Tiêu hóa hôm nay

Phẫu thuật ung thư trực tràng bảo tồn hậu môn - Những điều cần biết

Ung thư trực tràng là u ác tính thường gặp, chiếm đầu thứ 4 trong các loại ung thư ác tính, trong đó u trực tràng tại vị trí giữa và thấp chiếm 75%.
Rất nhiều ca ung thư trực tràng vị trí thấp giai đoạn sớm và giai đoạn tiến triển có thể chữa khỏi thông qua phẫu thuật và hóa xạ trị sau phẫu thuật. Tuy nhiên, phẫu thuật cắt bỏ u trực tràng vị trí thấp thông thường phải loại bỏ hậu môn. Sau phẫu thuật như vậy, bệnh nhân phải đeo túi phân trên bụng, hàng ngày còn phải đổi túi đó, cuộc sống cực kỳ bất tiện.

Mấy năm gần đây, phẫu thuật trực tràng vị trí thấp bảo tồn hậu môn ngày càng tang. Theo thống kê của Bệnh viện Ung bướu Fuda, làm phẫu thuật ung thư trực tràng vị trí thấp bào tồn hậu môn tỉ lệ thành công đạt 85-90%.

Vì sao ngày càng nhiều bệnh nhân có thể lựa chọn phẫu thuật trực tràng vị trí thấp bảo tồn hậu môn? Lý do là:

(1) Nghiên cứu bệnh lý học cho rằng: đa số u trực tràng xâm lấn đến hậu môn qua thành tràng, thường không xâm lấn ra ngoài rõ ràng.

(2) 96% ca ung thư trực tràng chỉ định phẫu thuật, tế bào ung thư không xâm lấn qua dây hình răng, không phát sinh hạch di căn bộ phận dưới.

(3) Nội soi trực tràng, CT và MRI có thể chẩn toán vị trí, kích thước, trình độ xâm lấn, hạch limpho di căn xung quanh thành tràng và khoang chậu tương đối chính xác, khiến phương án phẫu thuật của bác sĩ nhắm trống đích hơn và nâng cao hiệu suất.

(4) Hóa trị hỗ trợ mới và hóa trị can thiệp cục bộ trước phẫu thuật có thể thu nhỏ u trực tràng, vậy hiệu quả phẫu thuật có thể triệt để hơn, giảm tỉ lệ tái phát cục bộ.

(5) Công nghệ thao tác phẫu thuật đã được cải tiến, phương pháp mới kết nối ống tràng được phát triển, vì vậy kết nối trực tràng vị trí thấp hiện nay an toàn và nhanh chóng hơn, tỉ lệ tái phát cục bộ của ung thư trực tràng hạ xuống 5%.

(6) Ngày càng nhiều bác sĩ và bệnh nhân coi trọng chất lượng cuộc sống sau khi phẫu thuật ung thư trực tràng, đa số bệnh nhân muốn bảo tồn hậu môn.

Bệnh nhân ung thư trực tràng vị trí thấp lựa chọn phẫu thuật bảo tồn hậu môn, tiêu chuẩn đầu tiên là có thể đảm bảo cắt bỏ triệt để khối u, đồng thời có thể cải thiện chất lượng cuộc sống tối đa so với phẫu thuật truyền thống. Cơ hội thành công của loại phẫu thuật này chênh lệch rất lớn giữa các bệnh viện và bác sĩ khác nhau.

Tuy nhiên, nguyên tắc cơ bản của chỉ định phẫu thuật là tương đồng: Đầu tiên, trình độ phẫu thuật và kinh nghiệm làm phẫu thuật bảo tồn hậu môn của bác sĩ là yếu tố tham khảo rất quan trọng; Thứ hai, giới tính và tuổi thọ của bệnh nhân, vị trí của khối u, mức độ xâm lấn, có xấm lấn ra ngoài hay không, hình dạng phân bố của khối u, kết quả sinh thiết, tình trạng di căn hạch limpho, có bị tắc nghẽn mãn hoặc cấp tính hay không... là tiêu chuẩn khách quan quyết định bệnh nhân thích hợp làm phẫu thuật bảo tồn hậu môn hay không.

Bác sĩ phẫu thuật nhất định phải phán đoán và đánh giá chính xác trước phẫu thuật. Trong đó, chẩn đoán bằng ngón tay rất quan trọng. Ngoài ra, thông qua nội soi trực tràng, CT khoang chậu, MRI có thể chẩn đoán vị trí khối, mức độ xâm lấn, tình trạng di căn hạch limpho xung quanh thành tràng và khoang chậu v.v.

Hiện nay đã có rất nhiều kết quả nghiên cứu theo dõi bệnh nhân từng điều trị cho rằng: tỉ lệ sinh sống 5 năm và hiệu quả chu kỳ dài của bệnh nhân điều trị bằng phẫu thuật bảo tồn hậu môn tương đồng với bệnh nhân chữa bằng phẫu thuật truyền thống.

Phẫu thuật cắt bỏ u trực tràng bảo tồn hậu môn không chỉ bảo tồn trực tràng và đoạn cuối trực tràng, hơn nữa còn có một công thức tái cấu trúc nhằm vào hoàn thiện chức năng bài tiết, tiến hành phẫu thuật bảo tồn cơ năng bài tiết thật sự.

Về sự trở ngại chức năng bài tiết sau phẫu thuật trực tràng bảo tồn hậu môn, hiện chưa có một tiêu chuẩn chẩn đoán thông nhất. Một số bệnh nhân đã điều trị bằng phẫu thuật có sự thay đổi về tần suất bài tiết, khoảng cách bài tiết, quy luật bài tiết, thời gian bài tiết, tình trạng phân, khả năng cảm giác bài tiết... Họ cần phải tập luyện cơ năng hậu môn và uống Thu*c điều dưỡng trong một đoạn thời gian sau phẫu thuật. Điều đó gây ra một số bất tiện cho cuộc sống bệnh nhân.

Quan tâm đến việc nâng cao của chất lượng cuộc sống tương lai và hài hòa của sinh hoạt vợ chồng, gia đình, phẫu thuật trực tràng bảo tồn hậu môn là phương pháp điều trị ung thư trực tràng nên được đề xướng và phổ biến.

Đội ngũ phẫu thuật điều trị ung thư trực tràng do giáo sư Lý Triều Long (Li Chao Long) của Bệnh viện Ung bướu FUDA dẫn đầu, là người sáng tạo cũng là người thực hành trong lĩnh vực phẫu thuật ung thư trực tràng bảo tồn hậu môn tại Trung Quốc. 10 năm trước, giáo sư Lý Triều Long và đội ngũ của ông đã triển khai điều trị ung thư trực tràng bảo tồn hậu môn trong lâm sàng, đến nay đã hoàn thành 450 ca phẫu thuật u trực tràng bảo tồn hậu môn, đạt được hiệu quả phẫu thuật khá tốt và chu kỳ sinh sống lâu dài cho bệnh nhân.

Mấy năm nay có nhiều bệnh nhân của các nước trên thế giới đặc biệt của các nước Đông Nam Á như Thái, Philippines, Indonesia... đến FUDA điều trị ung thư trực tràng bằng phẫu thuật bảo tồn hậu môn đạt được hiệu quả rất tốt.

Bệnh nhân ung thư trực tràng Việt Nam muốn điều trị bằng phương pháp này, có thể liên lạc văn phòng đại diện của Bệnh viện FUDA tại Hà Nội để hẹn gặp chuyên gia tư vấn trực tiếp. ĐT: Mr. Chí 0916372656

Web: www.fudahospital.com.vn / www.fudahospital.com

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-phau-thuat-ung-thu-truc-trang-bao-ton-hau-mon-nhung-dieu-can-biet-1725.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY