Kinh tế xã hội hôm nay

Giữa hạn mặn miền Tây, xúc động tình người san sẻ nước ngọt chờ mưa vàng

Làng tôi (H.Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre) nằm bên dòng sông Hàm Luông, cách biển khoảng hơn 60km nên chịu hạn mặn khá gay gắt. Cuộc sống người dân xoay quanh 2 từ vô cùng quý giá... nước ngọt.

Mùa hạn năm nay đến sớm lại kéo dài. Từng giọt được cho đi vào lúc này, làm mát dịu tình làng nghĩa xóm trong lúc chờ đợi một cơn mưa 'vàng'. So với nhưng năm trước, năm nay mùa mặn đến sớm. Trước tết, nước đã bắt đầu lợ và chỉ vài ngày sau đó là nước mặn xâm nhập.

Người dân thiếu dụng cụ trữ nước bởi vì nước mưa vẫn còn trong các cống và mái chứa nên không thể bỏ đi dù biết hạn mặn năm nay sẽ là một cơn ác mộng tái diễn như hồi năm 2016. Ở ấp 1A (xã Thạnh Phú Đông, H.Giồng Trôm), câu chuyện... dường như lấn át mọi thứ khác. Đi đâu, làm gì, người dân cũng không quên... nước.

Giữa hạn mặn miền Tây, xúc động tình người san sẻ nước ngọt chờ mưa 'vàng' - ảnh 1

Dòng kênh đỏ đục phù sa ngày nào dẫn nước vào ruộng đồng đã thay bằng một màu... xanh thẫm. Nước mặn đã len lỏi đi sâu vào tận cùng ao vườn trên khắp xóm làng

Một số hộ gia đình sống ở đất giồng nơi có mạch nước ngầm thường tự đào giếng để có nước mang về sử dụng. Nước từ giếng đào do chảy ra từ mạch không qua xử lý nên rất hôi mùi bùn và chảy rất chậm nên người dân thay phiên nhau đi lấy nước về sử dụng.

Giữa hạn mặn miền Tây, xúc động tình người san sẻ nước ngọt chờ mưa 'vàng' - ảnh 2

Những dòng nước đục ngầu nhưng được người dân chắt chiu đổ vào thùng để mang về cho gia súc, gia cầm uống trong lúc hạn mặn ngày càng khốc liệt mà chưa có hồi kết

Giữa hạn mặn miền Tây, xúc động tình người san sẻ nước ngọt chờ mưa 'vàng' - ảnh 3

Trên đường quê, mặc cho trời nắng đến đổ lửa, hai mẹ con chị Út vẫn đi lấy nước mang về sử dụng. Nhà chị do có chăn nuôi và nhiều nhân khẩu nên một ngày phải đi một hai lần mới có nước đủ xài

Giữa hạn mặn miền Tây, xúc động tình người san sẻ nước ngọt chờ mưa 'vàng' - ảnh 4

Bà ba Be đang nhìn hàng cống của mình không còn miếng nước mà lắc đầu ngao ngán. Chiều nay bà lại kêu người đến đổi nước. Từ đầu mùa hạn tới giờ nhà bà với 3 nhân khẩu đã đổi 6 khối nước. Chi phí cho một khối là 150.000 đồng nhưng đó là nước sông để tắm giặt, sinh hoạt

Anh hai Trung cho biết: ‘’Kinh nghiệm từ đợt mặn năm 2016, từ đầu năm nay khi có biểu hiện mặn sớm tôi đã tranh thủ chứa vào các dụng cụ có sẵn nhưng do hạn hán kéo dài cùng với nắng gay gắt nên có hiện tượng nước bốc hơi cùng với việc sử dụng nhiều gây nên tình trạng thiếu hụt nước ngọt trầm trọng".

Giữa hạn mặn miền Tây, xúc động tình người san sẻ nước ngọt chờ mưa 'vàng' - ảnh 5

Nhà anh hai Trung có 10 cái cống, mỗi cái gần cả khối nước mà đã gần cạn kiệt và phải đi đổi nước về sử dụng

So với nhiều hộ gia đình khác, nhà của anh tám Thư may mắn hơn khi có giếng khoan. Từ đầu mùa tới giờ nhà anh không cần phải đổi nước nhưng nước giếng thường có phèn dù qua xử lý nên nấu ăn và nước uống không được ngon khi đun sôi. Do giếng có sẵn nên hộ gia đình nào cần nước ngọt anh cũng sẵn lòng chia sẻ.

Giữa hạn mặn miền Tây, xúc động tình người san sẻ nước ngọt chờ mưa 'vàng' - ảnh 6

Nhà anh tám Thư có giếng khoan nên anh sẵn sàng chia sẻ nước ngọt với bà con

Nhiều mạnh thường quân đến tặng nước và cả thùng chứa cùng gạo. Người dân sau khi sử dụng hết nước còn có dụng cụ để đi lấy nước ở các nơi cho nước miễn phí.

Giữa hạn mặn miền Tây, xúc động tình người san sẻ nước ngọt chờ mưa 'vàng' - ảnh 7

Anh hai Lam giúp người hàng xóm đẩy hai thùng nước ngọt được tặng trên đường về nhà.

Giữa hạn mặn miền Tây, xúc động tình người san sẻ nước ngọt chờ mưa 'vàng' - ảnh 8

Ông tư Linh từ sáng sớm đã tranh thủ lên UB xã để chở nước ngọt về sử dụng. Từ trưa đến chiều rất đông người đến lấy nước nên ông phải tranh thủ

Giữa hạn mặn miền Tây, xúc động tình người san sẻ nước ngọt chờ mưa 'vàng' - ảnh 9

Mỗi buổi chiều trước khi đi tắm giặt, em Yến Ly được "cấp" 1 thùng nước nhỏ để tắm tráng. Đây là hình thức sau khi tắm nước mặn thì chỉ xối duy nhất một thùng nước ngọt để tráng lại, tránh bị ngứa ngáy vì tắm nước mặn

Giữa hạn mặn miền Tây, xúc động tình người san sẻ nước ngọt chờ mưa 'vàng' - ảnh 10

Còn hạn mặn là còn người cần nước. Còn hạn mặn là còn có người chia sẻ từng giọt nước ngọt đi đến từng nhà, từng xóm làng

Giữa hạn mặn miền Tây, xúc động tình người san sẻ nước ngọt chờ mưa 'vàng' - ảnh 11

Chú Tư liên tục lên mạng cập nhật tình hình hạn mặn

Mạng Y Tế
Nguồn: Thanh niên (https://thanhnien.vn/doi-song/giua-han-man-mien-tay-xuc-dong-tinh-nguoi-san-se-nuoc-ngot-cho-mua-vang-1216315.html)

Tin cùng nội dung

  • Những người uống từ 2 lon nước ngọt trở lên mỗi tuần có nguy cơ cao mắc bệnh ung thư lá lách.
  • Tuần qua BV Nguyễn Đình Chiểu (Bến Tre) đã khám và điều trị cho hai nữ bệnh nhân bị bệnh tay chân miệng nghi bị lây nhiễm từ con.
  • Trước giờ truy điệu ông Nguyễn Bá Thanh sáng nay (16-2), chị Nguyễn Thị Hoài An (con gái ông Thanh) đã đưa lên Facebook cá nhân bài thơ đầy cảm động.
  • Điều đáng nói là tình người ấy đã có sự lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội, khi mà thời buổi không phải không còn nhiều điều nhức nhối.
  • Nỗi đau đớn của các em, sự tuyệt vọng của người thân, cảm giác bất lực của y bác sĩ đeo đẳng tôi mãi. Và hôm nay, tôi trở lại Việt Nam, đến nơi con tôi được cứu sống một cách kỳ diệu để trao tặng chiếc máy thở này.
  • Chị Phan Hồ Điệp – mẹ của thần đồng Đỗ Nhật Nam đã chia sẻ với các bậc phụ huynh những kinh nghiệm khi chuẩn bị cho con vào lớp 1.
  • Khi TS. Ngô Kim Chung - nguyên Giám đốc Bệnh viện 175 TP. Hồ Chí Minh trao đổi cùng tôi về những trường hợp tai biến sản khoa gần đây, ông kể: “Hồi còn làm việc ở Bệnh viện Việt Đức, thời gian đó có nhiều tai biến phẫu thuật, thầy Tôn Thất Tùng đã từng than thở: série noire (loạt đen)”.
  • Gặp lại chị Loan một thời gian sau sự ra đi đột ngột của anh Vượng, người vợ suy thận trong đám cưới cổ tích ngày nào dường như vẫn chưa thể nguôi ngoai nỗi đau. Chị nói về chồng mình bằng tất cả nghẹn ngào Ánh sáng cuộc đời chị đã tắt rồi...
  • “Cho đến bây giờ, nếu anh Thanh chưa nói ra thì em chưa tin đó là sự thật. Dù sao em vẫn tin và hy vọng tình yêu của anh ấy dành cho em là có thật” – những bộc bạch của của cô gái khiếm thị Nguyễn Như Đào - nhân vật trong chương trình Điều ước thứ 7 trao đổi với PV.
  • Nhiều chị em ăn kiêng không dám ăn tinh bột vì sợ chất bột đường gây béo, trong khi đó ngày lại có thể uống đến cả lon nước ngọt. Uống một lon nước ngọt, tương đương bạn “nạp” 36 gram đường vào cơ thể.