Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Gỡ bí khi phòng gym, công viên đóng cửa

TP HCM-17 giờ, Đình Dũng bấm nút kết thúc buổi làm, vừa thay bộ đồ bơi thì sực nhớ hồ đang đóng cửa phòng dịch Covid-19.

Dũng, 29 tuổi, cho biết đã làm việc tại nhà từ ngày 3/5 đến nay, lúc đầu còn hào hứng vì đỡ di chuyển xa lên quận 1 tuy nhiên anh ngày càng cảm thấy bức bối, ngột ngạt khi giam mình quanh nhà quá lâu.

"hàng ngày tôi và nhóm bạn đều tập luyện thể thao, sáng thì đánh cầu lông, chiều đi bơi. tuy nhiên một tuần gần đây, các sân thể thao, công viên, hồ bơi... phải tạm thời đóng để phòng chống covid-19", dũng chia sẻ.

Trong lúc các sân thể thao đồng loạt đóng cửa, dũng nhớ đến các bộ môn thể thao đơn giản dễ chơi, có thể tập một mình hoặc ít người, không cần sân riêng biệt như đá cầu, đạp xe, chạy bộ...dũng bắt đầu lên kế hoạch thay đổi lại thói quen tập luyện trong dịch covid-19. mỗi sáng thay vì đánh cầu lông, dũng chạy bộ và mỗi chiều dũng xuống sân cùng 2, 3 người bạn đá cầu thay cho bơi lội.

Dũng và ba người bạn giữ khoảng cách khi chơi đá cầu. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Dũng và ba người bạn giữ khoảng cách khi chơi đá cầu. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Khác với dũng, văn tâm, 25 tuổi không chơi thể thao nhưng chú trọng tập thể hình. hàng tuần, tâm tập tại phòng tập gym tuần 3 buổi, ngoài ra tập luyện với các máy tập tại công viên, nhưng nay phòng tập đóng cửa, tâm phải lên mạng tự mày mò các bài tập thay thế. tuy nhiên khó khăn của tâm là không biết chọn các bài tập nào để thay thế tương đương với các bài tập có dụng cụ tại phòng tập và ít gây chấn thương.

Huấn luyện viên Mai Chi cho biết hiện tại có rất nhiều bài tập ở nhà đang được chia sẻ trên mạng, phần lớn là cardio cường độ cao ngắt quãng với kỹ thuật tương đối đơn giản. Hình thức này giúp cải thiện sức khoẻ tim mạch và tiêu hao thêm năng lượng.

Ngoài ra cũng có các bài tập kháng lực thay thế các bài tập ở phòng tập. Hình thức này cũng giúp tiêu hao năng lượng, đặc biệt xây dựng cơ bắp và cải thiện mật độ xương, nhưng yêu cầu kỹ thuật ít đơn giản hơn so với cardio một chút.

"những ai đang tập tạ bị gián đoạn do phòng gym đóng cửa hoặc thậm chí chưa tập kháng lực bao giờ thì hiện tại cũng đang là thời điểm rất tốt để bắt đầu", huấn luyện viên mai chi nói.

Ngoài ra, khi tập luyện tại nhà với mong muốn giảm mỡ, nhiều người nghĩ tới cardio đầu tiên, do dễ tập và có thông tin bài tập này giúp tiêu hao năng lượng cao. tuy nhiên theo huấn luyện viên mai chi, việc cho rằng muốn giảm mỡ thì tập cardio trước, muốn xây dựng cơ bắp thì tập kháng lực sau là không chính xác.

"Việc kết hợp cả hai trong chương trình tập sẽ tối ưu hoá cho mục tiêu giảm mỡ hơn, đồng thời giúp xây dựng hình thể đẹp và duy trì được kết quả lâu dài sau khi người tập đạt được hình thể mong muốn", huấn luyện viên khuyến cáo.

Dưới đây là một số bài tập kháng lực huấn luyện viên Mai Chi hướng dẫn tập tại nhà, có tác dụng tương đương các bài tập tại phòng gym:

Thay đổi thói quen tập luyện khi phòng gym, công viên đóng cửa

Thay đổi thói quen tập luyện khi phòng gym, công viên đóng cửa

Video các bài tập tại nhà do huấn luyện viên Mai Chi hướng dẫn.

Lê Cầm

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/go-bi-khi-phong-gym-cong-vien-dong-cua-4277900.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY