Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Gấp gáp vaccine ngừa Covid-19

Sớm tiêm vaccine ngừa Covid-19; bảo quản và vận chuyển vaccine thế nào cho an toàn và giá của 1 liều vaccine ngừa Covid-19 bao nhiêu, đó là những vấn đề làm nóng cuộc chiến chống đại dịch trong những ngày gần đây.
Kiểm tra các tủ đông lạnh chứa vaccine ngừa Covid-19 ở cơ sở của Công ty Pfizer tại Puurs (Bỉ). Ảnh: Reuters.

Ngày 6/12, thủ tướng hy lạp kyriakos mitsotakis đã gặp gỡ các cố vấn và bộ trưởng thảo luận về kế hoạch tiêm chủng covid-19 tại nước này. theo đó, việc tiêm chủng sẽ bắt đầu vào tháng 1/2021 và các nhân viên y tế được ưu tiên. người dân có thể đặt lịch hẹn để được tiêm vaccine miễn phí trong số hơn 1.000 trung tâm tiêm chủng trên khắp đất nước.

Ông Kyriakos nhấn mạnh, mặc dù sắp có vaccine Covid-19, tuy nhiên người dân nên thận trọng tuân theo các biện pháp hạn chế hiện nay của Chính phủ để tránh nguy cơ lây lan virus và giảm căng thẳng cho hệ thống y tế quốc gia. Trong khi đó ngành y tế nước này đã và đang triển khai chiến dịch tuyên truyền công khai các thông tin để thuyết phục người dân về tính an toàn của vaccine.

Tới thời điểm hiện tại, Hy Lạp đã có tới 115.000 trường hợp mắc SARS-CoV-2, trong đó có khoảng 3.000 ca Tu vong.

Trên thực tế, tới nay không chỉ hy lạp là nước duy nhất chuẩn bị tiêm vaccine ngừa covid-19 trên diện rộng, mà nhiều nước châu âu và mỹ cũng đã lên kế hoạch, điều mà giới quan sát cho là “dồn dập” trong tuần qua.

Tại nước nga, ngay trong những ngày đầu của tháng 12 này đã có 168.000 liều vaccine sputnik-v được đưa vào lưu hành. thông tin từ phó thủ tướng tatyana golikova cho biết, tất cả các khu vực của nước nga sẽ tiêm chủng ngừa covid-19 vào cuối tuần này. việc tiêm chủng là tự nguyện và miễn phí.

“việc tiêm chủng đã được bắt đầu trong quân đội nga, ở thành phố moscow. chỉ ít ngày nữa tất cả các khu vực của đất nước sẽ tham gia đợt tiêm chủng này” - bà tatyana golikova nói và cho biết, cùng với vaccine sputnik-v, vaccine epivaccorona của trung tâm vector cũng sẽ được lưu hành, cả hai đều có hiệu quả cao và an toàn.

Được biết, kể từ ngày 4/12, thành phố moscow đã mở đăng ký tiêm chủng cho các bác sĩ, giáo viên và nhân viên dịch vụ xã hội. trong hơn 5 giờ mở đăng ký đã có khoảng 5.000 người tham gia. ngày 5/12, tại thủ đô moscow các trung tâm tiêm chủng vaccine ngừa covid-19 đã bắt đầu hoạt động. tổng cộng có 70 điểm tiêm chủng được bố trí trên toàn thành phố.

Nga hiện là quốc gia đứng thứ 5 thế giới về số người mắc SARS-CoV-2.

Với nước mỹ, việc tiêm chủng vaccine ngừa covid-19 vẫn là vấn đề tranh cãi. tổng thống đắc cử joe biden nói rằng người mỹ sẽ không bắt buộc phải tiêm vaccine virus corona khi nó lưu hành, tuy nhiên khuyến khích toàn dân đeo khẩu trang trong vòng 100 ngày - một biện pháp mà ông biden cho rằng kết hợp với việc tiêm vaccine sẽ khiến các ca Tu vong giảm mạnh.

Dẫu thế thì ông biden (nói với cnn), ông sẵn sàng tiêm vaccine công khai để giảm bớt những lo ngại về sự an toàn của nó. 3 vị cựu tổng thống (barack obama, george w bush và bill clinton) cũng cho biết họ sẵn sàng tiêm chủng công khai.

Tiêm vaccine ngừa Covid-19 trên người tình nguyện ở Mỹ.

Trong lúc cuộc chạy đua tìm kiếm vaccine ngừa Covid-19 đã cho thấy nhiều hy vọng, thì người ta lại lo ngại về việc bảo quản và vận chuyển. Điều đó không hề dễ dàng khi mà vaccine ngừa Covid-19 cần phải được bảo quản ở những điều kiện cực kỳ khắt khe và khâu hậu cần vận tải cũng rất phức tạp.

Người ta cho rằng, việc vận chuyển và phân phối vaccine covid-19 là nhiệm vụ gặp nhiều thách thức nhất từ trước tới nay và chưa từng có tiền lệ trong các đợt phong tỏa, dập dịch do virus gây ra, đặc biệt là trên quy mô toàn cầu. ví dụ như trước đây việc phân phối vaccine ebola dựa vào việc thiết lập chuỗi đông lạnh sâu nhưng chỉ ở những vùng xa xôi trên thế giới.

Việc vận chuyển vaccine covid-19 phải đạt các tiêu chuẩn vận chuyển quốc tế, điều kiện bảo quản, nhu cầu phân phối của địa phương và các địa điểm sản xuất. nhưng, một loạt vấn đề phức tạp như vậy đối với mỗi loại vaccine lại khác nhau.

Ví dụ, về nguyên tắc, vaccine ngừa covid-19 của moderna cần được vận chuyển và bảo quản ở nhiệt độ âm 20 độ c và chỉ có thời hạn trong vòng 6 tháng và phải được sử dụng trong vòng 30 ngày. trong khi đó, vaccine của pfizer/biontech cần phải được bảo quản ở nhiệt độ âm 70 độ c và chỉ bảo quản trong tủ lạnh thông thường trong vòng 5 ngày.

Theo tổ chức y tế thế giới, khoảng 50% vaccine các loại đã bị lãng phí trên phạm vi toàn cầu do cơ sở hạ tầng hậu cần không phù hợp. mà với vaccine ngừa covid-19 thì rất có thể cũng không ngoại lệ. bất cứ sai sót nhỏ nào từ việc lên kế hoạch cho tới việc thực hiện các khâu hậu cần cũng sẽ phải trả giá đắt.

Một vấn đề khác, một số loại vaccine ngừa covid-19 đang được phát triển đòi hỏi phải tiêm 2 mũi. như vậy, nếu chỉ tiêm xong mũi thứ nhất mà không tiêm mũi thứ hai sẽ không đảm bảo hiệu quả và sẽ trở nên lãng phí.

Các hãng hàng không lớn cho biết, để vận chuyển và phân phối vaccine ngừa covid-19 trên phạm vi toàn cầu thì cần khoảng 8.000 đến 15.000 chuyến bay. trong khi việc tiến hành lưu trữ, bảo quản, đóng gói và vận chuyển đều không dễ dàng.

Kể cả việc đòi hỏi vaccine phải được bảo quản ở nhiệt độ tuyệt đối lạnh cũng sẽ khiến khối lượng vaccine được vận chuyển rất ít trong từng chuyến bay. trong khi đó lại là một công việc không ít rủi ro, mạo hiểm.

Và cuối cùng là vấn đề giá của mỗi liều vaccine là bao nhiêu thì cũng có sự khác nhau giữa các hãng bào chế với chênh lệch từ 15 usd đến 37 usd/liều, trong khi các hãng đều tuyên bố độ an toàn trên 94%.

Lô vaccine covid-19 đầu tiên của hãng pfizer/biontech đã đến vương quốc anh vào ngày 4/12 và được đưa đến một địa điểm tập trung không được tiết lộ, từ đó phân phối đến các trung tâm tiêm chủng tại các bệnh viện trên khắp nước anh. giáo sư jonathan van-tam, cho biết đợt tiêm chủng đầu tiên có thể ngăn ngừa tới 99% trường hợp người anh (trong các đối tượng ưu tiên) nhập viện và Tu vong do covid-19. ông cho biết điều quan trọng là phân phối vaccine nhanh nhất và nhiều nhất có thể. nước anh đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới phê duyệt vaccine pfizer vào ngày 2/12/2020.

Mạng Y Tế
Nguồn: Đại đoàn kết (http://daidoanket.vn/gap-gap-vaccine-ngua-covid-19-546037.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung