Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Gặp 9 dấu hiệu khi tiểu tiện này bạn cần vào viện ngay

Bình thường con người đi tiểu khoảng 7 lần/ngày và thải khoảng 2,2 lít nước thải không mùi, màu. Nhưng nếu đi tiểu quá nhiều, nước tiểu có máu... thì là dấu hiệu bất thường.

Theo thạc sĩ, bác sĩ Trần Quốc Khánh – Bệnh viện Việt Đức, trung bình mỗi người đi tiểu 7 lần trong 1 ngày và sẽ thải ra tầm 2,2 lít nước tiểu vô trùng, không mùi, không màu hoặc hơi vàng nhạt. Khi số lần đi tiểu nhiều/ít hoặc nước tiểu có màu, mùi bất thường là dấu hiệu cảnh báo dấu hiệu của nhiều bệnh lý.

1. Tiểu thường xuyên,

đây là dấu hiệu có thể cảnh báo các bệnh lý về đường niệu như bệnh đa niệu, đái tháo đường, nhiễm trùng, viêm đường tiết niệu (bàng quang, niệu đạo, thận…) U phì đại tuyến tiền liệt ở nam giới.

Ngoài ra, tiểu thường xuyên cũng có thể xảy ra ở thời kỳ mãn kinh hoặc đang mang thai ở nữ giới, khi dùng 1 số Thu*c hoặc chất kích thích (Trà, café, ma tuý…).

2. Tiểu són,

dấu hiệu này thường gặp ở người cao tuổi, nữ nhiều hơn nam. Ở Mỹ hiện có khoảng 13 triệu người đang trong tình trạng són tiểu này. Nếu són tiểu khi gắng sức, stress được gọi són tiểu do căng thẳng. Thường gặp ở nữ giới thai kỳ, mãn kinh, sau phẫu thuật vùng tiểu khung.

Nếu són tiểu khi chỉ cần nghe thấy âm thanh nước chảy hoặc nhìn thấy dòng nước chảy là són tiểu cấp kỳ. Són tiểu cũng có thể do nhiễm trùng đường tiết niệu (thường kèm tiểu buốt, nước tiểu thay đổi màu, mùi..), sau dùng Thu*c hoặc chất kích thích. Khối u bàng quang, u vùng tiểu khung.

3. Tiểu buốt, tiểu rắt

đây là dấu hiệu của viêm bàng quang, bàng quang co thắt, ung thư bàng quang phát triển, xâm lấn, chèn ép dẫn tới tiểu máu, tiểu nhiều lần.

Đây cũng là biểu hiện của sỏi vùng bàng quang cọ xát, kích thích cổ bàng quang. Bệnh lý tuyến tiền liệt: u xơ, viêm nhiễm tuyến tiền liệt… tổn thương các dây thần kinh ảnh hưởng đến việc chi phối hoạt động của bàng quang (chấn thương cột sống, viêm tuỷ-rễ thần kinh…).

Tiểu buốt, tiểu rắt cũng có thể là dấu hiệu của các bệnh lây truyền qua đường T*nh d*c (lậu, giang mai…).

4. Nước tiểu… ngọt

Nước tiểu mùi thơm ngọt đặc trưng đây được xem là dấu hiệu cảnh báo bị tiểu đường (Ketone tăng trong máu hơi thở, mồ hôi, nước tiểu có mùi thơm ngọt).

Nếu kèm theo dấu hiệu ăn nhiều, uống nhiều, gầy nhanh và nước tiểu thường khiến kiến bu sau khi chúng ta đi vệ sinh thì nhanh chóng tới các cơ sở y tế để được kiểm tra.

5. Nước tiểu có bọt,

biểu hiện tình trạng có protein trong nước tiểu, thường do tổn thương ở thận, tim (hội chứng thận hư, lupus…) Hoặc do xuất hiện lỗ rò bàng quang-*m đ*o, bàng quang-trực tràng (sau phẫu thuật, khối u xâm lấn, bệnh Crohn…).

6. Nước tiểu màu hồng/đỏ

là do dùng thực phẩm giàu sắc tố đỏ như củ cải đường, cà rốt, mâm xôi, ớt chuông đỏ. Nhưng đây cũng là dấu hiệu cảnh báo bạn bị thiếu sắt hoặc sau dùng một số Thu*c an thần, Thu*c chữa ung thư có anthraquinone.

Nước tiểu đỏ biểu hiện bệnh lý nguy hiểm đường tiết niệu như sỏi thận, niệu quản-bàng quang-niệu đạo, ung thư thận-bàng quang-tuyến tiền liệt, dị dạng, viêm cầu thận. Chấn thương thận hoặc các cơ quan trên đường tiểu sau T*i n*n.

Nước tiểu đỏ tía có thể do rối loạn chuyển hoá Porphyrin có tính chất di truyền.

Bác sĩ Trần Quốc Khánh: 9 dấu hiệu bất thường khi tiểu tiện nếu gặp cần vào viện ngay - Ảnh 1.

Màu sắc của nước tiểu cảnh báo bệnh lý nguy hiểm

7. Nước tiểu vàng đậm

bình thường nước tiểu chúng ta trong hoặc hơi vàng nhạt vậy nên khi vàng đậm, vàng cam cảnh báo thiếu nước nghiêm trọng. Thường kết hợp nước tiểu nặng mùi khai và số lượng ít.

Một số người do sử dụng Thu*c kháng lao (Rifampicin..) hoặc Thu*c chống đông máu (warfatin..), ăn nhiều sản phẩm chứa Beta-Caroten.

8. Nước tiểu màu xanh lá

là do Thu*c và các hợp chất có chứa phenol như promethazine sử dụng cho dị ứng, buồn nôn và propofol, một loại Thu*c sử dụng trong gây mê. Các Thu*c khác, bao gồm amitriptyline chống trầm cảm, cimetidine, làm giảm axit trong dạ dày và các Thu*c giảm đau.

5 lợi ích sức khỏe "vô giá" khi trồng cây trong nhà: Muốn khỏe mạnh hãy sớm dựa vào cây!

8 cây xanh là "sát thủ" diệt muỗi: Nếu bạn trồng quanh nhà, muỗi và côn trùng sẽ tránh xa

Đây cũng có thể do sử dụng thực phẩm, nước uống có màu xanh đậm, hấp thụ chất Xanh Methylene.

9. Nước tiểu đục

là do nhiễm trùng đường tiết niệu (Bàng quang, thận…). Thường kèm nước tiểu có mùi hôi, cơ thể mệt mỏi, sốt, đau tức hạ vị hay hố thắt lưng hai bên. Viêm tuyến tiền liệt ở nam giới, nhiễm lậu, Chlamydia.

Nước tiểu đục cũng là bệnh lý đái dưỡng chấp do có rò lưu thông từ hệ bạch mạch đổ vào bể thận, nguyên nhân gây bệnh có thể do bẩm sinh, do chấn thương hoặc do nhiễm ký sinh trùng giun chỉ. Do thực phẩm chứa nhiều photpho hoặc chúng ta uống quá ít nước.

Khi có các dấu hiệu của đường tiểu như trên, bác sĩ Khánh khuyến cáo mọi người nên đến cơ sở y tế để được khám và sàng lọc các bệnh lý về đường niệu, thận.

Mạng Y Tế
Nguồn: SoHa (https://soha.vn/bac-si-tran-quoc-khanh-9-dau-hieu-bat-thuong-khi-tieu-tien-neu-gap-can-vao-vien-ngay-20200424221306234.htm)

Tin cùng nội dung

  • Theo quan niệm của y học cổ truyền, viêm đường tiết niệu nguyên nhân chủ yếu do thận hư và bàng quang thấp nhiệt. Người bệnh có biểu hiện đi tiểu nhiều lần, tiểu dắt buốt, bí tiểu, nước tiểu đục, sậm màu,… Xin giới thiệu một số bài Thuốc Đông y có tác dụng hỗ trợ điều trị hiệu quả bệnh này.
  • Để xem bé nhà mình có chán học hay không, bạn hãy tham khảo 5 dấu hiệu dưới đây.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Bầm mắt có xảy ra do chảy máu bên dưới vùng da quanh mắt. Đôi khi bầm mắt còn là dấu hiệu của một chấn thương khác trên diện rộng hơn, có thể là cả nứt sọ
  • Ung thư tuyến tiền liệt là một trong những loại ung thư phổ biến nhất ở nam giới. Nếu được phát hiện sớm, ung thư này thường có khả năng chữa khỏi cao.
  • Người đối diện có thể thấy rõ cúp áo ngực mấp mô sau lớp áo phông của bạn; luôn thấy có vết lằn áo trên da, dây áo hay bị rơi khỏi vai... là lúc bạn nên thay áo lót.
  • Đông y chia bệnh này làm 3 loại: bàng quang tích nhiệt, bàng quang ứ trở, thận dương hư suy.
  • Viêm đường niệu thuộc phạm vi chứng lâm trong Đông y. Nguyên nhân và cơ chế bệnh sinh của bệnh rất phức tạp, chủ yếu do thận hư và bàng quang thấp nhiệt, gặp phải các tác nhân làm suy giảm chính khí quá mức như phòng lao quá độ, T*nh d*c không điều hòa, giận dữ, ăn uống thái quá, thiếu khoa học... làm cho bàng quang không khí hóa được, bên trong vừa hư, vừa bị tích tụ sinh ra nội thấp kiêm hiệp nhiệt.
  • Uxơ tuyến tiền liệt là bệnh thường gặp ở nam giới trung niên trở đi, càng cao tuổi tỷ lệ mắc càng cao. Nguyên nhân là do tuyến tiền liệt to dần lên, chèn ép dòng chảy, tùy mức độ nặng nhẹ của bệnh làm cho người bệnh đi tiểu khó, tiểu nhỏ giọt, bí tiểu, đi tiểu đêm nhiều lần làm người bệnh rất khổ sở.
  • Tuyến tiền liệt nằm bao quanh phần trên cùng của niệu đạo. Khi tuyến tiền liệt khoẻ mạnh, không gây ra vấn đề gì, nhưng nếu rối loạn xảy ra trong tuyến tiền liệt, mô trong tuyến này sẽ phồng lên hoặc lớn lên gây chèn ép niệu đạo và ảnh hưởng đến khả năng tiểu tiện.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY