Khoa học hôm nay

Ghé thăm những sa mạc làm say đắm lòng người trên thế giới

Nhắc tới sa mạc, chắc hẳn nhiều người sẽ nghĩ ngay tới một nơi nóng bức và khô cằn. Tuy nhiên, chính điều kiện tự nhiên khắc nghiệt đôi khi lại tạo cho các sa mạc vẻ đẹp say đắm lòng người.
Taklamakan (Trung Quốc)


Taklamakan là một trong những sa mạc tuyệt đẹp trên thế giới

Taklamakan là một trong những sa mạc cát lớn nhất thế giới, nằm trong khu vựcthuộc khu tự trị dân tộc duy ngô nhĩ tân cương. taklamakan trải dài trên 270.000km2 diện tích của lòng chảo tarim, với chiều dài 1.000 km và rộng 400 km. ở rìaphía bắc và phía nam của sa mạc này là hai nhánh của con đường tơ lụa do các lữkhách đã tìm kiếm ra để tránh vùng đất hoang khô cằn.

Năm 2008, thời tiết tại sa mạc taklamakan đã hạ xuống mức thấp nhất sau 11ngày có tuyết rơi. đây là lần đầu tiên sa mạc lớn nhất tại trung quốc này bị chephủ hoàn toàn bởi một lớp tuyết dày 4 cm.

Lençóis Maranhenses (Brazil)


Đó là điều dường như không thể tin được nhưng trong một đất nước được baoquanh bởi 30% nước ngọt và những khu rừng nhiệt đới lớn, chúng ta có thể tìmthấy một "sa mạc". nằm ở bang maranhão, trên bờ bắc của brazil, công viên quốcgia lençóis maranhenses là một khu vực có diện tích khoảng 300 km2 cồn cát trắngvà đầm phá xanh thẳm, tạo nên một trong những cảnh quan đẹp và độc đáo nhất trênthế giới. những đụn cát xâm nhập lục địa khoảng 50 km từ bở biển, khiến khungcảnh nơi đây giống như một tấm ga giường màu trắng khi nhìn từ trên cao xuống.

Salar de Uyuni (Bolivia)


Salar lf một trong những biểu tượng của bolivia, một sa mạc muối khổng lồ nằmở trung tâm altiplano. đó là một sa mạc dường như bằng phẳng, phản chiếu ánhnắng mặt trời. trên sa mạc còn có một vài hồ nước với những màu sắc kỳ lạ bắtnguồn từ những khoáng sản trong khu vực.

Cách đây khoảng 40.000 năm, khu vực này là một phần của hồ Minchi, một hồkhổng lồ thời tiền sử. Khi hồ khô, đã hình thành nên hai hồ nhỏ ngày nay là hồPoopóvàhồUruUrucùng với hai sa mạc muối lớn là Salar de Coipasa và Uyuni.Uyunilớn gấp gần 25 lần so với kích thước của Bonneville Salt Flats ởMỹ.

Farafra (Ai Cập)


Điểm thu hút chính của farafra đó là sa mạc trắng (còn được biết đến với cáitên "sahara el beyda, trong đó 'sahara' có nghĩ là một sa mạc). sa mạc trắng củaai cập nằm cách farafra 45 km về phía bắc. sa mạc có màu trắng, kem và sự hìnhthành những hòn đá phấn khổng lồ, thỉnh thoảng tạo nên những cơn bão cát trongkhu vực.

Simpson Desert (Australia)


Australia là quê hương của 4 sa mạc lớn: simpson, tanami, great victoria vàsturt's stoney. trong đó, sa mạc simpson được coi là "hòn đá đỏ khổng lồ" vì sựhiện diện của những cồn cát đỏ. những cồn cát đỏ chạy theo hướng bắc nam ở trạngthái tĩnh và được giữ nguyên vị trí nhờ các loài thực vật. chúng biến đổi độ caotừ 3m ở phía bắc tới khoảng 30m ở phía đông. cồn cát nổi tiếng là nappaneric,hay còn được gọi với cái tên đá đỏ (do khách du lịch dennis bartell tới thăm samạc simpson đặt tên), cao khoảng 40m.

Sahara(Bắc Phi)


Sahara, với diện tích 8,6 triệu km2, là sa mạc lớn nhất thế giới, bao phủ mộtdiện tích rộng lớn của bắc phi. khoảng 4 triệu người dân sống trên khu vực này.saraha có chiều dài tối đa là 4.800 km, chạy từ tây tới đông và khoảng cách từphía bắc tới phía nam là 1.200 km. sahara trải dài trên một phần lãnh thổ củacác quốc gia: mauritania, western sahara, algeria, libya, ai cập, sudan, cha,niger và mali.

Theo Sầm Hoa/Vietnamnet

Link bài gốc Lấy link

https://vietnamnet.vn/vn/the-gioi/nhung-sa-mac-lam-say-dam-long-nguoi-71560.html

Theo Sầm Hoa/Vietnamnet

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/ghe-tham-nhung-sa-mac-lam-say-dam-long-nguoi-tren-the-gioi/20210312070829020)

Chủ đề liên quan:

nhất sa mạc Sahara thế giới

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY