Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Phục hồi thính lực cho người phụ nữ điếc 10 năm

Hà Giang-Người phụ nữ 39 tuổi, ở Quang Bình, bị điếc hoàn toàn tai trái 10 năm, được bác sĩ tuyến huyện nội soi tạo hình xương tai điều trị.

Chị bị viêm tai giữa cách đây hơn 10 năm, sau đó tai trái nghe kém dần. người nhà đưa bệnh nhân đi khám nhiều nơi nhưng không tìm ra bệnh. đầu tháng 5, tai phải của chị bị ù, người nhà đưa tới bệnh viện đa khoa khu vực bắc quang khám.

Qua thăn khám, bác sĩ phát hiện tai giữa có khối bất thường lan rộng, xương con bị khối lớn ăn mòn khiến tai trái mất khả năng nghe. Tiến sĩ Phạm Mạnh Công, Giám đốc Bệnh viện, trực tiếp thực hiện ca phẫu thuật, đánh giá đây là trường hợp khó và hiếm gặp.

Khối bất thường trong tai là cholesteatoma, hình thành trong quá trình viêm tai. khối này phát triển như u bọc, lớp màng là biểu mô có thể chế tiết các men, gây ra hiện tượng ăn mòn và phá hủy xương xung quanh. cholesteatoma có thể phá hủy xương, lan rộng gây liệt mặt, chóng mặt và điếc tai không hồi phục nếu để lâu chậm điều trị. bệnh cũng có thể gây viêm màng não, áp xe não, đe dọa tính mạng.

Ngày 10/5, chị được phẫu thuật nội soi, lấy sạch khối cholesteatoma, thay thế và tạo hình phần xương con bị ăn mòn. Ba ngày sau phẫu thuật, chị hồi phục khả năng nghe ở tai trái. Ngày 21/5, chị ra viện, sức khỏe hồi phục.

Tiến sĩ phạm mạnh công cho biết tổn thương chuỗi xương con rất thường gặp trong các bệnh như viêm tai giữa, xơ nhĩ, xẹp nhĩ, xốp xơ, chấn thương hoặc dị hình tai giữa... những tổn thương này thường gây điếc dẫn truyền nặng, ảnh hưởng tới sự phát triển ngôn ngữ và trí tuệ.

Nếu mọi người bị chảy dịch ở tai, nghe kém, nghễnh ngãng, ù tai, nặng tai, đau tai, phải đến cơ sở chuyên khoa Tai - Mũi - Họng để kiểm tra tai và điều trị kịp thời. Trong trường hợp mắc bệnh viêm tai giữa, tùy vào giai đoạn bệnh, bác sĩ sẽ quyết định điều trị nội khoa hoặc phẫu thuật.

Người phụ nữ tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Bắc Quang sau phẫu thuật. Ảnh: BVCC.

Chi Lê

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/phuc-hoi-thinh-luc-cho-nguoi-phu-nu-diec-10-nam-4281616.html)

Tin cùng nội dung

  • Kỹ thuật nội soi này vừa giúp phát hiện sớm ung thư tai mũi họng, vừa giúp bệnh nhân đỡ khó chịu so với phương pháp nội soi cũ.
  • Mấy ngày gần đây, số bệnh nhân đến khám và phẫu thuật tại BV Tai mũi họng Trung ương tăng 3 - 4 lần, với rất nhiều ca viêm tai giữa.
  • (Mangyte) – Bệnh viêm tai giữa thông thường nếu điều trị không triệt để dễ bị tái phát dẫn đến nhiễm trùng và gây biến chứng.
  • Bệnh này nếu không được điều trị sớm và dứt điểm sẽ gây những biến chứng nguy hiểm như áp xe não, viêm xoang tĩnh mạch bên và viêm màng não..
  • Theo Ðông y, nguyên nhân viêm tai giữa do phong nhiệt và nhiệt độc gây ra. Sau đây là một số bài Thuốc trị theo từng thể.
  • Mangyte ơi, tôi bị viêm xoang rất nặng, chữa nhiều nơi không khỏi. Tôi muốn khám chuyên khoa Tai Mũi Họng nơi các GS.BS nhiều kinh nghiệm thì nên đến đâu ở TPHCM? Mong Mangyte tư vấn giúp. Trân trọng cảm ơn. (Thanh Hùng - TPHCM)
  • Kính chào Mangyte, BV Tai mũi họng TPHCM có khám cho trẻ em không? Tôi có thể tìm hiểu các chuyên khoa của BV này không? Xin cảm ơn và mong chờ các thông tin hữu ích từ Mangyte.
  • Chào Mangyte, Tôi bị viêm dây thanh quản và khó thở muốn đi khám ở BV Tai mũi họng TP.HCM - Khoa dịch vụ. Kính mong Mangyte tư vấn giúp thủ tục, quy trình và chi phí thế nào? Trân trọng cảm ơn. (Mỹ Duyên - Quận Bình Thạnh)
  • Cho tôi hỏi: đăng ký khám dịch vụ theo yêu cầu tại viện Tai mũi họng TW như thế nào? Khám vào các ngày nào? Có khám dịch vụ cho trẻ em dưới 6 tuổi không? số điện thoại đăng ký khám dịch vụ? Cảm ơn Mangyte! (Tuấn Doanh - Hà Nam)
  • Mangyte ơi, Tôi muốn đến khám bệnh tại BV Tai Mũi Họng TPHCM nhưng nhà ở xa và công việc bận rộn, không có thời gian để chờ khám. Có cách nào đặt lịch hẹn khám bệnh với bác sĩ trước không thưa Mangyte? Kính mong Mangyte giúp đỡ tôi. Chân thành cảm ơn quý báo. (Kiều Trang - Củ Chi, TPHCM)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY