Nhi khoa hôm nay

Là một trong bốn phân ngành y khoa quan trọng thuộc khối lâm sàng, chuyên sâu về chăm sóc sức khoẻ trẻ sơ sinh, trẻ em và trẻ nhỏ dưới 16 tuổi, bao gồm: nhi khoa tổng quát, nhi chuyên sâu (nội tiết, thận, thần kinh, phổi, tiêu hoá) , phẫu thuật nhi (giải phẫu, chỉnh hình, phẫu thuật, tiết niệu), nhi khoa sơ sinh, các bệnh truyền nhiễm và tiêm chủng

Em bé bị tim nẩm sinh, nhồi máu não, nhiễm trùng máu thoát Ch?t ngoạn mục

Em bé 6 tuổi cùng lúc mắc nhiều bệnh nguy hiểm khiến gia đình tuyệt vọng. Các bác sĩ BV Nhi Đồng 2 đã thuyết phục người thân để em ở lại chữa trị tới cùng.

Khi đó, bác sĩ Phạm Hoàng Minh Khôi, người theo dõi ca bệnh đã đến chia sẻ với người mẹ, đồng thời đánh giá lại tình trạng bệnh nhi. Bác sĩ nhận định, vẫn còn cơ hội cứu sống bệnh nhân, nên quyết định cố gắng giành giật mạng sống cho bé đến cùng.

Bác sĩ tiếp tục chống phù não bằng Thu*c mannitol. Kết quả tri giác cải thiện nhưng huyết áp giảm, các bác sĩ đã cho truyền dịch, chỉnh vận mạch, huyết áp cũng dần ổn định. Sau đó vài ngày, bé giảm sốt, chân tay cử động, đáp ứng kích thích đau.

Em bé bị tim bẩm sinh, nhồi máu não thoát Ch?t ngoạn mục
Bệnh nhi tưởng chừng phải đưa về nhà đã được bác sĩ hồi sinh phút cuối. Ảnh: BSCC

Qua tuần đầu, bệnh nhi bắt đầu mở mắt, tuần 2 được cai thở máy, phần cơ thể bị liệt dần phục hồi, bé có thể cử động chân tay, cầm nắm, ăn uống được, vận động cơ mặt đều hơn. Đến tuần thứ 3, bé được chuyển ra giường ngoài để theo dõi và tập vật lý trị liệu.

Bác sĩ Minh Khôi cho biết, trường hợp em T. rất nặng, thời điểm khó khăn nhất là sau hội chẩn các khoa, người nhà đã ký hồ sơ xin cho bé về. Bác sĩ nhìn thấy sự đau buồn, những giọt nước mắt tiếc thương, bất lực của gia đình. Ông đã  thuyết phục người nhà để bé tiếp tục ở lại điều trị, giải thích rõ các nguy cơ của bệnh nhân và may mắn cha mẹ bé đã đồng ý. 

 Phan Nhơn

Mạng Y Tế
Nguồn: Việt Nam Net (https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/em-be-bi-tim-nam-sinh-nhoi-mau-nao-nhiem-trung-mau-thoat-chet-ngoan-muc-648524.html)

Tin cùng nội dung

  • Việc hoàn tất “Đề án nghiên cứu về gen trên người” đã tạo nên một cơ hội mới cho các nhà khoa học trong việc phát hiện ra các bệnh nhân...
  • Theo Tổ chức Y tế Thế giới, tỷ lệ tai biến mạch máu não tăng từ 7 - 10 lần ở những người có các yếu tố nguy cơ cao hoặc có phối hợp 2 - 3 yếu tố nguy cơ, do vậy, khâu then chốt để dự phòng tai biến mạch máu não là thanh toán hoặc hạn chế tới mức thấp nhất tác hại của các yếu tố nguy cơ.
  • Tai biến mạch máu não là nguyên nhân gây Tu vong hàng đầu trong các bệnh liên quan đến tim mạch và mạch não.
  • Thiếu máu não thoáng qua là bệnh lý hay gặp ở người cao tuổi. 75 % là những người trên 65 tuổi, nam mắc nhiều hơn nữ (tỷ lệ nam/nữ là 3/2).
  • Có đến 1/3 số bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấp bị Tu vong trong vòng 24 giờ kể từ khi bị đau ngực và rất nhiều bệnh nhân còn sống sót bị di chứng trầm trọng.
  • Cơn thiếu máu não thoáng qua (TMNTQ) thực chất là cơn tai biến mạch máu não hồi phục nhanh, thời gian hồi phục từ vài phút đến vài giờ...
  • Nhồi máu não xảy ra khi giảm lưu lượng máu nuôi đến một vùng não do hẹp, tắc mạch máu não hoặc do hạ huyết áp, gây thiếu máu não.
  • Thiếu máu não đang có chiều hướng gia tăng mạnh ở người lớn tuổi và gần đây cũng khá phổ biến ở những người trẻ tuổi lao động trí óc, căng thẳng, stress.
  • Trong cuộc sống hàng ngày, bất cứ ai cũng có những cảm xúc buồn, thương, giận, ghét.
  • Chào Mangyte, Tôi được biết về loại Thuốc tên là “tiêu sợi huyết” dùng trong cấp cứu tai biến mạch máu não và nhồi máu cơ tim. Tôi thấy công dụng của Thuốc rất kỳ diệu, có thể giúp người đột quỵ bình phục gần như hoàn toàn nếu được cấp cứu kịp thời. Nhưng một liều Thuốc giá bao nhiêu vậy Mangyte? Và trường hợp nào dùng được, trường hợp nào thì không? Mong Mangyte giải thích rõ hơn về loại Thuốc này. Tôi chân thành cảm ơn! (Thanh Vân – van.le…@gmail.com)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY