Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Gan nhiễm mỡ khiến men gan tăng gấp 13 lần

Quảng Ninh-Người phụ nữ 39 tuổi mang thai tuần 37, nhập viện do mệt mỏi, hai chân phù, đi vệ sinh nhiều, khát nước, men gan tăng cao.

Bệnh nhân khám ở phòng khám tư nhân không phát hiện bất thường, vào bệnh viện việt nam - thụy điển uông bí kiểm tra ghi nhận chỉ số men gan là 442.51 u/l trong khi chỉ số thông thường 5-34 u/l, tức gấp 13 lần. các chỉ số mỡ máu, tăng axit máu và chức năng thận cũng rối loạn. bác sĩ chẩn đoán thai phụ mắc bệnh lý gan nhiễm mỡ cấp tính thai kỳ, đe dọa tính mạng hai mẹ con, chỉ định mổ lấy thai.

Ngày 20/9, bác sĩ vũ thị dung, trưởng khoa điều trị theo yêu cầu, bệnh viện việt nam - thụy điển uông bí, cho biết gan nhiễm mỡ cấp thai kỳ là bệnh hiếm gặp, nguy cơ tử vong rất cao, cần mổ sinh càng sớm càng tốt. bé trai nặng 3,5 kg chào đời an toàn, còn mẹ được theo dõi sát sức khỏe kết hợp điều chỉnh chế độ dinh dưỡng. ra viện, người bệnh sẽ phải tái khám thường xuyên để kiểm tra các chỉ số gan, thận, mỡ máu...

Theo bác sĩ, gan nhiễm mỡ thai kỳ là biến chứng nghiêm trọng thường xảy ra trong ba tháng cuối thai kỳ, tốc độ khởi phát nhanh, diễn tiến nhanh. siêu âm rất khó phát hiện các chỉ số bất thường liên quan đến gan, thận... để chẩn đoán gan nhiễm mỡ cấp tính hay rối loạn đông cầm máu.

Để phòng ngừa bệnh, thai phụ cần điều chỉnh thể trạng, ăn uống điều độ (đúng bữa, đúng giờ, đúng khẩu phần, hạn chế ăn đêm). Không ăn nhiều thực phẩm giàu cholesterol như phủ tạng và da động vật, lòng đỏ trứng. Hạn chế chất béo động vật, cà phê, trà đặc, thuốc lá, rượu, bia và thức uống có cồn. Tăng cường ăn rau xanh, hoa quả, bổ sung vitamin...

Bà bầu cần kiểm tra sức khỏe thai kỳ đúng lịch, kịp thời phát hiện bất thường để bác sĩ có giải pháp can thiệp.

Minh An

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/gan-nhiem-mo-khien-men-gan-tang-gap-13-lan-4513363.html)

Tin cùng nội dung

  • Trong những thập kỷ trước, việc chăm sóc thai phụ chỉ chú trọng vào lúc chuyển dạ sinh, thường rất coi nhẹ trong lúc mang thai. Do vậy, tỉ lệ Tu vong mẹ và thai nhi cao.
  • Tiền sản giật – sản giật là hai thuật ngữ mô tả bệnh lý trong thai kỳ xảy ra bởi huyết áp tăng cao, tiểu đạm và phù. Đây là một trong 5 tai biến sản khoa gây ra biến chứng Tu vong mẹ và con với tỉ lệ cao.
  • Trong y học cổ truyền, gan nhiễm mỡ thuộc phạm vi chứng “tích tụ”. Về mặt điều trị, các biện pháp là hết sức phong phú, tuy nhiên vấn đề kiêng kị trong ăn uống và sử dụng các món ăn - bài Thu*c có vai trò rất quan trọng
  • Gan nhiễm mỡ là tình trạng mỡ tích tụ bên trong và bao quanh gan lớn hơn 5% trọng lượng cơ thể tế bào gan.
  • Hội chứng gan nhiễm mỡ là loại rối loạn ở gan rất hay gặp ở mọi lứa tuổi. Nguyên nhân phát sinh thường do ăn uống không hợp lý, béo phì, tâm lý căng thẳng, sự thay đổi lối sống quá nhanh...
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Cứ tưởng gầy gò thì không phải lo đến mấy cái bệnh của người béo, nhiều người không tin được khi bác sĩ bảo họ bị gan nhiễm mỡ, máu nhiễm mỡ...
  • Trong y học cổ truyền không có bệnh danh gan nhiễm mỡ nhưng căn cứ vào các triệu chứng lâm sàng có thể thấy bệnh thuộc phạm vi chứng “tích tụ”. Về mặt điều trị, các biện pháp là hết sức phong phú, trong đó có phương pháp sử dụng trà dược.
  • Dưới đây, Kênh Mạng Y Tế xin chia sẻ: Nguyên nhân Mức cholesterol cao.
  • Tiền sản giật được định nghĩa là tình trạng huyết áp cao và protein dư thừa trong nước tiểu sau tuần thai thứ 20 ở phụ nữ có huyết áp bình thường trước đó.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY