Khoa học hôm nay

Giáo sư Nhật Bản phát minh đôi đũa làm tăng vị mặn thức ăn

MangYTe - Một giáo sư Nhật Bản đã phát triển thành công đôi đũa công nghệ giúp tăng vị mặn trong thức ăn. Phát minh này sẽ giúp những người cần giảm muối trong khẩu phần ăn có thể ăn uống ngon miệng hơn.

Đôi đũa tạo ra vị mặn do các nhà nghiên cứu nhật bản phát triển - ảnh: reuters

Theo Hãng tin Reuters, giáo sư Homei Miyashita của Đại học Meiji (Nhật Bản) và nhà sản xuất nước giải khát Kirin đã tạo ra loại đũa nâng cao vị giác này bằng cách sử dụng kích thích điện và một thiết bị đeo trên cổ tay.

Thiết bị này sử dụng một dòng điện nhẹ để truyền các ion natri từ thực phẩm qua đũa đến miệng, giúp tạo ra cảm giác của vị mặn.

Ông Miyashita cho biết loại đũa đặc biệt này có thể tăng độ mặn của đồ ăn lên gấp rưỡi.

Bên cạnh đôi đũa tạo ra vị mặn, ông Miyashita và phòng thí nghiệm của ông đã khám phá nhiều cách khác nhau mà công nghệ có thể kích thích trải nghiệm giác quan của con người.

Ông Miyashita đã phát triển một thiết bị giống như màn hình tivi mô phỏng mùi vị. Khi dùng thiết bị này, người dùng có thể nếm được các mùi vị thức ăn khác nhau.

Đũa tạo vị mặn được xem là một giải pháp hữu dụng để bảo vệ sức khỏe của người dân nhật bản trong tương lai.

Đất nước này có chế độ ăn uống truyền thống có xu hướng mặn. người trưởng thành nhật bản trung bình tiêu thụ khoảng 10g muối mỗi ngày, cao gấp đôi so với khuyến cáo của tổ chức y tế thế giới (who).

Lượng muối dư thừa làm tăng nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp, đột quỵ và nhiều bệnh khác.

"Nếu chúng ta cố gắng giảm lượng muối theo cách thông thường, chúng ta sẽ phải đành lòng cắt đi những món ăn yêu thích khỏi chế độ ăn uống của mình, hoặc phải ăn thức ăn nhạt nhẽo", nhà nghiên cứu Ai Sato của Kirin cho biết.

Vì thế, cả ông Miyashita và Kirin đang hoàn thiện loại đũa tạo ra mùi vị và hy vọng có thể thương mại hóa chúng vào đầu năm sau.

VŨ NGUYÊN

Mạng Y Tế
Nguồn: Tuổi trẻ (https://tuoitre.vn/giao-su-nhat-ban-phat-minh-doi-dua-lam-tang-vi-man-thuc-an-20220419100719074.htm)

Tin cùng nội dung

  • Theo khuyến cáo của các thầy Thuốc, Thuốc sủi có thể gây những tác dụng không mong muốn nếu lạm dụng hoặc dùng không đúng cách.
  • Chào BS, tôi 54 tuổi bị cao huyết áp được nửa năm và bị đau bao tử mãn tính nên ngày nào cũng phải uống Thuốc, uống Thuốc nhiều lại đau bao tử.
  • Thưa BS, mẹ tôi bị huyết áp và tim. Mỗi sáng sớm bà phải uống Thu*c huyết áp và tim. Theo chỉ định của BS, bà sắp phải nội soi dạ dày. Theo như câu tư vấn của Mangyte thì muốn nội soi dạ dày phải nhịn từ 21g tối hôm trước, để bụng rỗng. Tuyệt đối không ăn uống để cho kết quả nội soi chính xác. Tôi băn khoăn, nếu mẹ tôi không uống Thu*c huyết áp thì huyết áp tăng cao làm sao nội soi? Nên làm thế nào Mangyte ơi? (Huy Hùng - TPHCM)
  • Cao huyết áp (còn gọi là “lên tăng-xông”) xảy ra khi máu của bạn di chuyển qua động mạch ở áp lực cao hơn bình thường. Có nhiều nguyên nhân có thể gây ra cao huyết áp. Nếu huyết áp quá cao hoặc vẫn ở mức cao trong một thời gian dài, nó có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Dược liệu dâu tằm bao gồm nhiều bộ phận của cây dâu: lá (tang diệp), cành (tang chi), quả (tang thầm), vỏ rễ (tang bạch bì) và tầm gửi cây dâu (tang ký sinh).
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Bệnh viêm não Nhật Bản (VNNB) là bệnh nhiễm vi rút cấp tính làm tổn thương hệ thần kinh trung ương, thường gặp ở trẻ em dưới 15 tuổi. Bệnh gây nên do vi rut VNNB
  • Bệnh viêm não Nhật Bản (VNNB) là bệnh nhiễm vi rút cấp tính làm tổn thương hệ thần kinh trung ương, thường gặp ở trẻ em dưới 15 tuổi. Bệnh gây nên do vi rút VNNB.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY