Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Đường lây nhiễm các bệnh nhân Covid-19 ở Việt Nam

12 người dương tính nCoV trên chuyến bay VN0054 có thể đã nhiễm bệnh từ các nguồn khác nhau, chứ không chỉ từ bệnh nhân 17.

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Hà Nội chiều 9/3, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết giới y tế đã làm rõ nguồn lây nhiễm của các bệnh nhân mới. 

Trong đó, "bệnh nhân 18" về nước từ thành phố Daegu, Hàn Quốc, và được cách ly ngay tại Ninh Bình. 

"Bệnh nhân 17" tên Nguyễn Hồng Nhung đi du lịch châu Âu, từ Anh về Việt Nam trên chuyến bay VN0054 ngày 2/3 nhiễm nCoV, lây cho hai người Hà Nội là bác gái ("bệnh nhân 19) và tài xế riêng ("bệnh nhân 20").

Trên chuyến bay, "bệnh nhân 17"ngồi ghế 5K khoang thương gia. Nhung cho biết cảm thấy không khỏe trước khi lên máy bay về nước, đeo khẩu trang suốt thời gian bay.

"Bệnh nhân 21"ở Hà Nội ngồi khoang thương gia ghế 5A. Theo sơ đồ bố trí chỗ ngồi, 2 ghế 5A và 5K ở hai bên máy bay, có lối đi riêng. Hai người ngồi cách nhau khoảng 6m.

Trước đó, "bệnh nhân 21" có hành trình từ Việt Nam đi Ấn Độ, từ Ấn Độ sang Anh, từ Anh về Việt Nam. Trên máy bay từ Ấn Độ đến Anh, ông ngồi cạnh một người nước ngoài có biểu hiện sốt và ho liên tục. 

Do đó, giới chức y tế Hà Nội nhận định "bệnh nhân 21" có 2 khả năng lây nhiễm: lây trên chuyến bay VN0054, hoặc lây trên chuyến bay từ Ấn Độ đến Anh.

10 bệnh nhân người nước ngoàigồm 8 người Anh, một Ireland, một Mexico, đến Việt Nam cùng chuyến bay VN0054.

Trong đó, hai vợ chồng người Anh được cách ly tại Lào Cai, trên chuyến bay đến Việt Nam đã ngồi ở khoang thương gia, ghế 7B và 7C. Bảy người khác cũng ngồi khoang thương gia, chưa xác định số ghế. 

Chỉ riêng bệnh nhân người Ireland ngồi ở khoang hạng phổ thông, cách xa khoang thương gia.

"Khả năng có những nguồn lây nhiễm khác nhau trên chuyến bay VN0054", Chủ tịch Chung nhận định dựa trên phân tích dịch tễ nguồn lây các bệnh nhân.

Nhiều chuyên gia y tế cũng nhận định không chỉ có một nguồn lây nhiễm trên chuyến bay là 'bệnh nhân 17', mà có thể có nguồn lây nhiễm khác.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP HCM, cho rằng "bệnh nhân 17" chắc chắn đã nhiễm virus khi ở nước ngoài vì về nước đã lây cho 2 người. Các bệnh nhân nước ngoài đều bệnh nhẹ, có khả năng lây trên máy bay hoặc nhiễm tại Anh.

"'Bệnh nhân 21' có thể lây ở Anh hoặc lây từ 'bệnh nhân 17' vì ngồi trên cùng một máy bay trong thời gian dài và có hệ thống điều hòa không khí kín", bác sĩ Khanh phỏng đoán.  

Cho dù nguồn lây ở đâu, toàn bộ bệnh nhân lẫn hành khách trên chuyến bay và những người các diện tiếp xúc, cần phải cách ly giám sát y tế triệt để. 

Chuyến bay VN0054 từ London đến Hà Nội ngày 2/3, có 201 hành khách và 16 thành viên phi hành đoàn. Hiện nhà chức trách xác định được nơi cư trú và cách ly 156 hành khách, 27 trường hợp đang cập nhật thông tin. Đến chiều 9/3, có 54 người kết quả xét nghiệm âm tính với nCoV.

Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 hôm nay cũng đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát, lập danh sách những người trên chuyến bay và yêu cầu phải khai báo chính xác, trung thực về lịch trình di chuyển.

Khử trùng một máy bay của Vietnam Airlines để phòng Covid-19, đầu tháng 2, tại Hà Nội. Ảnh: Ngọc Thành.

Việt Nam đến ngày 9/3 ghi nhận 31 ca Covid-19, trong đó 16 bệnh nhân đã điều trị khỏi. 210 người nghi nhiễm đang được cách ly tại bệnh viện. Hơn 20.000 người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe, trong đó 466 người cách ly tập trung tại bệnh viện, cách ly tập trung tại cơ sở khác 7.935 người. Cách ly tại nhà, nơi lưu trú là 11.674 người. 

Lê Nga - Lệ Chi

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/duong-lay-nhiem-cac-benh-nhan-covid-19-o-viet-nam-4066735.html#box_comment)

Tin cùng nội dung

  • Mangyte ơi, Xin cho tôi hỏi Tết nguyên đán có bệnh viện nào nhận khám chữa bệnh không? Mong Mangyte giới thiệu giúp tôi. Cảm ơn rất nhiều. (Đài Trang - Tây Ninh) BS ơi, sức khỏe bà tôi dạo này không được tốt, thường xuyên nhập viện cấp cứu. Đợt này nghỉ Tết tôi lo lắm, không biết có còn bệnh viện nào làm việc không? Xin Mangyte tư vấn một vài số điện thoại cấp cứu để gọi khi cần. Chân thành cảm ơn. (Hoàng Mai - Quận 6,TPHCM)
  • Những ngày giáp tết, Mangyte.vn nhận được rất nhiều câu hỏi về việc khám chữa bệnh trong những ngày tết, số điện thoại cấp cứu và lịch nghỉ tết của các bệnh viện. Chúng tôi xin giải đáp chung như sau:
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • “Siêu quậy” nhà tôi hay chạy nhảy lắm, cho nên trầy xước, bầm tím là… chuyện thường ở huyện! Tôi đọc báo thấy nước ngoài có loại keo sinh học dùng để dán vết thương, không biết ở Việt Nam có bán loại này chưa? Nếu có thì tốt quá, tôi sẽ mua cho “siêu quậy” dùng dần. Cảm ơn Mangyte! (Hoàng Quân - lehoang…@gmail.com)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Tôi là Việt kiều Mỹ thường về Việt Nam. Tôi có thể mua bảo hiểm tại các bệnh viện Việt Nam phòng khi đau ốm bất ngờ không? (Le Van Nam - ongnam…@yahoo.com)
  • Thư ngỏ gửi cộng đồng Việt Nam tại hải ngoại - kêu gọi ủng hộ dự án Y học cùng cộng đồng chia sẻ các bài viết về bệnh tật, bảo vệ sức khỏe.
  • Tết đến Xuân về trên khắp các nẻo đường trên cả nước nhưng có lẽ, tại các bệnh viện, không khí Tết luôn lặng lẽ hơn bởi nơi đây còn biết bao lo âu, bao nỗi buồn... hiển hiện trên gương mặt những người bệnh nặng sẽ phải ăn Tết trong bệnh viện.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY