Ung bướu hôm nay

Khoa ung bướu là một trong những chuyên khoa quan trọng của phân ngành ngoại khoa, có chức năng chẩn đoán, điều trị, tầm soát ung thư và cung cấp đầy đủ các dịch vụ chăm sóc y tế cần thiết cho bệnh nhân ung thư bao gồm: hoá trị, xạ trị, điều trị ngoại khoa, điều trị nội khoa, ghép tế bào gốc...; đồng thời giúp kiểm soát các cơn đau bằng cách vật lý trị liệu, phong bế thần kinh ngoại biên, phong bế giao cảm,... Các bệnh thường gặp của khoa ung bướu có thể kể đến như: ung thư gan, ung thư phổi, ung thư cổ tử cung, ung thư vú, ung thư buồng trứng, ung thư tuyến giáp, ung thư da, ung thư đại trực tràng, ung thư dạ dày,...

Giám đốc BV K chỉ ra 80% nguyên nhân ung thư ở Việt Nam

Giám đốc Bệnh viện K cho biết, ngoài yếu tố môi trường, một nguyên nhân nữa khiến tỉ lệ mắc ung thư ngày càng tăng.

 

PGS.TS Lê Văn Quảng, Giám đốc Bệnh viện K cho biết, trong 2 thập kỷ trở lại đây, tỉ lệ mắc ung thư tại Việt Nam tăng khá nhanh.

Theo thống kê của WHO, năm 2000, Việt Nam chỉ ghi nhận 68.000 ca mắc mới, nhưng đến 2010 đã tăng lên 126.000 ca đến 2018, số ca mắc mới tăng lên gần 165.000 ca/96,5 triệu dân, trong đó gần 70% trường hợp Tu vong, tương đương 115.000 ca. 300.000 người đang phải sống chung với căn bệnh này.

Việt Nam xếp vị trí 99/185 quốc gia và vùng lãnh thổ với tỉ lệ mắc ung thư 151,4/100.000 dân, xếp 19 châu Á và thứ 5 tại khu vực Đông Nam Á. Vào năm 2015, Việt Nam xếp vị trí 107 và thời điểm 2013 xếp ở vị trí 108.

Giám đốc BV K chỉ ra 80% nguyên nhân ung thư ở Việt Nam

Hiện ung thư là một trong những căn nguyên gây Tu vong nhiều nhất tại nước ta sau tim mạch, tiểu đường…

Theo PGS Quảng, tuổi càng cao, tỉ lệ mắc ung thư càng lớn, đa phần ung thư xuất hiện ở người ngoài 50 tuổi khi các yếu tố nguy cơ đủ thời gian tích luỹ để hình thành phát sinh bệnh, tuy nhiên nhiều năm gần đây, ung thư có xu hướng trẻ hoá.

Ở xã hội càng phát triển, tuổi thọ càng cao thì tỉ lệ mắc ung thư càng lớn, do liên quan đến mức độ và lối sống công nghiệp hoá.

Trong các căn nguyên gây ung thư, ăn uống và môi trường chiếm tới 80% nguyên nhân như dùng Thu*c lá, rượu, bức xạ ion hoá, tia cực tím…

Ngoài ra còn một số nguyên nhân khác như di truyền, nhiễm vi khuẩn HP, HPV, virus viêm gan B…

Và chỉ có dưới 10% bệnh ung thư phát sinh do các rối loạn nội sinh từ bên trong cơ thể, các tổn thương có tính di truyền, những nguyên nhân không thay đổi được.

Mặc dù khoa học đã xác định được các tác nhân, yếu tố nguy cơ gây ung thư nhưng trên thực tế hầu hết từng trường hợp cụ thể, bác sĩ sẽ khó xác định chính xác nguyên nhân do không thể hồi cứu hết các tác nhân, yếu tố nguy cơ mà người bệnh phơi nhiễm trong cuộc sống. Có bệnh nhân là cộng gộp cùng lúc nhiều yếu tố.

Mạng Y Tế
Nguồn: Việt Nam Net (https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/giam-doc-bv-k-chi-ra-80-nguyen-nhan-ung-thu-o-viet-nam-657470.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY