Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Gánh nặng trên đôi vai người nữ bác sỹ vùng tâm dịch Vũ Hán

Cô bác sỹ ở Vũ Hán đã phải uống Thu*c ngủ trong 7 ngày vừa rồi chỉ để nghỉ ngơi một chút, và đáng buồn hơn khi cô nhận tin chồng cô đã bị lây nhiễm và cách ly vào chính ngày sinh nhật của mình.

Nhân viên y tế viết tên lên áo tại khoa cách ly điều trị cho bệnh nhân nhiễm Gồng mình chống chọi trong thời gian dài để điều trị bệnh nhân, cô đã phải uống Thu*c ngủ trong 7 ngày vừa rồi chỉ để nghỉ ngơi một chút.

Bác sỹ 39 tuổi này không ngừng lo lắng về nguy cơ thiếu hụt giường bệnh cũng như các thiết bị bảo hộ cho những người đồng nghiệp, và đặc biệt là sức khỏe của chính chồng cô, cũng là một đã bị lây nhiễm khi đang làm việc.

[Vũ Hán biến một loạt cơ sở thành bệnh viện dã chiến chống dịch nCoV]

Do cả hai vợ chồng đều bận rộn điều trị cho các bệnh nhân, phải đến ngày 19/1 vừa qua, Dong Fang mới nhận tin chồng cô, hiện đang công tác tại bệnh viện Trung ương Vũ Hán, đã bị lây nhiễm và cách ly. Càng buồn hơn khi đó cũng chính là ngày sinh nhật của cô.

Cách cô nhận được thông báo về bệnh tình của chồng cũng thật đặc biệt. Chồng cô đã đặt một chiếc bánh trang trí hình vẽ ngộ nghĩnh, đi kèm lời nhắn báo rằng anh đã nhiễm bệnh.

Dong Fang nghẹn ngào chia sẻ: "Anh ấy nói đã bị nhiễm bệnh từ hôm kia. Anh ấy dự định ăn mừng sinh nhật tại nhà cùng tôi nhưng không ngờ bản thân lại phải nhập viện."

Do hai đứa con trai đều đang ở nhà ông bà, Dong Fang phải ăn bánh một mình trong khi chat trực tuyến với chồng.

Dù là nhưng Dong Fang không tham gia điều trị cho chồng, thay vào đó cô làm việc bất kể ngày đêm tại bệnh viện, đôi lúc phải căng mình làm việc trong 72 giờ liên tục.

Virus đã lây lan mạnh tại vào cuối tháng Một vừa qua. Người dân hoảng sợ, trong khi rất đông bệnh nhân bị sốt phải chật vật tìm giường ở khắp các bệnh viện trong thành phố.

Dù bệnh có nghiêm trọng hay không, một số người đã từ chối xuất viện, kể cả khi họ được thông báo rằng không còn giường bệnh.

Bác sỹ Dong Fang khẳng định: "Càng nhiều người tập trung ở bệnh viện, virus càng dễ lây lan. Sẽ tốt hơn nhiều nếu những người có triệu chứng nhẹ ở nhà và tự theo dõi. Tôi thật sự hy vọng mọi người biết và hiểu được điều này."

Tính đến ngày 31/1 vừa qua, gần như toàn bộ các bệnh viện trong thành phố đều kín chỗ hoặc quá tải. Với khoảng 6.600 giường bệnh, họ cần phải sẵn sàng để tiếp nhận khoảng 7.000 trường hợp xác nhận nhiễm bệnh trên khắp tỉnh Hồ Bắc, cùng với số ca nghi nhiễm ngày càng tăng.

Theo bác sỹ Dong Fang, việc chẩn đoán qua mạng có thể giải quyết được vấn đề hiện nay.

Các có thể hướng dẫn bệnh nhân cách xử lý những triệu chứng nhẹ tại nhà để đảm bảo có đủ giường trống cho những người thực sự cần. Tất cả các bệnh viện tại

Dong Fang chia sẻ: "Nó giống như một cuộc chiến. Virus này giống như một viên đạn. Ngày qua ngày, chúng tôi không biết liệu nó có tấn công mình hay không. Chúng tôi thiếu giường bệnh và

Trong video gửi mẹ, bé trai thứ hai nhắn nhủ: "Con nhớ mẹ. Con biết mẹ đang điều trị cho người bệnh, vì thế con sẽ tự chăm sóc mình và không để mẹ lo lắng cho con. Con muốn mình cũng sẽ thành một bác sỹ. Tiếp tục chiến đấu nhé, Vũ Hán!"

Dong Fang cho hay: "Thằng bé không biết về mức độ bệnh tình nghiêm trọng của ba nó. Nó còn quá nhỏ. Phổi chồng tôi đã bị tổn thương và anh ấy đang được hỗ trợ bằng thiết bị cung cấp ôxy. Tôi không chắc liệu bệnh tật có để lại hậu quả hay không sau khi anh ấy phục hồi."

Ngày 23/1, một ngày trước Giao thừa, Dong Fang đã không kìm được bật khóc khi phải ở nhà một mình với áp lực trên vai ngày càng nặng nề. Kể từ đó, cô quyết định ngủ ở văn phòng để tránh cảm giác cô đơn ở nhà.

Cô chia sẻ: "Tôi từng cảm thấy an toàn, vì tôi nghĩ mình có thể chiến đấu cùng chồng. Nhưng giờ đây, anh ấy bị cách ly, để lại tôi chiến đấu một mình. Lúc này, tôi hy vọng mọi thứ sẽ ổn trở lại sớm nhất có thể"./.

Đặng Ánh (TTXVN/Vietnam+)

Dòng sự kiện:Dịch viêm đường hô hấp cấp do Virus Corona

Mạng Y Tế
Nguồn: VietNamPlus (https://www.vietnamplus.vn/ganh-nang-tren-doi-vai-nguoi-nu-bac-sy-vung-tam-dich-vu-han/621811.vnp)

Tin cùng nội dung

  • Những ngày giáp tết, Mangyte.vn nhận được rất nhiều câu hỏi về việc khám chữa bệnh trong những ngày tết, số điện thoại cấp cứu và lịch nghỉ tết của các bệnh viện. Chúng tôi xin giải đáp chung như sau:
  • Sau khi Mangyte trả lời câu hỏi của bạn Thanh Vân (van.le…@gmail.com) về Thuốc “tiêu sợi huyết” dùng để cấp cứu đột quỵ, nhiều bạn đọc hỏi bệnh viện ở địa phương mình có sử dụng Thuốc này hay không?
  • Thưa bác sĩ, Tôi có người bạn viêm thận mãn độ 4, hơn 1 năm nay trị liệu bằng phương pháp thẩm phân phúc mạc tại nhà, nhưng tình hình sức khỏe gần đây không khả quan. Nay bạn tôi muốn thay thận (do người cô ruột cho) xin hỏi bác sĩ:
  • Mangyte cho em hỏi các bệnh viện lớn ở TPHCM được nghỉ tết âm lịch mấy ngày? Vì nhà em ở xa lên tết này em có người nhà ở đó, em đi lên đó chơi tiện em đi khám luôn nhưng không biết ngày nào. Mong Mangyte giúp em với! (Em Dũng - Lâm Đồng) Mangyte cho tôi hỏi mùng 4 tết BV Bạch Mai làm việc chưa? Hôm qua tôi bị đau thắt ngực, hôm nay thì lại không sao nhưng tôi muốn đi kiểm tra tim mạch cho yên tâm. Cảm ơn Mangyte! (Nguyễn Văn Tuấn - Hà Nội)
  • Tết tây này được nghỉ tới 4 ngày, tôi muốn tranh thủ mấy ngày nghỉ đi làm mấy cái xét nghiệm mà không biết BV Hòa Hảo có nghỉ tết tây không? Ông bác tôi thì định đến BV Đại học Y dược để nội soi qua mũi, liệu có đi được không hay đợi qua năm mới? Còn Khám bệnh online của Mangyte có nghỉ tết tây không vậy? Cảm ơn Mangyte, chúc năm mới nhiều niềm vui! (Trần Đức Nhân - TPHCM)
  • Chào bác sĩ, Cháu bị lệch sống mũi do va chạm cách đây 4 năm. Hiện cháu không tự tin khi giao tiếp vì chiếc mũi bị lệch 1 bên. Cháu muốn chỉnh mũi lại nhưng không biết nhiều thông tin về lệch sống mũi, phương pháp chữa lệch sống mũi nào giúp lành và tự nhiên nhất, nên khám chữa tại bệnh viện nào và giá cả là bao nhiêu? Mong nhận được hồi âm sớm từ BS. Cháu cám ơn BS nhiều! (Hùng Lê - hungle...@gmail.com)
  • Bác sĩ cho em hỏi khám ngực ở bệnh viện nào uy tín vậy ạ? (Thanh Tuyền – TPHCM)
  • Em muốn mua bảo hiểm y tế của bệnh viện da liễu TPHCM, vậy em có thể mua ngay tại BV không ạ? Nếu có thể thì được lấy ngay không và giá bao nhiêu vậy ạ? Em rất mong nhận được phản hồi từ mangyte, em xin cám ơn. (Anh Vân - tranong...@gmail.com)
  • Tết đến Xuân về trên khắp các nẻo đường trên cả nước nhưng có lẽ, tại các bệnh viện, không khí Tết luôn lặng lẽ hơn bởi nơi đây còn biết bao lo âu, bao nỗi buồn... hiển hiện trên gương mặt những người bệnh nặng sẽ phải ăn Tết trong bệnh viện.
  • Viêm thanh khí phế quản là một bệnh thông thường gây ảnh hưởng đến đường dẫn khí làm cho trẻ khó thở. Thường biến ở trẻ biết đi và tuổi từ 6 đến 12 tháng tuổi
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY