Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Giao hàng bằng thiết bị không người lái nở rộ trong đại dịch

Vụ ám sát tại Venezuela cho thấy những nỗi lo từ drone

Tại những khu ổ chuột ở Mexico, họ phun chất khử trùng từ trên cao. Những chiếc máy bay không người lái (drone) gắn nhiều loa phát thanh cảnh báo những người không giữ khoảng cách xã hội ở Mỹ, Trung Quốc, và Châu Âu.

Sự phổ biến trong vận chuyển thực phẩm và vật tư y tế không tiếp xúc vật lý đang thúc đẩy ngành kinh doanh máy bay giao hàng không người lái.

Trước đại dịch Covid-19, một công ty nghiên cứu tên MarketsandMarkets đã nhận định rằng điều đó sẽ tạo ra doanh thu 800 triệu USD trong năm nay. Họ cho rằng 1 tỷ USD thì sẽ chính xác hơn, và đã điều chỉnh dự báo của mình cho tới năm 2022 từ 1.6 tỉ USD lên thành 2.2 tỉ USD. Rất nhiều nhà phân tích đồng ý.

Các công ty cung cấp dịch vụ máy bay giao hàng không người lái thường vận hành phương tiện thay cho các công ty bán hàng.

Một số loại máy bay không người lái lớn hơn như là loại được sản xuất bởi TwinswHeel của Pháp có thể mang trọng lượng tới 300 cân, có trị giá 20.000 USD, giá trị tương đường nhiều chiếc xe tải.

Công ty Kiwibot ở California chế tạo ra thiết bị không người lái theo kiểu xe 4 bánh có giá 2.500 USD. Trước khi có đại dịch, đoàn xe khoảng 20 chiếc của Kiwibot đã tăng lên khoảng 50 chiếc, chở đồ ăn và mua sắm trong 2 thành phố của bang California, và 2 nơi khác ở Colombia và Đài Loan.

Hơn 500 chiếc Kiwibot nữa đang trong giai đoạn sản xuất. Chỉ 2 USD được thêm vào hóa đơn của người mua sắm khi họ sử dụng dịch vụ cung cấp theo kiểu này.

Một công ty khác ở California, Starship Technologies đã mở rộng đoàn xe của mình ra gấp 3 lần trong 1 năm, lên 1,000 chiếc trên 5 quốc gia.

Bởi vì thiết bị không người lái có bánh xe hữu hiệu trong dòng ô tô tự lái, mặc dù là loại chở được ít hành khách, họ cần sự chấp thuận của chính quyền để vận hành.

Để được vận hàng, các thiết bị không người lái có bánh xe cần được cái gật đầu từ chính quyền các nước. Điều này không phải lúc nào cũng xảy ra.

Lúc này “cú sốc Covid-19” đang làm mềm lòng các cơ quan quản lý, cho biết bởi ông Ryo Kentaro của ZMP, một người chế tạo ra thiết bị không người lái chuyển động lăn ở Tokyo. ZMP kế hoạch sẽ bắt đầu thử nghiệm tại thủ đô Nhật Bản vào mùa hè này, nhanh hơn so với dự kiến.

Trong tháng 9, một dự án thí điểm khác sẽ chứng kiến “người máy” của TwinswHeel đưa thư cho La Poste, dịch vụ bưu chính của Pháp ở thành phố Montpellier.

Ông Qi Kong, phụ trách các thiết bị không người lái tại dịch vụ hậu cần JD, một nhánh trong JD.com, một gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc cho biết chính quyền cảm thấy hình thức giao hàng không người lái thực sự hiệu quả giữa mùa dịch.

Ngày 26/7 vừa rồi, Amazon cho biết họ sẽ mua lại Zoox, một starup xe tự lái với giá 1.2 tỉ USD.

Thiết bị không người lái đường hàng không vẫn còn non trẻ. Matternet, một công ty ở Mỹ điều hành một mạng lướt giới hạn ở Thụy Sĩ.

Wing, công ty chị em với Google, đang phục vụ nhiều địa phận ở Mỹ, Úc và Phần Lan. Zipline, công ty tiên phong trong việc chuyên chở Thu*c men bằng thiết bị bay không người lái ở Ghana và Rwanda.

Tuy nhiên theo một tính toán, trong năm ngoái chưa đến một phần ba số lượt giao hàng tự động trên thế giới bằng đường hàng không.

Prime Ari của Amazon dự kiến sẽ ra mắt vào cuối năm 2019, hiện vẫn đang bị bỏ ngỏ. Ít nhất thì ngày càng nhiều các cơ quan quản lý ủng hộ dự án.

Sau nhiều lần phân vân, thành phố Ontario cuối cùng cũng cho phép một công ty địa phương, Drone Delivery Canada, vận chuyển đồ tới cộng đồng người bản địa xa xôi tên là Beausoleil, vì lo ngại những người lái xe tải làm lây nhiễm Covid-19.

Mai Bùi

Mạng Y Tế
Nguồn: Công luận (https://congluan.vn/giao-hang-bang-thiet-bi-khong-nguoi-lai-no-ro-trong-dai-dich-post88126.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY