Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Giun đũa 20 cm chui vào ống mật bé gái

Quảng Ninh-Bé gái 11 tuổi, đau bụng từng cơn, kèm buồn nôn, mệt mỏi nhiều, nội soi phát hiện có giun đũa chui trong ống mật.

Bệnh nhân cấp cứu bệnh viện đa khoa bãi cháy, thực hiện các xét nghiệm, siêu âm, ct- scanner phát hiện giun đường mật. bác sĩ chỉ định nội soi mật tụy ngược dòng (ercp), gắp được giun đũa dài gần 20 cm. sau can thiệp, tình trạng bệnh nhân ổn định, không còn đau bụng và đang được theo dõi tại khoa nhi.

Bác sĩ Nguyễn Quảng Đại, Phó khoa phụ trách chuyên môn khoa Thăm dò chức năng, Bệnh viện Bãi Cháy, ngày 19/6 cho biết, bé gái may mắn được phát hiện và điều trị kịp thời, giúp giảm tối đa các biến chứng của viêm tụy cấp, nhiễm trùng đường mật.

"Nếu để muộn hơn, giun chết trong ống tụy, khó gắp ra hoàn toàn. Từ đó, xác giun có thể vôi hóa, gây ra sỏi ống mật chủ rất nguy hiểm", bác sĩ nói.

Giun chui ống mật là một biến chứng của tình trạng nhiễm giun trong đường tiêu hóa. Giun ký sinh ở ruột non có thể di chuyển ngược lên tá tràng, đến cơ vòng oddi và lọt vào ống mật chủ, ống gan chung, ống túi mật và hệ thống đường mật trong gan. Vào đường mật, giun có thể sống ký sinh tại chỗ, xác giun sau khi chết trở thành nhân để hình thành sỏi đường mật sau này. Giun chui ống mật có thể dẫn tới nhiễm trùng đường mật, áp xe gan, áp xe đường mật, thậm chí nhiễm trùng huyết dẫn đến suy gan, suy thận cấp, sốc nhiễm trùng nặng và T* vong.

Triệu chứng thường gặp của giun chui ống mật là cơn đau bụng dữ dội ở vùng thượng vị gây toát mồ hôi, mặt tái xanh, tái nhợt, vật vã, quằn quại, đau từng cơn, buồn nôn, sốt...

Để phòng tránh, bác sĩ khuyến cáo người dân nên ăn chín, uống sôi, không ăn các loại thực phẩm tươi sống chưa qua chế biến. Hạn chế ăn rau sống, chỉ ăn khi mua ở nơi đảm bảo và vệ sinh rửa rau sạch đúng quy trình. Tăng cường vệ sinh môi trường, giữ gìn nơi ở sạch sẽ. Tẩy giun định kỳ 6 tháng một lần.

Các bác sĩ nội soi gắp giun đũa trong ống mật bé gái. ảnh: bệnh viện cung cấp

Thùy An

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/giun-dua-20-cm-chui-vao-ong-mat-be-gai-4477736.html)

Chủ đề liên quan:

giun đũa ký sinh trùng quảng ninh

Tin cùng nội dung

  • Có một thực tế ai cũng muốn con mình sinh ra được khỏe mạnh và thông minh, vì thế đã tạo ra một sức ép nhất định cho phụ nữ có thai khi lựa chọn thực phẩm, đặc biệt là trứng ngỗng.
  • Các nghiên cứu cho thấy tỉ lệ nhiễm giun đũa ở miền Bắc VN là 85-98%. Điều mà ít người biết chính là đặc tính thích “đi du lịch” của giun đũa.
  • Ký sinh trùng sốt rét nội địa chiếm 10%, ký sinh trùng sốt rét ngoại lai là 90%, phân bổ ở khắp hầu hết các huyện trong toàn tỉnh.
  • Người lớn, trẻ em vô tình bị nhiễm Toxocara canis qua thức ăn, nước uống bẩn, tay bẩn sau khi nựng nịu, chăm sóc chó...
  • Rau quả tươi là thực phẩm rất dễ bị hư hỏng do có chứa nhiều chất dinh dưỡng, nhiều nước, dễ bị lên men và là môi trường thích hợp cho vi sinh vật phát sinh, phát triển.
  • Thủ tướng yêu cầu rà soát lại Quy hoạch cảng hàng không Quảng Ninh và các quy hoạch liên quan, xác định rõ sự cần thiết, quy mô, nguồn vốn, hiệu quả của dự án, phương thức đầu tư và yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh nói chung.
  • Một bé trai 12 tuổi, mắt bỗng dưng bị lác hoàn toàn không còn nhìn thấy lòng đen. Ca bệnh hiếm gặp nhiễm giun đũa chó khiến cả Viện Mắt Trung ương và bệnh viện Nhiệt đới Trung ương đều “bó tay”.
  • Mới đây, bố tôi đi khám bệnh định kỳ và phát hiện bị nang gan. Tôi nghe nói nang gan có thể do ký sinh trùng gây ra.
  • Toxoplasmosis là một thuật ngữ được sử dụng cho bệnh nhiễm ký sinh trùng Toxoplasma. Ký sinh trùng là một thuật ngữ chung cho bất kỳ sinh vật sống nào sinh sống bên trong hoặc trên bề mặt một sinh vật sống khác. Mèo là nguồn chính của nhiễm ký sinh trùng Toxoplasma.
  • Các loại thú nuôi trong nhà như chó, mèo, chim và các loại bò sát đều có thể gây bệnh hoặc truyền các loại ký sinh qua người. Điều này ít xảy ra và hoàn toàn có thể tránh được nếu chúng ta chăm sóc chúng cẩn thận và đúng cách.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY