Sinh sản , Nữ hôm nay

Giãn tĩnh mạch thừng tinh sẽ vô sinh?

Tôi bị giãn tĩnh mạch thừng tinh. Nghe nói chứng bệnh này dễ dẫn đến vô sinh? (L.H.T - Đồng Nai)

Trả lời:

Giãn tĩnh mạch hiện vẫn là vấn đề y khoa phổ biến, theo nghiên cứu của các nhà y học, bệnh chiếm tỷ lệ khoảng 15% trong giới nam, trong đó 90% là ở bên trái và 10% cho cả hai bên, đặc biệt ở tỷ lệ 40% đối với nam giới vô sinh.

Bệnh được hiểu đây là tình trạng bệnh lý, trong đó tĩnh mạch bị giãn bất thường của tĩnh mạch tinh và đám rối tĩnh mạch nằm trong bìu. Do hệ thống van của tĩnh mạch tinh bị yếu hoặc không có van, nên có hiện tượng trào ngược máu từ tĩnh mạch thận vào đám rối tĩnh mạch tinh.

Bệnh gặp ở bên trái hơn bên phải. Sở dĩ bên trái gặp nhiều hơn phải đã các nhà y học lý giải, là do cấu trúc giải phẫu của tinh phải ngắn và đổ xéo góc vào chủ dưới; trong khi đó tinh trái dài hơn và đổ gần như vuông góc vào thận.

Ngoài ra có một số trường hợp tinh do không có van hoặc hệ thống van tĩnh mạch bị suy yếu.

Triệu chứng

Giai đọan đầu bệnh phần lớn các trường hợp ít biểu hiện triệu chứng gì đặc biệt, mà chỉ phát hiện qua thăm khám trực tiếp.

Ở người lớn đến khám thường phát hiện ra sau khi khám , còn ở trẻ em đến khám do đau hoặc khó chịu gây ảnh sinh hoạt, thường gặp ở các trẻ em trai trên 10 tuổi.

Khi khám vùng bìu tư thế đứng có thể sờ thấy thừng tinh dày, có nhiều tĩnh mạch giãn mềm đôi khi nổi ngoằn ngèo ở dưới da bìu phía trên tinh hoàn; sờ có cảm giác như “búi giun”, tùy theo các mức độ mà có thể nhận biết qua thăm khám lâm sàng hoặc cần thêm các thăm khám bằng siêu âm màu để phát hiện luồng trào ngược máu từ tĩnh mạch thận hoặc tĩnh mạch chủ vào tĩnh mạch tinh.

Điều trị

Bệnh hiện nay điều trị nội khoa chưa đem lại kết quả, mà chủ yếu cho phương pháp điều trị ngoại khoa.

Bbệnh có chỉ định phẫu thuật khi tinh lớn gây khó chịu hoặc đau tức bìu kéo dài, cản trở trong sinh hoạt, thể tích tinh hoàn nhỏ hơn 3ml, thay đổi tinh dịch đồ ở người trưởng thành trên 18 tuổi, nguyên nhân gây vô sinh nam giới.

Đối với những trường hợp khám lâm sàng không sờ thấy, chỉ định điều trị ngoại khoa hiện còn tranh luận.

Xu hướng hiện nay là điều trị bằng vi phẫu thuật, với ưu điểm của phương pháp là nhờ kính hiển vi mà phẫu thuật viên dễ nhận biết và bảo tồn động mạch tinh và hệ bạch mạch, tránh biến chứng như teo tinh hoàn hoặc tràn dịch tinh mạc

Hhiện nay vi phẫu đường bẹn hay dưới bẹn được xem là tiêu chuẩn vàng trong điều trị giản thừng tinh.

AloBacsi.vn Theo BS CKI. Trần Giang - Sức khỏe và Đời sống

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/gian-tinh-mach-thung-tinh-se-vo-sinh-n12134.html)

Tin cùng nội dung

  • Vô sinh nam chiếm 50% trong các cặp vợ chồng trục trặc đường sinh nở. Có những yếu tố nội, ngoại khoa liên quan đến tình trạng vô sinh ở nam giới.
  • Tôi bị phù sưng, nóng mắt cá chân và hai bàn chân, có lúc bị chuột rút ở cẳng chân vào ban đêm...
  • Nín nhịn tiểu khi bận việc, đang xem một trận bóng gay cấn hay đang họp… sẽ gây hại rất lớn cho sức khỏe.
  • Mình đã đi khám BV Bình Dân, bị giãn mạch thừng tinh trái. BS cho Thu*c uống nhưng sao thấy vẫn vậy. Cho mình hỏi thăm nếu phẫu thuật thì chi phí khoảng bao nhiêu vậy? Kinh tế gia đình mình khó khăn nên rất quan tam chuyện này. Mình 26t, cưới Vợ hơn 1 năm nay mà chua có con, hix.. Mong mọi người và BS tư vấn giúp. Cảm ơn nhiều! (Bạn đọc - Phan Thiết)
  • Dì của em bị suy giãn tĩnh mạch chân, bác sĩ nói cần phẫu thuật nội soi. Cho em hỏi chi phí cho phẫu thuật này là bao nhiêu? Dì em có BHYT ở Lâm Đồng, như vậy có được hưởng bảo hiểm không? Ngoài ra có những phương pháp nào khác điều trị chứng giãn tĩnh mạch chân này không Mangyte ơi? Em cũng sợ bệnh này vì em là nhân viên văn phòng, làm sao để tránh ạ? Em cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thu Thủy - thuy.le…@gmail.com)
  • Tôi muốn hỏi: tôi bị giãn tĩnh mạch chi dưới, BS yêu cầu tôi làm siêu âm mạch máu nhưng không nói rõ là màu hay trắng đen. Xin tư vấn cho tôi siêu âm cái nào tốt hơn (tôi có đọc trên mạng có vài BS khuyên chỉ cần siêu âm trắng đen là được) và tôi cũng muốn tìm hiểu về giá cả. Xin cảm ơn sự tư vấn của Mangyte! (P. Khải - Đồng Nai)
  • Vô sinh là một vấn đề khá phổ biến. Cứ khoảng 5 cặp vợ chồng thì có một cặp vô sinh mà vấn đề chủ yếu nằm ở người chồng.
  • Tinh hoàn ẩn (cryptorchidism) là tình trạng mà lúc sinh ra một hoặc cả hai tinh hoàn không di chuyển xuống bìu mà nằm ở bụng hoặc chỉ xuống một phần.
  • Chụp X quang hệ tiết niệu bằng đường tĩnh mạch (Intravenous Urography, IVU) còn được gọi là chụp X quang bể thận bằng đường tĩnh mạch (Intravenous Pyelography, IVP) là kỹ thuật sử dụng X quang và Thu*c cản quang tiêm qua đường tĩnh mạch để giúp khảo sát thận, niệu quản, bàng quang và niệu đạo. IVU có thể giúp tìm kiếm sỏi thận cũng như nguyên nhân gây nhiễm trùng đường tiểu, tiểu ra máu hoặc những tổn thương khác của đường tiết niệu.
  • Tinh hoàn là cơ quan chuyên sản xuất hormone Sinh d*c nam và tinh trùng, quan trọng cho việc sinh sản nằm trong bìu ngay dưới D**ng v*t. Mặc dù ung thư tinh hoàn là khá hiếm so với các loại ung thư khác, nó là loại ung thư phổ biến nhất ở nam giới trong độ tuổi từ 15 đến 34
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY