Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Gia tăng trẻ mắc viêm phổi do virus

Thời tiết giao mùa hiện nay là thời điểm trẻ thường dễ mắc các vấn đề về hô hấp. Đặc biệt là các bệnh do virus gây ra.

Thông tin từ Bệnh viện Nhi Trung ương, Hiện nay, mỗi ngày Trung tâm Hô hấp tiếp nhận từ 15-20 bệnh nhân nhiễm trùng hô hấp nặng, trong đó các ca nhiễm virus hợp bào hô hấp (virus RSV) chiếm khoảng 20-30%. Bệnh hay gặp ở nhóm tuổi dưới 2 tuổi, đặc biệt là trẻ dưới 6 tháng tuổi.

Chị N.A. (Lào Cai) đang chăm sóc con trai 2 tháng tuổi tại Trung tâm Hô hấp, Bệnh viện Nhi Trung ương nhập viện vì viêm phổi do nhiễm virus hợp bào hô hấp kể, trước khi nhập viện 3 ngày, con bị ho, ngạt mũi, gia đình cho trẻ điều trị tại nhà nhưng không đỡ. Bệnh tiến triển rất nhanh, sau vài ngày bé đã thở nhanh, khó thở nên gia đình đã cho cháu nhập viện.

Nằm kế bên là bệnh nhi Q.V. (2,5 tháng tuổi, ở Vĩnh Phúc). Mẹ bé cho biết trước khi nhập viện bé có biểu hiện ho khò khè nhưng không sốt. Gia đình đã đưa trẻ đi khám và điều trị tại bệnh viện địa phương. Sau khi ra viện được 5 ngày, trẻ bị tái lại nặng hơn, bỏ ăn, thở gắng sức, rút lõm lồng ngực. Gia đình lập tức đưa con đến Bệnh viện Nhi Trung ương. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán trẻ bị viêm phổi nặng, có nhiễm virus RSV.

PGS.TS Lê Thị Hồng Hanh, Giám đốc Trung tâm Hô hấp, Bệnh viện Nhi Trung ương cho hay, có rất nhiều căn nguyên gây viêm đường hô hấp, do vi khuẩn hoặc virus. Tuy nhiên giai đoạn giao mùa là khoảng thời gian không khí chuyển lạnh, ẩm hơn, ánh sáng mặt trời ít hơn làm cho virus sinh sôi nảy nở trong môi trường mạnh hơn. Đặc biệt là virus RSV gây bệnh lý hô hấp cho trẻ, nhất là trẻ dưới 2 tuổi. Đây là virus thường xuyên gặp ở trẻ gây viêm phổi, viêm tiểu phế quản, dễ gây suy hấp ở trẻ nhỏ, nhất là trẻ dưới 6 tháng tuổi.

Cũng theo bs hanh, virus rsv lây lan qua không khí, qua tiếp xúc với vật bị nhiễm virus, với các triệu chứng gồm sổ mũi, thở khò khè, thở nhanh, khó thở, ho và sốt. những biến chứng của viêm tiểu phế quản do virus hợp bào hô hấp có thể kể đến là khoảng 20% trẻ sơ sinh bị viêm tai giữa và khoảng 30% trẻ bị hen suyễn sau khi bị viêm tiểu phế quản.

Khi trẻ nhiễm rsv, triệu chứng khởi điểm là hắt hơi, sổ mũi nhiều và có thể sốt nhẹ tới cao. một số trẻ bị nhẹ vẫn có thể sinh hoạt bình thường, thậm chí tự khỏi bệnh sau 3-5 ngày. tuy nhiên, với nhiều trường hợp, đặc biệt là trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi, trẻ đẻ non, thiếu cân, tim bẩm sinh… do sức đề kháng kém, cấu trúc đường thở chưa hoàn thiện nên dễ bị virus tấn công. mặt khác, rsv có ái lực với đường hô hấp nên trường hợp nhẹ có thể gây ra các triệu chứng viêm đường hô hấp trên (viêm mũi họng, viêm tai giữa), trường hợp nặng dẫn tới viêm tiểu phế quản, viêm phổi, suy thở nhanh.

Bệnh do RSV gây ra không có Thu*c điều trị đặc hiệu. Khi trẻ mắc bệnh, cần cho trẻ uống nhiều nước, dùng Thu*c hạ sốt và đảm bảo chế độ dinh dưỡng tốt, giàu vitamin… Trẻ có thể tự khỏi, nhưng cần theo dõi sát để phát hiện các dấu hiệu nặng và đưa trẻ tới bệnh viện, cơ sở y tế kịp thời. Những trường hợp bội nhiễm phổi phải uống Thu*c kháng sinh, truyền dịch, thậm chí hỗ trợ thở ô xy…

“Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa các gia đình có thể tự điều trị ở nhà, tự mua Thu*c cho con uống mà vẫn phải tới các cơ sở y tế để thăm khám. Bởi, cha mẹ sẽ không thể nhận định được trẻ chỉ bị nhiễm virus thông thường hay đã bị nhiễm khuẩn đường hô hấp dưới để quyết định sử dụng Thu*c một cách hợp lý” - BS Hanh chia sẻ.

Mạng Y Tế
Nguồn: Đại đoàn kết (http://daidoanket.vn/gia-tang-tre-mac-viem-phoi-do-virus-5672325.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY