Dinh dưỡng hôm nay

Gừng là loại gia vị phổ biến trong ẩm thực nhưng gừng non hay gừng già mới tốt cho sức khỏe của bạn?

Gừng là loại gia vị phổ biến được sử dụng trong ẩm thực cũng như dùng làm thảo dược. Nó được biết đến với hơn mười hai loại chất chống oxy hóa, giúp điều trị một số chứng rối loạn sức khỏe.

Gừng cũng chứa các đặc tính chống viêm và đã được sử dụng cho mục đích y học trong nhiều năm. Nó chứa tinh dầu, protein, canxi, sắt, vitamin C, choline, axit folic, mangan và vitamin B3.

Hầu hết chúng ta đều biết rằng gừng tươi là một loại gia vị tốt cho sức khỏe. Nó có thể được sử dụng dưới dạng tươi, khô, bột hoặc nước ép. Gừng cũng được sử dụng trong thực phẩm chế biến và mỹ phẩm do các đặc tính lành mạnh của nó. Nhưng những củ gừng già cũng có một số công dụng khác với gừng non.

Gừng là một loại gia vị tốt cho sức khỏe - (Ảnh: Freepik).

Phân biệt gừng già với gừng nonxml:namespace prefix="o" />

Gừng non trông giống như gừng già nhưng khác về vị. Nó mọng nước và đầy đặn, với một chút màu hồng. Nó đủ nhẹ và mềm để ăn sống trong các món cuốn hay salad. Ngay cả lớp vỏ ngoài cũng cực kỳ mỏng mà bạn có thể dễ dàng dùng tay bóc nó ra. Củ gừng non sắc nét, nhiều thịt và ngon ngọt với vị cay nhẹ.

Gừng già hoặc gừng cay có dạng xơ và gần như khô. Nó cũng ngon hơn về hương vị so với củ gừng non. Nó thường được sử dụng trong các biện pháp chế biến để che đi mùi vị khó chịu cũng như tăng thêm một chút hương vị cho món ăn. Vị cay nồng của củ gừng già đến từ gingerol, một hợp chất không bay hơi tập trung ở lớp ngoài. Gừng càng dai và già thì càng ngon.

Ngay cả các lợi ích sức khỏe của gừng già và gừng non cũng khác nhau

Một điều chắc chắn rằng, gừng là một trong những loại gia vị lành mạnh nhất hiện có. Hợp chất gingerol có trong gừng, giúp hỗ trợ nhiều tình trạng sức khỏe khác nhau, bao gồm tiêu hóa, giảm buồn nôn, chống lại bệnh cúm và cảm lạnh thông thường. Gingerol là hợp chất hoạt tính sinh học chính trong loại gia vị này cùng với các loại dầu tự nhiên khác tạo cho nó một hương vị và hương thơm độc đáo.

Củ gừng non có xu hướng hạ nhiệt độ cơ thể còn gừng già lại làm tăng nhiệt độ cơ thể - (Ảnh: Freepik).

Trong khi củ gừng non có xu hướng hạ nhiệt độ cơ thể thì gừng già lại làm tăng nhiệt độ cơ thể. Ngoài ra, có một số khác biệt khi nói đến lợi ích sức khỏe của hai loại:

Khi nào dùng gừng già

- Sử dụng củ gừng già nếu cơ thể luôn thấy mát, đặc biệt là những người bị suy giáp.

- Khi bạn cần ai đó khỏe mạnh, đặc biệt là bằng việc sử dụng nước gừng để giải độc.

- Một miếng gừng già cũng sẽ giúp làm ấm cơ thể khi ra ngoài trời lạnh.

Khi nào sử dụng gừng non

- Củ gừng non rất tốt cho những người bị cường giáp, những người thường cảm thấy nóng.

- Nó cũng có thể được sử dụng trong trường hợp bị sốt và trong mùa hè.

Cả gừng già và non đều mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Bạn có thể chọn loại nào tùy theo tình trạng của mình.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/gung-la-loai-gia-vi-pho-bien-trong-am-thuc-nhung-gung-non-hay-gung-gia-moi-tot-cho-suc-khoe-cua-ban-30485/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY