Dinh dưỡng hôm nay

Loại rau có tên lạ được ví là “thần dược”, xưa mọc đầy đường chả ai thèm hái, giờ là đặc sản bán 200.000 đồng/kg

Rau chút chít là loại cây dại mọc hoang vô cùng phổ biến ở nước ta. Xưa kia chúng mọc đầy đường người dân không ai thèm hái, bỗng vài năm trở lại đây trở nên “hot hòn họt” với mức giá còn đắt hơn cả thịt lợn.

Cây rau chút chít hay còn được biết đến với tên gọi là cây lưỡi bò, cây dương đề, cây thổ đại hoàng. Nó còn có tên khoa học là Rumex acetosa L., thuộc họ rau răm, mọc hoang dã và vô cùng phổ biến ở nước ta.

Ảnh minh họa.

Cây rau chút chít có thân thảo, chiều cao trung bình khoảng 1m. Càng lên ngọn lá càng ít, càng sát gốc lá mọc càng nhiều, lá có dạng hình phiến dài và nhọn ở đầu, chiều dài lá từ 15-20cm, mép lá lượn sóng.

Loài cây rau này có khả năng ra hoa, hoa chút chít có màu đỏ hồng, mọc thành cụm dài, nở hoa vào tháng 3-4 hàng năm và kết trái vào tháng 6-7. Cây chút chít thường mọc ở những nơi ẩm ướt, gần ao hồ, phát triển mạnh nhất khi mùa mưa đến.

Xưa kia rau chút chít mọc vô cùng phổ biến tại nhiều tỉnh thành ở nước ta, nhiều đến mức người dân coi nó như cỏ dại, chả ai thèm hái về làm gì. một số địa phương còn sử dụng loại rau này như rau dại ăn hàng ngày.

Thậm chí ở một số quốc gia châu Âu, rau chút chít còn được sử dụng để trộn salad, thêm vào cho các món súp hoặc các loại nước sốt nhờ vị chua nhẹ đặc trưng.

Tuy nhiên bỗng trong vài năm trở lại đây, nhiều người tìm mua cây rau chút chít với số lượng lớn để sử dụng, khiến cho loại rau này trở nên thu hút hơn. nhiều người dân địa phương vì thế mà tích cực đi hái rau để đem bán nhằm thu lại khoản lợi nhuận khá.

Sở dĩ lại có điều này xảy ra, đó là bởi theo như Đông y, rau chút chít có vị chua, tính mát, có khả năng thanh nhiệt, giải độc, nhuận tràng, trị táo bón, thông tiểu,... Ngoài ra nó còn có khả năng chữa mụn nhọt, mẩn ngứa vô cùng hiệu quả.

Chính vì thế mà nhiều người tìm mua rau chút chít về để chữa táo bón, nhuận tràng và điều trị một số bệnh về dạ dày. nhờ đó khiến cho giá thành của loại rau này tăng vọt, có thời điểm lên tới 200.000 đồng/kg rau khô.

Mặc dù có nhiều tác dụng hữu ích, thế nhưng không phải ai cũng có thể sử dụng rau chút chít hàng ngày để chữa bệnh. Những người bị sỏi thận, sỏi mật, bệnh về khớp không nên sử dụng do thành phần axit oxalic trong rau khá cao, có thể tạo thành gốc oxalat gây tích tụ và lắng đọng tại khớp, tại thận.

Hiện rau chút chít có thể được tìm mua dưới dạng khô tại một số cửa hàng nông sản hoặc một số sàn thương mại điện tử uy tín. còn đối với dạng rau tươi thì khá khó kiếm, đòi hỏi người mua phải tìm trực tiếp tại những địa phương có sẵn loại rau này.

- Video: Những thứ không nên để trong hành lý ký gửi khi đi máy bay. Nguồn: Top List/EVA.


Theo Long Nguyễn/Đời sống gia đình

Link bài gốc Lấy link

https://doisonggiadinh.baophunuthudo.vn/khoe/loai-rau-co-ten-la-duoc-vi-la-than-duoc-xua-moc-day-duong-cha-ai-them-hai-gio-la-dac-san-ban-200000-dongkg-c75a26821.html

Theo Long Nguyễn/Đời sống gia đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/loai-rau-co-ten-la-duoc-vi-la-than-duoc-xua-moc-day-duong-cha-ai-them-hai-gio-la-dac-san-ban-200-000-dong-kg/20231016094049101)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY