Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

F0 hậu COVID-19 bị rụng tóc đến mức hói cả đầu: Bác sĩ tiết lộ 3 nhóm thực phẩm nên ăn để khắc phục, 1 thời điểm nhất định phải đi khám rụng tóc

Vì sao COVID lại gây rụng tóc? Có dấu hiệu nào thì cần phải đi khám? Có thể ăn uống như thế nào để cải thiện tình trạng rụng tóc?

Theo tổ chức y tế thế giới (who) đa số người bệnh hồi phục hoàn toàn sau khi mắc covid-19. tuy nhiên có khoảng 10-20% bệnh nhân bị ảnh hưởng lâu dài, với nhiều biểu hiện khác nhau từ nhẹ đến nặng, tình trạng này được gọi là hậu covid-19.

Ngoài cảm giác mệt mỏi, khó thở. nhiều f0 sau khi khỏi covid còn bị rụng tóc từng mảng, đến mức hói đầu, mỗi ngày lại càng rụng nhiều hơn.

Thậm chí, một khảo sát ở hoa kỳ còn cho biết: trong vòng 6 tháng xảy ra đại dịch covid-19, số người đến khám vì rụng tóc tăng gấp 3 lần so với thời điểm chưa có dịch bệnh.

vì sao covid lại gây rụng tóc? có dấu hiệu nào thì cần phải đi khám? có thể ăn uống như thế nào để cải thiện tình trạng rụng tóc? hãy cùng lắng nghe bsckii da liễu nguyễn phương thảo giải đáp chi tiết về những câu nỏi này.

Bác sĩ Nguyễn Phương Thảo đã có hơn 10 năm công tác trong ngành Da Liễu - Thẩm Mỹ. Hiện đang là giám đốc chuyên môn tại Phòng khám da liễu thẩm mỹ Pensilia.

Đồng thời, bác sĩ là người thành lập ra nhóm "Bác sĩ hỗ trợ tư vấn F1-F0 cách ly tại nhà". Nhóm được thành lập để kết nối giữa các chuyên gia y tế với F0 điều trị tại nhà. Với mục đích tư vấn, hỗ trợ y tế miễn phí bệnh nhân COVID-19. Đến nay, group này đã có hơn 84 nghìn thành viên.

BSCKII Da Liễu Nguyễn Phương Thảo.

Nhiều F0 đã khỏi bệnh đang phải đối diện với tình trạng rụng tóc nghiêm trọng. COVID-19 là căn bệnh về đường hô hấp, vì sao lại gây rụng tóc, thưa bác sĩ?

bsckii da liễu nguyễn phương thảo: covid-19 có ảnh hưởng đến chức năng hô hấp, nhưng đồng thời cũng có thể tấn công mầm sinh tóc. kéo dài giai đoạn nghỉ ngơi của sợi tóc, đẩy nhanh quá trình rụng tóc làm cho tóc mọc chậm.

COVID-19 thường tấn công vào tế bào có receptor AEC2. Đây là 1 loại thụ thể giúp virus xâm nhập vào trong tế bào. Các tế bào phổi, xương, thần kinh, tim và cả tế bào mầm tóc đều chứa receptor nên virus rất dễ tấn công vào.

Nguyên nhân thứ 2 khiến hậu covid có thể xảy ra tình trạng rụng tóc đó là do stress. căng thẳng làm mạch máu nuôi nang tóc bị co lại, tóc thiếu dinh dưỡng khiến sợi tóc yếu dần và rụng.

Nguyên nhân cuối cùng đó là do người bệnh bị thiếu dinh dưỡng. Trong giai đoạn COVID-19 và hậu COVID-19, cơ thể cần dinh dưỡng nhiều cho các cơ quan đích như tim, gan, phổi, thận hoạt động. Nếu thiếu dinh dưỡng thì các cơ quan phụ như da, tóc, móng không được cung cấp đủ dinh dưỡng vì phải ưu tiên các cơ quan đích để duy trì sự sống. Đó là lý do vì sao nếu cơ thể thiếu dinh dưỡng thì tóc sẽ rụng nhiều hơn.

Rụng tóc có phải là một tình trạng nguy hiểm không?

bsckii da liễu nguyễn phương thảo: rụng tóc hậu covid-19 không nguy hiểm đến tính mạng nhưng nó như 1 dấu hiệu báo tin rằng cơ thể đang thiếu chất và cần phục hồi dinh dưỡng. nếu tình trạng này không được sửa chữa và phục hồi thì để lâu sẽ gây thiếu dinh dưỡng nhiều hơn, ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Rụng tóc tuy không ảnh hưởng tính mạng nhưng có thể ảnh hưởng đến tâm lý và chất lượng cuộc sống của bệnh nhân rất nhiều.

Nhiều người lo ngại rằng việc rụng tóc hậu COVID-19 sẽ không thể mọc lại được, điều này có đúng không, thưa bác sĩ?

bsckii da liễu nguyễn phương thảo: rụng tóc hậu covid-19 có thể mọc lại bình thường. tuy nhiên, tuỳ vào mức độ rụng và dinh dưỡng tại vùng chân tóc và da đầu sẽ quyết định thời gian mọc và tỉ lệ mọc.

Nếu dinh dưỡng tại vùng da đầu và toàn thân tốt thì tỉ lệ mọc lại rất cao và thời gian mọc lại sẽ nhanh 1 – 2 tháng.

Hậu COVID-19, cần sinh hoạt như thế nào để cải thiện tình trạng rụng tóc?

BSCKII Da Liễu Nguyễn Phương Thảo:

- Đầu tiên, ở giai đoạn hồi phục bệnh nhân không nên sử dụng các hoá chất uốn nhuộm nhiều, nên cắt tóc ngắn để sợi tóc nhẹ hơn giúp cho chân tóc bớt chịu sức nặng của sợi tóc.

- Không buộc túm tóc quá chặt, không nên gội đầu ban đêm hoặc để tóc ướt đi ngủ.

- Nên massage da đầu thường xuyên để kích thích lưu thông mạch máu.

Những nhóm thực phẩm nào có lợi cho quá trình phục hồi tóc rụng thưa bác sĩ?

bsckii da liễu nguyễn phương thảo: có 3 nhóm thực phẩm mà hậu covid-19 nên tăng cường để tốt cho tóc và ngừa rụng tóc.

Thứ nhất, cần bổ sung các chất dinh dưỡng như vitamin và khoáng chất quan trọng như thịt cá. Cùng nguồn thực phẩm giàu sắt, vitamin D, C, B12, kẽm, acid folic, vitamin B12, biotin, Magie…

Thứ hai, cần bổ sung những loại thức ăn giúp tóc đen mượt: lòng đỏ trứng gà, gan động vật, các loại rau xanh, hải sản, các loại ngũ cốc.

Cuối cùng là những loại thức uống tốt cho tóc bao gồm đậu đen xanh lòng, hà thủ ô, bột chùm ngây.

Thời điểm nào người bệnh cần phải đi khám rụng tóc hậu COVID-19 thưa bác sĩ Thảo?

bsckii da liễu nguyễn phương thảo: trung bình 1 ngày, 1 người có thể rụng khoảng 100 sợi. nên nếu thấy số lượng tóc rụng nhiều hơn, tóc thưa nhiều, kéo dài hơn 6 tháng hoặc bị rụng tóc từng mảng, ngứa hoặc kích ứng... thì cần đến khám bác sĩ chuyên khoa da liễu để được hướng dẫn chăm sóc và dinh dưỡng. nếu can thiệp ngay từ đầu thì tình trạng mất tóc sẽ không bị quá nghiêm trọng.

Để phòng tránh các biến chứng hậu COVID-19, F0 nên làm gì?

BSCKII Da Liễu Nguyễn Phương Thảo:

Hậu COVID-19 là những triệu chứng dai dẳng kéo dài sau COVID mà không lý giải được bằng nguyên nhân của những bệnh lý khác. Và để giảm được tình trạng hậu COVID-19, bác sĩ cho rằng: Mọi người nên xây dựng cho mình một sức đề kháng tốt, bằng cách tiêm vaccine, tăng cường dinh dưỡng và các vitamin giúp tăng đề kháng như Vitamin C, Vitamin D3, Kẽm… Đồng thời, hãy nghỉ ngơi hợp lý và tập thể thao điều độ.

Những bệnh nhân COVID-19 nếu được điều trị và theo dõi tại nhà: Sau khi khỏi bệnh nếu xuất hiện những triệu chứng ho dai dẳng, khó thở, mệt mỏi nhiều… thì nên đến các bệnh viện chuyên khoa để khám và xét nghiệm tổng quát. Vì COVID-19 có thể làm đẩy nhanh các bệnh lý nền khác hoặc làm phát triển thêm những bệnh mà trước đây không có.

cảm ơn bsckii da liễu nguyễn phương thảo vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

https://afamily.vn/f0-hau-covid-19-bi-rung-toc-den-muc-hoi-ca-dau-bac-si-tiet-lo-3-nhom-thuc-pham-nen-an-de-khac-phuc-1-thoi-diem-nhat-dinh-phai-di-kham-rung-toc-20220321141522773.chn
Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/f0-hau-covid-19-bi-rung-toc-den-muc-hoi-ca-dau-bac-si-tiet-lo-3-nhom-thuc-pham-nen-an-de-khac-phuc-1-thoi-diem-nhat-dinh-phai-di-kham-rung-toc-20220321141522773.chn)

Tin cùng nội dung

  • Một trong những nguyên nhân dẫn đến rụng tóc là do viêm chân tóc. Vì vậy, để cải thiện tình trạng rụng tóc cần điều trị dứt điểm bệnh viêm chân tóc.
  • Theo định nghĩa, thiếu máu là tình trạng bệnh lý do giảm thiểu số lượng hồng huyết cầu (viết tắt là RBC) hay tuy vẫn đủ lượng hồng cầu nhưng tế bào máu lại thiếu huyết cầu tố (viết tắt là Hb), chất khiến hồng cầu có màu đỏ tươi đồng thời giữ nhiệm vụ chuyên chở dưỡng khí.
  • Sau khi sinh con, rất nhiều bà mẹ phải đối mặt với tình trạng rụng tóc. Điều này có nguy hiểm? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ và khắc phục tình trạng này.
  • Phụ nữ lứa tuổi sau 40 phải đối mặt với rất nhiều vấn đề của tuổi tiền mãn kinh, trong đó có bệnh rụng tóc.
  • Câu chuyện của chị N.T.M.V., 33 tuổi, ở huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương về cách chữa trị bệnh rụng tóc sau sinh….
  • Gặp chị L.H.D. - 37 tuổi, chủ một tiệm áo cưới ở Châu Thành, Tiền Giang, không ai nghĩ cả nhà chị đều có bệnh rụng tóc di truyền...
  • Tóc rụng nhiều đến mức độ mất cả tự tin khi giao tiếp, đi đâu cũng phải đội mũ, là nỗi khổ của nhiều người.
  • Vào mùa hanh khô, chúng ta gặp phải vấn đề: rụng tóc, gàu, nấm ngứa...Vì sao các bệnh về tóc phát triển? Ngăn chặn rụng tóc cách nào? Mời bạn cùng tìm hiểu.
  • Bạn đang mất đi sự tự tin của bản thân do rụng tóc? Giờ đây, bạn không cần phải lo lắng về việc rụng tóc hay hói đầu nữa. Top 5 dưỡng chất tự nhiên tốt nhất, ngăn ngừa rụng tóc dưới đây, sẽ giúp bạn thoát khỏi rắc rối với tóc rụng.
  • YHCT gọi rụng tóc là “thốc sang”. Bệnh do nhiều nguyên nhân làm thận hư kết hợp với công năng ngoại vệ của phế suy giảm làm bì phu, tấu lý không nuôi dưỡng được tóc gây ra tóc rụng không mọc lại. Phép trị bổ phế thận, dưỡng huyết.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY