Gan hôm nay

Gần nửa trẻ VN không được tiêm phòng viêm gan B sau sinh

Số trẻ được tiêm ngừa viêm gan B trong ngày đầu sau sinh đã giảm mạnh trong nhiều năm qua, và cũng chỉ nhích lên 55% trong năm 2011. Không nhiều người nhận thức được vắcxin này làm giảm đáng kể nguy cơ phát triển bệnh viêm gan mãn tính cho trẻ về sau.> Nhiều trẻ không được tiêm phòng viêm gan B

Thông tin do Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cung cấp nhân Ngày Viêm gan thế giới lần thứ hai (28/7).

Tại Việt Nam, chương trình tiêm chủng B đã được thực hiện trong 10 năm qua. Nếu như năm 2005, tỷ lệ chích ngừa cho trẻ đã đạt hơn 60% thì đến năm 2008 lại giảm xuống chỉ còn 25%. Đến năm 2009, con số này nhích lên được 40%, tuy nhiên sau đó lại giảm xuống rất thấp. Trong khi đó, tiêm vắcxin có thể ngăn ngừa lây nhiễm B thậm chí sau khi phơi nhiễm với virus.

Theo WHO, trên thế giới, cứ 12 người thì có 1 người nhiễm virus B hoặc C. Ở nước ta, ước tính cũng khoảng 9 triệu người bị nhiễm một trong hai loại virus này. Tuy nhiên, nhận thức về các bệnh này và các yếu tố nguy cơ của chúng vẫn còn rất thấp.

điều trị, viêm gan B và C có thể dẫn đến ung thư hoặc xơ gan. Khoảng 57% các trường hợp xơ gan và 78% các trường hợp ung thư gan do nhiễm virus viêm gan B hoặc C.

Viêm gan do virus là tình trạng do một trong năm loại virus gây ra, gồm: A, B, C, D và E. Trong đó, B và C được quan tâm đặc biệt do phần lớn những người bị nhiễm 2 loại virus này không có biểu hiện ở giai đoạn sớm của bệnh.

Viêm gan do virus có thể phòng ngừa và điều trị được hoặc chữa khỏi. Tất cả trẻ sơ sinh cần được tiêm một liều vắcxin B trong vòng 24 giờ sau khi sinh và ba liều bổ sung lúc 2, 3 và 4 tháng tuổi theo lịch tiêm chủng. Những liều vắcxin này làm giảm đáng kể nguy cơ phát triển bệnh mãn tính trong cuộc đời của trẻ về sau.

WHO cũng đang xây dựng hướng dẫn mới về sàng lọc, chăm sóc và điều trị nhiễm virus B và C mãn tính.

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/gan-nua-tre-vn-khong-duoc-tiem-phong-viem-gan-b-sau-sinh-2279127.html)
Từ khóa: whoviêm gan

Chủ đề liên quan:

không được viêm gan viêm gan b

Tin cùng nội dung

  • Tôi 39 tuổi, gần đây thấy chán ăn, cơ thể mệt mỏi. Đi khám bác sĩ cho thử máu phát hiện nhiễm virut viêm gan B nên tôi rất lo lắng.
  • Đối với bệnh viêm gan virút nói riêng, viêm gan vàng da nói chung, Đông y có nhiều bài Thu*c chữa rất có hiệu quả.
  • Chào BS, tôi có đi làm xét nghiệm tổng quát, có kết quả là Anti HBs ( D.luong, quantitative ) > 1000 ( >= 10 mUI/ml) va IgE 253. 6 H ( < 130 UI / mL ).
  • Không chỉ quả dứa, thân cây dứa cũng chữa được nhiều bệnh.
  • Chào Mangyte, Cháu muốn sang BV Bạch Mai xét nghiệm máu để biết bệnh Viêm gan B thì chi phí có cao không ạ? Khoảng bao nhiêu ạ? Cháu có bảo hiểm ở BV Tuệ Tĩnh sang đó có được hưởng không ạ? Cháu cảm ơn ạ!
  • Chào Mangyte! Em có tiêm phòng viên gan B ở viện Pasteur mũi thứ 2 vào tháng 12/2013 (giá Thu*c là 120.000 đ). Nhưng do làm mất phiếu tiêm nên khi vào tiêm mũi thứ 3 viện Pasteur không cho tiêm (vì không biết loại Thu*c nào). Cho em hỏi vậy bây giờ em phải tiêm lại từ đầu hay cách nào cho em tiêm được mũi thứ 3 hay không? (Tuyết Hạnh - TPHCM)
  • Có khoảng 200 triệu người nhiễm virut viêm gan C (HCV) trên thế giới và mỗi năm có thêm 3 - 4 triệu người mắc mới.
  • Người bị bệnh viêm gan dùng các Thuốc chữa bệnh khác rất khó, nếu tự ý dùng sẽ bị sai sót, dẫn đến tai biến.
  • Viêm gan được gây ra bởi nhiều nguyên nhân mà phổ biến nhất là một trong 5 loại virus (A, B, C, D hoặc E). Tất cả những loại virus này gây nên phản ứng viêm ở gan và cản trở chức năng S*nh l* của gan. Bài viết này cung cấp kiến thức cơ bản về viêm gan A và cách phòng tránh.
  • Viêm gan B là tình trạng viêm gan rất nghiêm trọng, thường lây lan qua sự tiếp xúc với máu và/hoặc dịch cơ thể của người đã nhiễm bệnh. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về căn bệnh này.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY