Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

F0 nào cũng vào bệnh viện sẽ mất cơ hội điều trị cho bệnh nhân nặng

BS Thu Hường, Trưởng Đơn nguyên Phòng, chống dịch Covid-19, Bệnh viện Thanh Nhàn, cho biết các trung tâm, cơ sở y tế cần tư vấn cho người bệnh nếu là F0 nên bình tĩnh và theo hướng dẫn phân luồng cụ thể.

Trong 7 ngày gần đây, Hà Nội ghi nhận các ca mắc mới Covid-19 gia tăng, từ hơn 400 ca đến hơn 700 ca, trong đó có khoảng 200 ca mắc ngoài cộng đồng mỗi ngày. Vì dụ như ngày 9/12, ghi nhận 704 ca mắc mới Covid-19 với 222 ca cộng đồng, 419 ca trong khu cách ly và 63 trường hợp ở khu phong tỏa.

Tại các bệnh viện có nhiều bệnh nhân xét nghiệm dương tính cũng tự ý di chuyển tới bệnh viện gây khó khăn cho công tác phân luồng.

Số ca mắc Covid-19 tại Hà Nội tăng cao, nhiều người có triệu chứng và tự test nhanh dương tính đã đến thẳng bệnh viện gây quá tải, mất cơ hội điều trị cho bệnh nhân nặng.
 
Theo BSCKII Nguyễn Thu Hường, Trưởng Đơn nguyên Phòng, chống dịch Covid-19, Bệnh viện Thanh Nhàn, thời điểm này bệnh viện tiếp nhận khoảng 120 bệnh nhân. Trở nặng khoảng 20-30 bệnh nhân, cá biệt có giai đoạn lên đến 40 bệnh nhân ở tầng 3 là tầng thở oxy cho đến khi bệnh nhân phải can thiệp bằng thở máy.

BS Hường cho biết theo quy định thành phố và Sở Y tế giao cho bệnh viện Thanh Nhàn là 300 giường, trong đó 50 giường phân tầng 2 và 250 giường là tầng 3.

Tuy nhiên, ở tầng 2 của bệnh viện có 50 giường nhưng đã lên tới 120 bệnh nhân. Tăng 150%, BS Hường cho rằng đó là khi bệnh nhân được nhận vào tầng 2 sau đó chuyển nặng lên tầng 3 và những tầng 3 nơi khác chuyển đến.

Bệnh nhân Covid-19 tại BV Thanh Nhàn.

Đặc biệt, bác sĩ Hường cho biết có nhiều bệnh nhân phát hiện dương tính là đi thẳng đến bệnh viện gây khó khăn cho cơ sở y tế vì vấn đề sàng lọc, phân loại, phòng dịch.

Mặc dù hiểu về tâm lý người bệnh, khi mắc bệnh người dân mong được đến cơ sở y tế tốt để điều trị. tuy nhiên, bs hường khuyến cáo bệnh nhân ban đầu test dương tính có thể theo dõi ở tầng 1 hoặc có thể được điều trị tại nhà theo quy định của thành phố cũng như sở y tế.

Nếu bệnh nhân chỉ ở tầng 1 muốn vào bệnh viện để điều trị đây là gánh nặng cho ngành y tế bởi số giường điều trị cho bệnh nhân tầng 1 sẽ mất đi, giảm cơ hội điều trị cho bệnh nhân tầng 3 có cơ hội cứu sống được bởi số giường giảm đi, bác sĩ sẽ không thể nhận thêm bệnh nhân tầng 3, nhiều người sẽ mất cơ hội thực sự cần được cấp cứu.

Bệnh viện sẽ điều phối nhân lực theo cấp độ bệnh nhân ví dụ mức độ 2 có khu vực riêng số lượng bác sĩ, nhân lực điều trị đơn giản hơn nhiều nhưng quá tải thì áp lực cho nhân viên tăng lên.

BS Hường tâm sự, hiện nay có trung tâm y tế còn báo cho người đã test nhanh dương tính là đi đến bệnh viện Thanh Nhàn khám. Trong khi đó, họ phải hướng dẫn bệnh nhân ở lại theo dõi, phân tầng. Vì vậy, vai trò của cơ sở y tế các quận, huyện, phải tập huấn về kiến thức chuyên môn cho người dân tin tưởng yên tâm ở nhà theo dõi, điều trị. 
 
Khi bệnh nhân có PCR dương tính, Bệnh viện Thanh Nhàn sẽ được phân tầng, tầng 1 sẽ có cơ sở thu dung Đền Lừ, Phenekia… Còn khi có kết quả test nhanh, việc đầu tiên là kết nối chặt chẽ với cán bộ y tế tại phường, vì cán bộ y tế cơ sở được tập huấn kỹ phải theo dõi gì, khi nào bệnh nhân chuyển nặng phải báo cáo ngay. Khi mình báo cáo sẽ được quan tâm nhiều, người ta có biện pháp hỗ trợ.

Người dân sau khi phát hiện là F0, bác sĩ Hường tư vấn nên bình tĩnh, lắng nghe cơ thể, làm theo hướng dẫn của nhân viên y tế như đo nhiệt độ 2 lần/ngày, đo SPO2, nếu thấy khó thở phải báo ngay trung tâm y tế.

Hiện tại, ở BV Thanh Nhàn có 8 bệnh nhân thở máy, nặng (tính từ thở oxy trở lên là 36 bệnh nhân) đa số bệnh nhân trên 80 tuổi dưới 90 tuổi, bệnh nhân nhiều bệnh nền, chưa tiêm vắc xin hoặc tiêm 1 mũi thôi nên khi bệnh nhân trở nặng rất khó khăn vì tuổi già và bệnh lý nền.

BS Hường cho biết số bệnh nhân chuyển nặng không nhiều, T* vong không nhiều nên người dân không nên quá hoang mang khi biết mình là F0 mà vội vàng vào bệnh viện. 

K.Chi

Mạng Y Tế
Nguồn: Infonet (https://infonet.vietnamnet.vn/khoe-dep/suc-khoe/f0-nao-cung-vao-benh-vien-se-mat-co-hoi-dieu-tri-cho-benh-nhan-nang-399898.html)

Tin cùng nội dung

  • Mình muốn hỏi ở Viện Tim TPHCM có chọn bác sĩ khám được không ạ? Nếu được thì thủ tục thế nào?
  • Chỉ trong vòng một tuần, số ca mắc đau mắt đỏ ở Hà Nội tăng đột biến khiến nhiều người hoang mang không biết làm thế nào để phòng bệnh khi sống trong ổ dịch.
  • Tôi bị viêm nha chu, đi khám được bác sĩ cho dùng Thuốc rodogyl. Khi dùng tôi thấy khi đi tiểu, nước tiểu có màu nâu đỏ và đi phân lỏng.
  • Hiện nay thường có các thông tin nhan nhản trên mạng như: “Ông X. bị ung thư, bác sĩ “chê” cho về, ông ta tin và uống dược thảo Y. đã khỏi bệnh hoàn toàn”. “Dược thảo Y.” trong thông tin có thể thay bằng “thực phẩm chức năng thần kỳ A.” hay “liệu pháp tuyệt vời B.” hay... Những trường hợp vừa nêu trong thực tế có người đã khỏi bệnh. Thế dựa vào lòng tin người có thể khỏi bệnh hay không?
  • BS. Trần Đoàn Đạo - Trưởng khoa Phỏng - Phẫu thuật tạo hình BV Chợ Rẫy, cho biết hai bệnh nhân (ngụ tại Long Xuyên, An Giang) nhập viện ngày 26/10/2015 do bỏng xăng hiện tình trạng sức khỏe diễn tiến tốt.
  • SKĐS- Từ chỗ liệt hoàn toàn, liệt cả các cơ hô hấp do rắn cạp nia cắn nên BN phải thở máy, đến nay chị đã cử động được và tự thở.
  • Tờ DailyMail của Anh vừa cho biết, một phụ nữ 48 tuổi tên là Jane Kiiza vừa bị thiệt mạng sau khi phẫu thuật nâng mông. Đây là nạn nhân đầu tiên tại Anh qua đời do nhiễm trùng ở một thủ thuật lâu nay được tin là an toàn nhất.
  • Trung bình mỗi ngày Khoa Khám bệnh và Điều trị ngoại trú, Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tiếp nhận từ 400-600 bệnh nhân, ngày cao điểm có hơn 600 người đến khám, trong đó trên 75% là bệnh nhân cũ từng nằm điều trị tại Viện.
  • Khi trẻ bị sốt, nhất là trẻ có tiền căn co giật do sốt cao, phụ huynh cần nhanh chóng giúp trẻ hạ sốt bằng những phương cách hợp lý và an toàn, trong đó sử dụng Thuốc hạ sốt đúng cách là điều cần chú ý.
  • Nhiều bạn chưa lập gia đình và cũng chưa quan hệ nam nữ nhưng có biểu hiện bất thường ở V*ng k*n như thỉnh thoảng bị khí hư, lúc màu vàng sậm, lúc lại là trắng đục, rất ngứa V*ng k*n, bụng dưới đau...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY