quen này có thể khiến bạn thiếu một số chất dinh dưỡng cần thiết như sắt. do đó, bạn nên uống trà sau khi ăn khoảng 1-2 tiếng.

Không uống trà xanh quá nóng

Trong một nghiên cứu, các nhà khoa học đã chia nhiệt độ trà thành "rất nóng" - có nghĩa là nhiệt độ trên 60 ° C và ấm (dưới 60 ° C), xem xét cả thời gian từ khi rót trà đến khi uống từ 2-6 phút chờ đợi. Nghiên cứu cho thấy rằng, uống 700 ml trà "rất nóng" mỗi ngày làm tăng 90% khả năng mắc ung thư thực quản so với uống cùng một lượng trà lạnh hoặc trà ấm hàng ngày.

Nguyên nhân gây tăng nguy cơ ung thư có thể là do nước nóng sẽ làm hỏng lớp lót niêm mạc thực quản, từ đó tăng kích thích lặp đi lặp lại, tạo ra các hợp chất gây viêm dẫn đến sự hình thành khối u.

Vì thế, hãy uống trà xanh ấm để có kết quả tốt nhất.

Theo Bằng Lăng/Tiêu dùng

Link bài gốc Lấy link

https://tieudung.kinhtedothi.vn/khoe-dep/nhung-thoi-diem-khong-nen-uong-tra-de-tranh-gay-hai-suc-khoe-72362.html

Theo Bằng Lăng/Tiêu dùng

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/nhung-thoi-diem-khong-nen-uong-tra-de-tranh-gay-hai-suc-khoe/20230611083705466)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY