Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Giải pháp bảo tồn khả năng sinh sản ở hai giới

Những phương pháp được sử dụng để bảo tồn khả năng sinh sản trong tương lai ở cả hai giới đang ngày càng được nhiều người quan tâm do những lợi ích to lớn và ý nghĩa mà chúng mang lại.

Ngày nay do sự phát triển của khoa học – công nghệ và lối sống hiện đại đã làm giảm chất lượng của các tế bào mầm từ đó làm giảm cơ hội thụ thai của các cặp vợ chồng, kể cả những người đã từng có con cũng có thể gặp vấn đề với việc bị hiếm muộn sau đó.

Theo báo cáo tại Trung tâm dân số và kế hoạch hóa gia đình ghi nhận: độ tuổi lựa chọn kết hôn, sinh con đang có xu hướng muộn hơn trước, thường trên 35 tuổi với lý do đợi sự nghiệp ổn định để khi con ra đời sẽ được thừa hưởng điều kiện chăm sóc tốt nhất... Tuy nhiên, việc tự quyết định thời điểm mang thai lại lợi bất cập hại do tuổi tác chính là nguyên nhân quan trọng gây cản trở khả năng thụ thai ở phụ nữ và giảm chất lượng tinh trùng ở nam giới. Thực tế nhiều cặp vợ chồng đang lo lắng khi phát hiện mình đã bỏ qua “thời điểm vàng” để mang thai.

Khả năng sinh sản của phụ nữ bị giảm dần theo độ tuổi (Ảnh minh họa)

Tại sao cần bảo tồn khả năng sinh sản?

Bảo tồn khả năng sinh sản (Social Freezing) là phương pháp cất giữ các tế bào khỏe mạnh của bạn cho đến khi bạn quyết định thụ thai. Hiểu rõ hơn là việc đông lạnh trứng và tinh trùng để dự phòng cho mục đích sử dụng sau này. Quá trình này mang lại cho đàn ông và phụ nữ cơ hội thụ thai mang di truyền của chính mình trong tương lai.

Các chuyên gia hỗ trợ sinh sản cho biết, tuổi sinh sản tốt nhất của phụ nữ là từ 20-30 tuổi. Sau tuổi 30 - buồng trứng bắt đầu suy giảm số giảm và chất lượng, sau 35 tuổi khả năng sinh sản giảm dần rất nhanh nên việc có con sẽ rất khó và mang nhiều nguy cơ về dị tật bẩm sinh hơn.

Ngoài ra, theo chia sẻ của Bác sĩ Ivan Reich, Giám đốc IVF Hồng Ngọc thì việc bảo tồn sinh sản còn là phương án tối ưu cho những người đang mắc bệnh nan y (ung thư..), bệnh lý thuyên tắc hay bệnh nội khoa mạn tính nặng, người có gene bất thường di truyền, người phải làm việc trong môi trường có tính rủi ro cao (như tiếp xúc với hóa chất, bức xạ, các sóng máy tính, wifi…) hay bị liệt sau chấn thương… vì những lợi ích từ việc kịp thời gìn giữ và đảm bảo sức khỏe sinh sản cho họ sau này.

Giải pháp bảo tồn khả năng sinh sản ở hai giới

Đông lạnh trứng, tinh trùng và phôi là giải pháp bảo tồn khả năng sinh sản tốt nhất hiện nay (ảnh minh họa)

Hiện nay, tại các trung tâm hỗ trợ sinh sản đang triển khai dịch vụ bảo quản đông lạnh trứng, tinh trùng đối với người đang độc thân, riêng đối với những cặp đôi trẻ đã kết hôn mà vẫn chưa muốn có em bé để tập trung cho việc học hành và sự nghiệp cũng có thể bảo tồn khả năng sinh sản của mình bằng cách đông lạnh phôi.

Đối với nữ giới, bảo quản đông lạnh trứng là kỹ thuật thuỷ tinh hoá, trứng chưa thụ tinh được lấy từ buồng trứng và bảo quản ở điều kiện lạnh sau (bằng hơi nitơ hoặc nitơ lỏng) trong thời gian dài để sử dụng về sau. Một quả trứng đông lạnh sau khi rã đông có thể kết hợp với tinh trùng trong phòng thí nghiệm và cấy vào tử cung của người mẹ.

Đối với nam giới, các chuyên gia cho biết chất lượng tinh dịch của người đàn ông cũng suy giảm khi lớn tuổi hơn, đặc biệt sau 40 tuổi. Nên người đàn ông đông lạnh mẫu tinh trùng khi còn trẻ là dự phòng cho khả năng sinh sản trong tương lai. Tinh trùng sẽ được lưu trữ an toàn và lâu dài ở nhiệt độ thấp dưới 0 độ C.

Bảo quản đông lạnh phôi, sau khi trứng và tinh trùng thụ tinh, các chuyên gia phôi học sẽ thay thế tối đa lượng nước trong tế bào bằng các chất bảo quản đông lạnh, sau đó phôi được đưa xuống nhiệt độ -196 độ C trong nitơ lỏng. Lúc này, mọi hoạt động chuyển hóa và phát triển của phôi đều bị ngưng lại và những quá trình này sẽ tiếp tục sau khi phôi được rã động.

Theo chuyên gia sức khỏe tại IVF Hồng Ngọc: tỷ lệ mang thai, sinh con thành công sau khi rã đông trứng, tinh trùng và phôi đều rất cao. Tuy nhiên, quá trình trữ-rã đông là một trong những kỹ thuật đòi hỏi nhiều kinh nghiệm nhất trong lab IVF nên bạn cần tìm tới những trung tâm hỗ trợ sinh sản uy tín, sở hữu hệ thống trữ lạnh đảm bảo kiểm soát chuẩn nhiệt độ, đội ngũ chuyên viên phôi học phòng lab được đào tạo bài bản và có nhiều kinh nghiệm trữ-rã.

Chi phí cho bất kỳ phương pháp bảo tồn khả năng sinh nào cũng là điểm bạn cần tìm hiểu, chi phí sẽ được tính dựa trên các bước quy trình thực hiện và phí lưu trữ hàng năm, vì vậy hãy tính toán thật hợp lý và lên kế hoạch rõ ràng.

Những phương pháp bảo tồn sinh sản này đang ngày càng phổ biến trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng, việc đông lạnh trứng, phôi, tinh trùng cho phép cả hai phái tạm “hoãn” lại kế hoạch sinh con mà vẫn yên tâm vì đã có “của để dành”.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/giai-phap-bao-ton-kha-nang-sinh-san-o-hai-gioi-n174551.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY