Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Tầm soát ung thư vú miễn phí cho 12.000 phụ nữ trên 40 tuổi

Khoảng 12.000 phụ nữ từ 40 tuổi trở lên sẽ được khám tầm soát ung thư vú miễn phí trong chiến dịch “Tầm soát ung thư vú ngay khi sang tuổi 40” do Bộ Y tế phát động.
Sáng 16/10, tại Hà Nội, nhân ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10 và tháng hành động phòng chống ung thư vú">ung thư vú thế giới, Bộ Y tế, Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày Mai Tươi Sáng đã chính thức phát động chiến dịch “Tầm soát ung thư vú">ung thư vú ngay khi sang tuổi 40”. Đây là một trong những hoạt động thuộc giai đoạn 4 của chiến dịch We care for her – Vì phụ nữ, vì ngày mai kéo dài trong 3 năm từ 2013-2015 do Bộ Y tế, Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày Mai Tươi Sáng .

Trong chiến dịch này, Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày Mai Tươi Sáng sẽ phối hợp với hệ thống các bệnh viện có chuyên khoa ung thư tại Hà Nội và TP.HCM triển khai khám sàng lọc miễn phí ung thư vú">ung thư vú (gồm khám lâm sàng, siêu âm vú cho 100% phụ nữ và chụp nhũ ảnh các trường hợp nghi ngờ ác tính) cho khoảng 12.000 phụ nữ trong độ tuổi từ 40 trở lên; tổ chức các buổi nói chuyện tại một số bộ/ngành, doanh nghiệp nhằm nâng cao kiến thức về chuyên môn cho các y bác sĩ trong công cuộc phòng chống và tầm soát miễn phí ung thư vú">ung thư vú tại Việt Nam.

Phát biểu tại lễ phát động, PGS.TS. Nguyễn Thị Xuyên, Thứ trưởng Bộ Y tế, Chủ tịch Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày Mai Tươi Sáng kêu gọi các chị em phụ nữ hãy quan tâm và thực hiện việc sàng lọc phát hiện sớm ung thư vú">ung thư vú, đồng thời các doanh nghiệp, tổ chức cần đưa chương trình khám tầm soát ung thư nói chung và ung thư vú">ung thư vú nói riêng đối với phụ nữ bước sang tuổi 40 tuổi. Thứ trưởng Bộ Y tế cũng mong muốn thông qua chương trình này sẽ giúp chị em phụ nữ nâng cao nhận thức về một trong những căn bệnh gây Tu vong hàng đầu này.

Theo PGS.TS. Bùi Diệu, Giám đốc Bệnh viện K, Phó Chủ tịch thường trực Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày Mai Tươi Sáng, ung thư vúcăn bệnh ung thư thường gặp trên thế giới và tại Việt Nam. Ở nữ giới, nguy cơ mắc ung thư vú trung bình là khoảng 1/8 trong suốt cuộc đời. Tại Việt Nam, mỗi năm ước tính có khoảng 11.000 ca ung thư vú mới và hơn 4.500 người Tu vong vì căn bệnh này. Trong đó, ung thư vú có HER2 dương tính chiếm 25% trên tổng số bệnh nhân, được xem là loại ung thư vú có diễn tiến xấu và cần liệu pháp điều trị đặc hiệu. Tuy nhiên, nếu được phát hiện sớm và điều trị phù hợp kịp thời, bệnh nhân vẫn có nhiều cơ hội kéo dài hơn thời gian sống và chất lượng cuộc sống. Do đó việc tầm soát và ung thư vú">phát hiện sớm ung thư vú ngay khi phụ nữ sang độ tuổi có nguy cơ mắc bệnh cao (40 tuổi trở lên) là rất quan trọng.

“Việc tầm soát và ung thư vú">phát hiện sớm ung thư vú có ý nghĩa rất lớn trong điều trị. Nếu được phát hiện ở giai đoạn đầu có thể chữa khỏi bệnh tới hơn 80%, ở giai đoạn 2 tỉ lệ này sẽ là 60%, sang giai đoạn 3 khả năng khỏi hẳn thấp và đến giai đoạn 4 thì thường việc điều trị chỉ để kéo dài cuộc sống, giảm bớt các triệu chứng đau đớn”, PGS.TS. Trần Văn Thuấn - Phó Giám đốc Bệnh viện K, Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày mai tươi sáng cho biết.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-tam-soat-ung-thu-vu-mien-phi-cho-12-000-phu-nu-tren-40-tuoi-19329.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY