Khoa học hôm nay

Một thị trấn xa xôi ở Trung Quốc ẩn mình trong sa mạc, chỉ được phát hiện nhờ làm đường, dân làng không biết năm tháng

Ở phía tây bắc Trung Quốc, một vùng đất rộng lớn với nhiều sa mạc, một thị trấn nhỏ ẩn mình đã lâu nay mới được phát hiện nhờ vào công trình xây dựng một con đường cao tốc chạy qua sa mạc.

Yatongguzi, một thị trấn nhỏ ở Tân Cương, trước đây hoàn toàn biệt lập với thế giới bên ngoài, tới mức cư dân nơi đây không hề biết đến thời gian hiện tại hay ngày tháng.

Thị trấn Yatongguzi

Thị trấn này có tên là yatongguzi, là một trong những thị trấn nhỏ nhất ở tân cương, nơi sinh sống của vài trăm hộ gia đình người duy ngô nhĩ. yatongguzi cách thị trấn lớn gần nhất khoảng 150 km. trước khi xây dựng đường cao tốc, sự tồn tại của thị trấn yatongguzi đều là một ẩn số. cư dân nơi đây sống biệt lập với thế giới bên ngoài cho đến khi con đường cao tốc đầu tiên xuyên qua sa mạc được hoàn thành.

Cách con đường cao tốc này 18 km, Yatongguzi được bao quanh bởi các đụn cát lớn nhỏ. Người dân ở đây đã sinh sống qua nhiều thế hệ, gần như không hề có liên lạc với thế giới bên ngoài, và vì thế, họ không biết đến thời gian, năm tháng cụ thể. Họ gần như chưa bao giờ được nhìn thấy bởi người dân ở các khu vực khác, cho đến khi đường cao tốc được mở cửa, Yatongguzi mới bắt đầu xuất hiện trước mắt mọi người.

Người dân Yatongguzi sống một cuộc sống giản dị và xa lánh từ những tiến bộ của thế giới bên ngoài. Họ dựa vào nước mưa và các nguồn nước tự nhiên, sống chủ yếu bằng nông nghiệp và chăn nuôi. Hệ thống giáo dục và thông tin liên lạc tại đây còn rất hạn chế. Cộng đồng này gần như tự cung tự cấp, với những nét văn hóa đặc sắc và ngôn ngữ riêng biệt.

Sự xuất hiện của đường cao tốc đã mang đến những thay đổi lớn cho Yatongguzi, từ việc tiếp cận với các dịch vụ y tế, giáo dục cho đến việc mở cửa cho du lịch và giao thương.

Tuy nhiên, sự thay đổi này cũng đặt ra những thách thức về bảo tồn văn hóa và môi trường. Dân làng Yatongguzi đang đứng trước ngưỡng cửa của sự hiện đại hóa, với những quyết định sẽ ảnh hưởng đến tương lai của cả một cộng đồng. Đây là một câu chuyện về sự kết nối và cô lập, về quá khứ và tương lai, đồng thời là một bài học về sự cân nhắc giữa phát triển và bảo tồn.

Theo Thương hiệu và Pháp luật

Link bài gốc Lấy link

https://thuonghieuvaphapluat.vn/mot-thi-tran-xa-xoi-o-trung-quoc-an-minh-trong-sa-mac-chi-duoc-phat-hien-nho-lam-duong-dan-lang-khong-biet-nam-thang-vz82781.html

Theo Thương hiệu và Pháp luật

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/mot-thi-tran-xa-xoi-o-trung-quoc-an-minh-trong-sa-mac-chi-duoc-phat-hien-nho-lam-duong-dan-lang-khong-biet-nam-thang/20240409100147622)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY