Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Gia vị rẻ bèo ở Việt Nam là thần dược chữa bệnh mất trí nhớ

Nghiên cứu của các nhà khoa học Nhật trình bày trong Hội nghị toàn Nga về Lão khoa và bệnh Lão khoa mới đây đã chỉ ra rằng loại gia vị rẻ bèo ở Việt Nam – nghệ - lại chính là thần dược chữa bệnh mất trí nhớ.

Giáo sư Hidetoshi Endo tới từ Trung tâm Lão khoa và bệnh Lão khoa Nhật đã trình bày kết quả nghiên cứu của mình và đồng nghiệp Mỹ về ảnh hưởng của nghệ tới quá trình mất trí. Nghiên cứu này bắt nguồn từ thực tế là người già cao tuổi Ấn Độ ít bị mất trí hơn so với người già cao tuổi ở các nước khác. Đặc biệt, Nhật là nước có tuổi thọ dẫn đầu thế giới, nhưng các bệnh về não có liên quan tới tuổi tác lại rất phổ biến.

Các nhà khoa học tiến hành nghiên cứu trên các tình nguyện viên tuổi từ 50- 90. Những người này hơi có một chút vấn đề về trí nhớ, nhưng chưa bị hoặc các loại bệnh mất trí khác. Họ sẽ phải trải qua các bài kiểm tra về trí nhớ, nhận thức, phải điền các câu hỏi để đánh giá tâm trạng và cuối cùng là scan não sau mỗi 6 tháng.

Các nhà khoa học nhận thấy những người ăn thường xuyên (ít nhất là 2 lần/tuổi) trong 1 năm rưỡi được cải thiện đáng kể về trí nhớ và khả năng tập trung. khi chụp mri, số lượng mảng amyloid trong não - dấu hiệu của bệnh alzheimer - đã giảm đáng kể. tâm trạng những người tham gia thí nghiệm cũng khá hơn rất nhiều. tuy nhiên, tác dụng phụ xảy ra với những người tham gia là bị đau bụng và buồn nôn.

Curcumin trong nghệ có tác dụng ngăn ngừa bệnh mất trí nhớ.

Curcumin trong nghệ có tác dụng ngăn ngừa bệnh mất trí nhớ.

Các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm trước đây cũng chỉ ra rằng trong nghệ có tính chất chống viêm sưng và chống oxy hóa. Và curcumin cũng có tác dụng tới các mạch máu của não, giúp não hoạt động tốt, và ngăn chặn hiện tượng mất trí nhớ.

Ở Việt Nam, được sử dụng như một gia vị trong nấu ăn, với giá thành “rẻ như bèo”, dao động từ 3.500 – 5.500 đồng (mua tại ruộng năm 2019).

Ngoài curcumin, cũng là một thành phần quan trọng trong thực phẩm giúp duy trì sức khỏe các mạch máu não, từ đó tăng cường hoạt động của não. Nó cũng giúp giảm hiện tượng viêm sưng ở mạch máu, cũng như ngăn sự hình thành cholesterol xấu. Omega- 3 được tìm thấy trong các loại cá biển như cá hồi, cá thu, cá trích, ga cá tuyết. Omega- 3 có thể tìm thấy ở một vài loại dầu thực vật như hạt lanh, ô liu, bí ngô; cũng như trong các loại hạt và bơ.

Theo Gia đình mới

Link bài gốc Lấy link

https://www.giadinhmoi.vn/gia-vi-re-beo-o-viet-nam--nghe-la-than-duoc-chua-benh-mat-tri-nho-d26601.html

Theo Gia đình mới

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/gia-vi-re-beo-o-viet-nam-la-than-duoc-chua-benh-mat-tri-nho/20210528054844765)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Bệnh Alzheimer là nguyên nhân thường gặp nhất, (chiếm khoảng 60 đến 70%), của hội chứng sa sút trí tuệ. Người mắc bệnh Alzheimer trung bình ở độ tuổi trên 60, tuy nhiên, hiện nay, với sự hiểu biết về bệnh, và sự phát triển của các phương pháp chẩn đoán hiện đại, đã phát hiện không ít ca bệnh chỉ mới 40 đến 50 tuổi.
  • Alzheimer là bệnh gây mất trí nhớ phổ biến ở nhóm người cao tuổi. Việc điều trị bệnh này vẫn còn hạn chế nên việc phòng ngừa đóng một vai trò quan trọng. Tạp chí SDC của Singapore vừa giới thiệu 7 nguyên tắc cơ bản về phòng tránh bệnh này.
  • Cho đến nay vẫn chưa có Thuốc đặc hiệu chữa bệnh, cũng như dự phòng Alzheimer. Đã có nhiều thử nghiệm trên lâm sàng về Thuốc chống viêm giảm đau không steroid, vitamin C, vitamin E, hoặc axit folic tuy nhiên chưa thấy hiệu quả.
  • Bệnh Alzheimer tăng lên theo tuổi, trung bình 65 tuổi, nữ gặp nhiều hơn nam.
  • Sừng tê giác là sừng con tê ngưu, nó mọc ở ngoài da khác với những động vật có sừng khác là sừng mọc trong xương.
  • Từ những nghiên cứu đã được chứng minh, 2 loại thực phẩm trên được ví như thần dược trị yếu S*nh l* nam rất hiệu quả.
  • Một cuộc thử máu có thể cho cảnh báo sớm về mức độ nghiêm trọng của bệnh Alzheimer nhờ một loại protein có khả năng chỉ báo rất tốt.
  • Bệnh Alzheimer là một loại bệnh đe dọa tuổi già khó chữa trị. Bệnh có biểu hiện mất trí nhớ hoàn toàn, mất tập trung tư tưởng, sụt cân không giải thích được, khó khăn trong việc đi đứng. Các triệu chứng về dinh dưỡng trong thời kỳ đầu của bệnh là: thay đổi sự nhận xét mùi vị như kêu quá nhạt, thích ăn đồ ăn ngọt và mặn, ăn không biết ngon và hay ăn những loại thực phẩm không thường dùng hàng ngày.
  • Alzheimer là bệnh thường gặp nhất ở người cao tuổi (là nguyên nhân của 75% trường hợp sa sút trí tuệ). Người bệnh có dấu hiệu sớm nhất là hay quên, nói lẫn lộn, nói lắp rồi dần dần mất trí nhớ, trầm cảm, ngớ ngẩn.
  • Nhiều người từng nghĩ cao hổ có thể chữa được bệnh đau xương, song Lương y Vũ Quốc Trung khuyến cáo, vì sức khoẻ của chính người dân, đừng sử dụng cao hổ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY