Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Ghép da 3 lần, bệnh nhi 5 tuổi bị bỏng nặng toàn thân được cứu sống

Bị bỏng nặng toàn thân, nguy hiểm tính mạng, cháu Đ. được các bác sĩ tại Bệnh viện Sản nhi Nghệ An khẩn cấp cứu chữa. Qua 3 lần ghép da và điều trị tích cực, sức khỏe của bệnh nhi đã dần ổn định.

Ngày 21/5, bác sĩ Thái Văn Bình, Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình - Bỏng, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết đã tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhi T.H.Đ. (5 tuổi, ở xã Đức Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An) bị bỏng nặng do nhiệt lửa.

“Bệnh nhi được người thân đưa vào bệnh viện cấp cứu trong tình trạng bỏng nặng, da niêm mạc kém hồng, phần thân chi và phần mặt, cổ, vai, ngực bị dộp phỏng nước, trợt da. Sau khi kiểm tra, các bác sĩ xác định bệnh nhi bị bỏng nhiệt lửa, diện tích khoảng 40%, bỏng sâu độ 3 kèm theo hoại tử”, bác sỹ Bình cho thông tin.

Cháu Đ. bị bóng toàn thân do nghịch bật lửa

Theo người nhà cháu Đ., do không chú ý nên đã để con chơi với bật lửa. Khi cháu Đ. nghịch bật lửa đã khiến lửa cháy bén vào quần áo, gây bỏng nặng. Phát hiện sự việc gia đình đưa nước dội và tức tốc đưa cháu Đ. đến bệnh viện đa khoa huyện Yên Thành sơ cứu ban đầu. Do bị bỏng quá nặng, sau đó cháu Đ. được chuyển vào khoa Chấn thương chỉnh hình - bỏng Bệnh viện Sản nhi Nghệ An.

Theo TS.BS. Thái Văn Bình, nếu bệnh nhi không được cấp cứu, phẫu thuật kịp thời sẽ nguy hiểm đến tính mạng. Được sự đồng thuận với gia đình, y, bác sĩ đã cắt lọc phần hoại tử và tiến hành ghép da tự thân cho bệnh nhân.

Sau khi được ghép da lần thứ nhất, cháu Đ. được theo dõi, chăm sóc đặc biệt. Mỗi tuần, bệnh nhi được tiến hành ghép da tự thân một lần.

Sau 3 lần tiến hành ghép da, điều trị tích cực, sức khỏe bệnh nhi đã dần ổn định.

Nhân viên công ty Trường Sinh tái dương tính được ra viện

Chiều nay (21/5) sẽ có thêm 2 bệnh nhân COVID-19 được công bố khỏi bệnh là bệnh nhân 188 - nhân viên công ty TNHH Trường Sinh từng điều trị ở bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam. Đây là người phụ nữ tái dương tính sau khi được công bố khỏi bệnh ngày 16/4. Người thứ 2 là bệnh nhân 261, ở thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, Hà Nội.

Khi nào nên đi khám tầm soát ung thư vú

Theo tổ chức y tế thế giới WHO, tỷ lệ người mắc bệnh ung thư vú trên thế giới ngày càng tăng cao, đặc biệt là ở các nước đang phát triển. Ở Việt Nam ung thư vú đứng hàng đầu về tỷ lệ mắc và hàng thứ 3 về tỷ lệ Tu vong ở nữ giới.

Dấu hiệu nhận biết căn bệnh ung thư 'sát thủ' khiến 15.000 người Việt Tu vong mỗi năm

Ung thư dạ dày ở giai đoạn sớm thường không có triệu chứng rõ ràng, bệnh nhân đến với dấu hiệu đau vùng thượng vị một cách mơ hồ, đau có thể lan ra sau lưng kèm theo bệnh nhân có thể cảm thấy mệt mỏi, chán ăn và cảm giác nóng rát.

Bé 4 tháng tuổi co giật, sùi bọt mép vì Thu*c chữa tiêu chảy mua tại phòng khám tư

Bé gái 4 tháng tuổi sau khi uống Thu*c 2 ngày đã không đi ngoài nhưng xuất hiện tình trạng li bì, ngủ nhiều hơn bình thường. Đến tối 15/5/2020 trẻ xuất hiện tình trạng co giật toàn thân, mắt trợn ngược, sùi bọt mép, tay co quắp, chân duỗi cứng. Lúc này gia đình mới đưa cháu vào Trung tâm y tế địa phương.

Những 'món' ngon miệng, nhiều người thích mê lại có thể 'làm hỏng' phổi

Cà phê, trà, bia, hải sản, khoai tây chiên, kem, nước trái cây, món ăn cay... những thực phẩm ngon miệng được nhiều người mê mẩn nhưng không ngờ lại có thể gây nên những bất lợi cho hệ hô hấp, 'phá hoại' phổi.

Thu Hiền

Mạng Y Tế
Nguồn: Tiền phong (https://www.tienphong.vn/suc-khoe/ghep-da-3-lan-benh-nhi-5-tuoi-bi-bong-nang-toan-than-duoc-cuu-song-1661385.tpo)

Tin cùng nội dung

  • Sử dụng các biện pháp dân gian để sơ cứu vết bỏng như bôi kem đánh răng, bôi nước tiểu, rửa vết bỏng bằng nước vôi, nước mắm, dùng… chỉ khiến vết bỏng nặng thêm.
  • Vết thương do bỏng có thể làm ch*t người do bị sốc hoặc để lại những di chứng nặng nề như mất chức năng vận động, để lại sẹo xấu...
  • Bỏng là một chấn thương đòi hỏi phải điều trị dài ngày, nhiều mặt; chi phí điều trị bỏng tốn hơn nhiều lần so với các chấn thương khác.
  • Khi bị bỏng cần phải sơ cứu nhanh chóng và khẩn trương, tránh những hậu quả đáng tiếc.
  • (Mangyte) - Khi bị bỏng, lập tức ngâm ngay vào nước lạnh sạch vì nước lạnh là giải pháp tối ưu cho tất cả các trường hợp bị bỏng nặng hay nhẹ.
  • Vào dịp cuối năm, bệnh nhi bị bỏng lại tăng lên do người lớn bận rộn chuẩn bị đón Tết nên lơ là việc trông nom trẻ.
  • Theo WHO, bệnh tiêu chảy là một trong 10 nguyên nhân hàng đầu gây Tu vong ở Việt Nam.
  • Sáng nay, khi ngang qua cửa hàng đồ lót nữ, con trai 6 tuổi của tôi nói rất hồn nhiên Sao nhìn thấy mấy cái này, chim con tự nhiên nó to lên. Ngộ quá. Chúng tôi rất lo lắng. Phải chăng cháu bị dậy thì sớm? Tôi cũng nghe nói các xét nghiệm xác định dậy thì sớm rất đắt phải không Mangyte ? Tôi nên đưa con đến đâu để khám, Mangyte ơi? (Nguyễn Minh Luận,Q.1, TPHCM)
  • Bỏng nhẹ thường tự khỏi mà không cần chữa trị. Khi lành, bỏng có thể làm thay đổi sắc tố da, nghĩa là vùng da hồi phục sẽ có màu khác so với xung quanh
  • Niềm vui và nụ cười nở nhiều hơn trên môi những bệnh nhi ung thư của viện Nhi Trung ương khi được nhận quà Tết từ tay Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chiều ngày 6/2.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY