Kinh tế xã hội hôm nay

GPLX cho người điều khiển xe máy dưới 50cc: Chưa thực hiện được, vì đâu?

Mặc dù được đánh giá là cần thiết đối với người điều khiển xe máy dưới 50cc và xe máy điện, tuy nhiên, việc cấp giấy phép lái xe (GPLX) cho các đối tượng này vẫn chưa thực hiện được, vì đâu?

Theo một nghiên cứu về T*i n*n giao thông của bệnh viện việt đức năm 2017, có tới 80% số vụ cấp cứu do T*i n*n giao thông xảy ra ở nhóm trẻ từ lớp 8 đến lớp 12 và trên 80% thương vong cũng nằm trong nhóm này, phần lớn T*i n*n liên quan đến học sinh đi xe máy điện, mô tô dưới 50cc. trong khi, người điều khiển các loại phương tiện này lại không được trang bị kiến thức về an toàn giao thông, không phải học bằng lái, không phải sát hạch.

Thực tế, quy định người đi xe máy dưới 50cc và xe máy điện có công suất dưới 4kw, trước đó đã được bộ giao thông vận tải (bộ gtvt) đưa ra trong dự thảo luật giao thông đường bộ (sửa đổi) lần thứ nhất.

Vì đâu yêu cầu người điều khiển xe máy dưới 50cc và xe máy điện phải có GPLX vẫn chưa thực hiện được?

Cụ thể, bộ gtvt đề xuất phân loại thành 17 hạng gplx, trong đó, bổ sung hạng a0 dành cho loại xe máy có dung tích xi lanh dưới 50cc, xe máy điện có công suất dưới 4kw.

Trước nhiều ý kiến trái chiều từ dư luận, bộ gtvt đã bỏ quy định nêu trên, thay vào đó, điều chỉnh theo hướng cấp gplx hạng a1 cho người từ 16 tuổi trở lên đến dưới 18 tuổi. trong đó quy định, đối tượng này chỉ được điều khiển xe máy điện có công suất không vượt quá 4kw, xe gắn máy có dung tích xi lanh dưới 50cc, đến khi đủ 18 tuổi trở lên sẽ được điều khiển xe có dung tích xi lanh lớn hơn, không phải học và thi, việc này vừa bảo đảm đạt được mục tiêu đảm bảo an toàn giao thông cho học sinh chưa đủ 18 tuổi, vừa cắt giảm điều kiện, thủ tục hành chính.

Mới đây, tại quyết định số 2060/qđ-ttg ngày 12/12/2020 của thủ tướng chính phủ, về "chiến lược quốc gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (atgt) đường bộ giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2045”, câu chuyện người điều khiển xe máy dưới 50cc và xe máy điện sẽ phải có gplx tiếp tục được nhắc đến.

Nhiều chuyên gia đánh giá việc cấp GPLX cho người điều khiển phương tiện xe máy dưới 50cc và xe máy điện là cần thiết - Ảnh: LĐ

Nhiều chuyên gia đánh giá việc cấp GPLX cho người điều khiển phương tiện xe máy dưới 50cc và xe máy điện là cần thiết

Theo đó, trong nhóm giải pháp về người điều khiển phương tiện, chính phủ đưa ra lộ trình từ năm 2021 - 2025 yêu cầu cơ quan chức năng điều chỉnh phân hạng gplx cơ giới đường bộ phù hợp với công ước viên 1968 về giao thông đường bộ và đặc thù phương tiện tải việt nam; đào tạo, cấp gplx cho người điều khiển xe máy có dung tích xi lanh dưới 50cc, xe máy điện có công suất động cơ dưới 4 kw...

Nhiều chuyên gia cho rằng, việc yêu cầu đối tượng điều khiển xe máy dưới 50cc và xe máy điện phải có gplx là cần thiết, bởi những loại phương tiện này tiềm ẩn nguy cơ gây T*i n*n giao thông, nguy hiểm không kém gì các loại mô tô, xe máy có phân khối lớn hơn.

Tuy nhiên, việc học như thế nào? lộ trình ra sao, để người điều khiển phương tiện có thể trang bị được đầy đủ những kiến thức, kỹ năng an toàn giao thông một cách bài bản, có hệ thống ở đúng độ tuổi của mình? vẫn là một bài toán khó. các chuyên gia cũng cho rằng, chính từ những vấn đề như vậy, cho nên, dù là được đánh giá là cần thiết nhưng yêu cầu điều khiển xe máy dưới 50cc và xe máy điện phải có gplx vẫn chưa thể thực hiện được.

Thông tin với báo chí về quy định yêu cầu điều khiển xe máy dưới 50cc và xe máy điện phải có gplx, gs.ts từ sỹ sùa - giảng viên cao cấp đại học gtvt khẳng định, đây là quy định hết sức bình thường vì nhiều nước trên thế giới đều đã áp dụng từ lâu, tuy nhiên, việc áp dụng quy định trên cần phải có lộ trình và tính toán các phương án cũng như hình thức thực hiện cho phù hợp, bởi đối tượng chịu tác động chủ yếu của quy định này là học sinh độ tuổi từ 16 - 18.

“Ngoài những quy định cứng thì việc tuyên truyền, giáo dục và có phương pháp tiếp cận hợp lý rất quan trọng, khi áp dụng vào thực tế cần có lộ trình rõ ràng, căn cơ để tránh “sốc” vì sẽ tác động đến đối tượng còn ít tuổi, rất nhạy cảm” - GS.TS Từ Sỹ Sùa nói.

Theo enternews.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: PetroTimes (https://petrotimes.vn/gplx-cho-nguoi-dieu-khien-xe-may-duoi-50cc-chua-thuc-hien-duoc-vi-dau-592197.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY