Sơ cấp cứu hôm nay

Cuối năm phòng ngừa trẻ bị bỏng

Vào dịp cuối năm, bệnh nhi bị bỏng lại tăng lên do người lớn bận rộn chuẩn bị đón Tết nên lơ là việc trông nom trẻ.
Điều trị tốn kém, hậu quả lâu dài
ThS-BS Nguyễn Bảo Tường, Trưởng khoa Phỏng và tạo hình BV Nhi đồng 1 (TPHCM) cho biết, những ca bỏng cuối và đầu năm thường là nhóm trẻ bắt đầu biết bò đến 5 tuổi. Nguyên nhân chủ yếu là do bỏng thức ăn, nước sôi, ngoài ra còn do lửa, điện… vì thời điểm này đang bước vào mùa khô. Bệnh nhi phải nằm viện lâu dài, không ít bé vì không chịu nổi đau đớn, dẫn đến stress hay xuất huyết tiêu hóa. Các bé phải chịu cú sốc tâm lý rất mạnh khi nhận ra hình dáng bị xấu đi. Đặc biệt, đối với các bé gái, nếu chẳng may bỏng ở vùng mặt, V*ng k*n hay vùng ngực thì về sau tâm lý càng bị ảnh hưởng nặng nề. Có nhiều bé gái quá mặc cảm nên đã không quay lại điều trị.

phòng ngừa
Ở trẻ sơ sinh, nhiều trường hợp người lớn pha nước nóng tắm cho trẻ mà quên pha thêm nước lạnh. Trước khi tắm cho trẻ, cần đưa bàn tay vào chậu kiểm tra nhiệt độ của nước. Một số bé bị bỏng vùng lưng do nằm than cùng mẹ, vì vậy, nên bố trí cho trẻ nằm ở chỗ khác an toàn hơn.

Mỗi gia đình nên tổ chức bếp ăn ngăn nắp, cẩn thận khi dùng than, củi. Tránh để thức ăn, nước uống nóng trong tầm với của trẻ. Sử dụng những ổ cắm điện an toàn, bố trí ổ cắm ở nơi trẻ không với tới hoặc che đậy kỹ.

Sơ cứu ban đầu khi trẻ bị phỏng
Đầu tiên, tách bé ra khỏi tác nhân như nước sôi, bàn ủi, lửa, pô xe… Để vết thương không ăn sâu vào da thịt bé, phụ huynh nên dùng nước lạnh rửa nhẹ nhàng lên vùng bị bỏng. Dùng vải sạch hay băng gạc băng lên vết thương rồi đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất. Tuyệt đối không bôi nước mắm, Thu*c hay bất cứ chất gì vào vết thương vì rất dễ gây nhiễm trùng, khiến quá trình điều trị khó khăn hơn. Mangyte.vn
Theo Phụ nữ TPHCM
Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-cuoi-nam-phong-ngua-tre-bi-bong-2347.html)

Chủ đề liên quan:

bị bỏng bỏng trẻ bị bỏng

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY