Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Gia tăng trẻ nhập viện do nhiễm vi rút hợp bào hô hấp

(HNMO) - Bệnh viện Nhi trung ương đưa ra cảnh báo về số lượng bệnh nhi nhiễm vi rút hợp bào hô hấp (RSV) gia tăng trong giai đoạn giao mùa hiện nay.

(hnmo) - ngày 10-3, bệnh viện nhi trung ương đưa ra cảnh báo về số lượng bệnh nhi nhiễm vi rút hợp bào hô hấp (rsv) gia tăng trong giai đoạn giao mùa hiện nay.

Theo đó, từ đầu năm đến ngày 5-3, bệnh viện nhi trung ương tiếp nhận tổng số 1.025 ca nhiễm rsv. chỉ tính riêng từ ngày 1-3 đến 5-3, bệnh viện đã tiếp nhận 157 ca.

Số lượng ca mắc vi rút hợp bào hô hấp được phát hiện tại bệnh viện nhi trung ương đang có xu hướng gia tăng và diễn biến nặng ở nhóm trẻ nhỏ và có bệnh lý nền.

Lý giải về sự gia tăng này, các chuyên gia y tế cho rằng, RSV là căn nguyên phổ biến toàn cầu gây ra các nhiễm trùng đường hô hấp dưới ở trẻ nhỏ. Bệnh thường xuất hiện vào thời điểm giao mùa, đặc biệt là mùa thu đông hoặc xuân hè (từ tháng 10 đến tháng 3 hằng năm).

PGS.TS Lê Thị Hồng Hanh, Giám đốc Trung tâm Hô hấp (Bệnh viện Nhi trung ương) cũng cho rằng, thời điểm giao mùa, thời tiết và độ ẩm không khí thay đổi thất thường, là môi trường thuận lợi để các loại vi khuẩn, vi rút gây bệnh đường hô hấp phát triển và hoạt động mạnh, trong đó đứng đầu là vi rút hợp bào hô hấp. Đây là vi rút thường gặp ở trẻ nhỏ, nhất là trẻ dưới 6 tháng tuổi, dễ gây viêm phổi, viêm tiểu phế quản, suy hô hấp. Bệnh có các triệu chứng thông thường là hắt hơi, sổ mũi, sốt nhẹ…

Còn theo pgs.ts trần minh điển, giám đốc bệnh viện nhi trung ương, vi rút hợp bào hô hấp lây lan qua không khí, qua tiếp xúc với vật bị nhiễm vi rút, với các triệu chứng gồm sổ mũi, thở khò khè, thở nhanh, khó thở, ho và sốt. những biến chứng của viêm tiểu phế quản do vi rút hợp bào hô hấp có thể kể đến là khoảng 20% trẻ sơ sinh bị viêm tai giữa và khoảng 30% trẻ bị hen suyễn.

Để phòng bệnh cho trẻ vào thời điểm giao mùa, các bác sĩ khuyến cáo, cần thực hiện 2 điều. Một là, phải bảo vệ trẻ bằng cách cho mặc đủ ấm khi trời mưa, trở lạnh; trời nóng thì sử dụng quạt hay điều hòa ở nhiệt độ thích hợp. Hai là, giữ vệ sinh sạch sẽ, rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn; hạn chế cho trẻ đến những nơi đông người; tăng cường dinh dưỡng và tiêm phòng đầy đủ.

Các bác sĩ khuyến cáo, khi thấy trẻ có một trong các dấu hiệu nặng như: Bỏ bú, ăn kém, thở nhanh rút lõm lồng ngực, tím tái, sốt cao, co giật, cha mẹ cần đưa trẻ đến ngay cơ sơ y tế để được khám và điều trị kịp thời.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1057855/gia-tang-tre-nhap-vien-do-nhiem-vi-rut-hop-bao-ho-hap)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY