Bạn nên biết hôm nay

F0 cách ly tại nhà cần làm gì?

Bệnh nhân Covid-19 không triệu chứng phải tự khai báo đủ điều kiện cách ly tại nhà, ký cam kết tuân thủ quy định chống dịch, đo nhiệt độ hai lần và khai báo y tế mỗi ngày...

Đây là hướng dẫn của sở y tế tp hcm, về việc rút ngắn thời gian cách ly điều trị với các f0 không triệu chứng lâm sàng, nếu đạt những điều kiện bắt buộc.

Người bệnh cần tự chăm sóc và theo dõi sức khỏe tại nhà theo hướng dẫn của nhân viên y tế, gồm đo thân nhiệt hai lần mỗi ngày, khai báo các triệu chứng qua phần mềm khai báo y tế điện tử.

Nếu có điều kiện, f0 sẽ được hướng dẫn tự theo dõi spo2 (đo nồng độ oxy trong máu) tại nhà. khi spo2 dưới 93%, người bệnh phải liên hệ trung tâm cấp cứu 115 để được đưa đến bệnh viện gần nhất. khi có vấn đề sức khỏe, người bệnh được hướng dẫn khám sàng lọc.

Trung tâm y tế phụ trách theo dõi sức khỏe người bệnh hai lần một ngày, qua phần mềm Hệ thống khai báo y tế điện tử. Trường hợp người bệnh không khai báo y tế, trung tâm sử dụng tin nhắn cài đặt tự động yêu cầu người bệnh tuân thủ.

Khi có triệu chứng hô hấp hoặc sốt trên 38 độ C hai lần liên tiếp, người bệnh được hướng dẫn đến khám sàng lọc tại các bệnh viện quận, huyện, trung tâm y tế gần nhất. Đột ngột có triệu chứng nặng, như khó thở, SpO2 dưới 93%... nhân viên y tế liên hệ Trung tâm Cấp cứu 115 điều phối xe để đưa người bệnh đến bệnh viện điều trị.

F0 trong thời gian ở nhà sẽ được lấy mẫu, xét nghiệm RT-PCR vào ngày 7 và 14, kể từ ngày xuất viện (có thể lấy mẫu tại nhà hoặc điểm lấy mẫu). Trường hợp kết quả xét nghiệm ngày 7 dương tính, với tải lượng virus thấp (giá trị CT <30), người bệnh được đưa vào bệnh viện để cách ly điều trị.

Kết quả xét nghiệm ngày 14 âm tính, người bệnh được kết thúc cách ly điều trị. Tình huống kết quả xét nghiệm ngày 14 dương tính với giá trị CT 230, người bệnh không có triệu chứng thì tiếp tục cách ly điều trị tại nhà và lấy mẫu xét nghiệm mỗi 7 ngày, cho đến khi có kết quả âm tính.

Nhằm giảm tải cho các bệnh viện được phân công điều trị covid-19, góp phần tạo tâm lý thoải mái cho người bệnh, giúp mau hồi phục sức khỏe, ngày 13/7, tp hcm chính thức thí điểm giảm thời gian cách ly, điều trị cho các trường hợp f0 không có triệu chứng, để họ cách ly ở nhà.

Cụ thể, với các f0 đang cách ly tại các bệnh viện dã chiến thu dung điều trị, bệnh viện điều trị covid-19 phải có đủ 4 điều kiện, gồm, không có triệu chứng lâm sàng (ho sốt, đau họng, khó thở...); kết quả xét nghiệm rt-pcr lấy ngày thứ 10, tính từ ngày vào viện và mẫu bệnh phẩm được lấy trước đó ít nhất 24 giờ cùng âm tính, hoặc tải lượng virus thấp (giá trị ct > 30); f0 có thời gian cách ly đủ 10 ngày tại bệnh viện dã chiến hoặc bệnh viện điều trị covid-19 (tính cả thời gian cách ly tạm tại các khu cách ly tập trung f0 của quận, huyện); f0 cam kết đủ điều kiện được cách ly điều trị tại nhà.

Đối với f0 tại cộng đồng thì cần hội đủ ba điều kiện là không có triệu chứng lâm sàng; kết quả xét nghiệm rt-pcr sau 24 giờ (tính từ ngày vào viện) có tải lượng virus thấp (giá trị ct > 30); và cam kết đủ điều kiện được cách ly điều trị tại nhà.

Từ 27/4 đến nay, tp hcm ghi nhận tổng số 22.564 ca covid-19. từ ngày 9/7 đến nay, số ca nhiễm mới mỗi ngày đều trên 1.200 ca, riêng hai ngày 14/7 ghi nhận 2.229 ca và 15/7 ghi nhận 2.691 ca.

Bộ y tế ngày 13/7 cho phép tp hcm thí điểm cách ly f0 không triệu chứng tại nhà.

Thư Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/f0-cach-ly-tai-nha-can-lam-gi-4325320.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY