Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Gắp 209 viên bi nam châm trong bụng bé trai 2 tuổi, BS nói cậu bé đã rất may mắn nhờ 1 điều

Các bác sĩ đã phát hiện ra hàng trăm quả bóng từ tính bên trong dạ dày của một cậu bé hai tuổi ở Moscow, Nga.

Theo thông tin đưa trên trang Newsweek, sở Y tế thành phố Moscow cho biết, một nhóm y tế tại một bệnh viện ở Nga đã lấy ra hơn 200 quả bóng từ tính (bi nam châm) trong dạ dày của một cậu bé hai tuổi mà không cần phải rạch hay mổ hở. Cậu bé 2 tuổi đã được đưa đến Viện Nghiên cứu Phẫu thuật Cấp cứu và Chấn thương Nhi khoa ở Moskva, Nga, sau khi bố mẹ bé phát hiện phân của con mình có màu đen.

Sau khi chụp X-quang, các bác sĩ đã vô cùng sốc khi phát hiện hàng trăm viên bi nam châm trong dạ dày của cậu bé. Được biết, cậu đã nuốt những viên bi này vào bụng từ 2 tháng trước đó. Sau ca phẫu thuật nội soi kéo dài 2 giờ, các bác sĩ đã lấy 209 quả bóng từ tính ra khỏi dạ dày của cậu bé. Các bác sĩ tiết lộ, một số viên bi có gờ sắc nhọn, có thể đâm thủng niêm mạc dạ dày của cậu bé. Những viên bi nam châm "có khả năng gây ch*t người" rõ ràng là một loại của đồ chơi mà cậu bé đã chơi.

Ảnh chụp X-quang cho thấy nhiều viên bi nam châm trong dạ dày của bệnh nhân. Ảnh: News.com.au

Theo các bác sĩ phẫu thuật, cậu bé đã rất may mắn vì là khối u vẫn nằm trong dạ dày và không di chuyển đến ruột nên sẽ không cần phải phẫu thuật mở, tránh được nguy cơ thủng đường tiêu hóa đe dọa tính mạng.

Sau khi phẫu thuật, sức khỏe của cậu bé đã ổn định.

Trước đó, trong năm nay cũng có một số vụ việc nuốt bóng từ tính tương tự xảy ra ở Nga. Theo trang Mir24 đưa tin thì vào tháng Giêng, một đội y tế ở vùng Tomsk đã lấy ra hơn 30 quả bóng từ tính trong dạ dày của một cậu bé 3 tuổi.

Vào tháng 2, các bác sĩ phẫu thuật ở Voronezh đã phải loại bỏ 12 quả bóng từ tính trong dạ dày của một bé gái 9 tuổi. Bé gái này đã nuốt chúng khi quay video cho TikTok. Sau ca mổ đau đến xé ruột, cô bé đã mất 3 tuần mới hồi phục sức khỏe.

Trong một sự cố khác vào tháng 2, các bác sĩ từ Kolomna, vùng Moscow, đã cứu sống một cậu bé 11 tuổi nhập viện vì đau bụng và nôn mửa. Các bác sĩ đã tìm thấy 4 nam châm trong ruột non của bé và đã nhanh chóng phẫu thuật để lấy ra.

Bác sĩ phẫu thuật trẻ em tại bệnh viện Kolomna, Dmitry Matyushenko, chia sẻ: "Nếu một đứa trẻ nuốt một quả bóng thì không quá nguy hiểm, nhưng nếu có từ 2 quả bóng trở lên, chúng dính vào nhau và gây tổn thương thành ruột, gây tắc ruột, viêm phúc mạc...".

Theo Newweek

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/gap-209-vien-bi-nam-cham-trong-bung-be-trai-2-tuoi-bs-noi-cau-be-da-rat-may-man-nho-1-dieu-20210423155055985.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY