Kinh tế xã hội hôm nay

Hà Nội: Bêu tên 500 đơn vị nợ đọng BHXH, nợ cao nhất hơn 21,8 tỉ đồng

BHXH TP. Hà Nội vừa công bố danh sách 500 đơn vị lao động nợ đọng BHXH từ 6-24 tháng. Tổng số tiền các loại BHXH mà các đơn vị này nợ tới hết tháng 4 là hơn 264 tỷ đồng, với 13.264 người lao động bị nợ đóng BHXH.

Trong số 500 đơn vị nợ đọng BHXH, có 10 DN nợ từ trên 21,8 tỷ đồng đến trên 3,7 tỷ đồng. So với các lần công bố danh sách nợ BHXH trước, nhiều đơn vị đã khắc phục sớm, giảm bớt nợ. Tuy nhiên, nhiều DN vẫn chưa cải thiện được xếp hạng của mình trên bảng danh sách nợ BHXH.

Đứng đầu danh sách là Công ty TNHH May mặc xuất khẩu VIT Garment, nợ BHXH 18 tháng với số tiền hơn hơn 21,813 tỷ đồng. So với các lần công bố trước đây, công ty này vẫn tiếp tục thuộc top đầu danh sách nợ BHXH với số nợ cao và thời gian nợ dài.

Các DN khác có số nợ lớn tiếp theo là Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển công nghệ cao Minh Quân nợ gần 12 tỷ đồng BHXH trong 14 tháng; Công ty Thi công cơ giới I, chi nhánh Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 với số tiền hơn 9,5 tỷ đồng.

Công ty cổ phần Xây dựng FLC FAROS nợ BHXH 8 tháng của 739 người lao động, với số tiền hơn 8 tỷ đồng; Công ty cổ phần Sông Đà 6 nợ gần 5,8 tỷ đồng BHXH với thời gian nợ 7 tháng; Công ty cổ phần Tường kính TID nợ 16 tháng BHXH của 205 người lao động, với số tiền gần 5,5 tỷ đồng.

Công ty cổ phần Xây dựng số 2 nợ gần 4,8 tỷ đồng, thời gian nợ 21 tháng; Công ty cổ phần Lắp máy điện nước và xây dựng, nợ BHXH của 123 người lao động trong 18 tháng với số tiền nợ trên 3,76 tỷ đồng…

Trong 4 tháng đầu năm 2019, BHXH TP. Hà Nội đã thực hiện 808 cuộc thanh tra, kiểm tra các đơn vị nợ với tổng số tiền nợ 379,4 tỷ đồng, thu hồi được 142 tỷ đồng (đạt 37,4%). Đồng thời, phối hợp với Sở Lao động Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Lao động Thành phố và UBND quận, huyện, thị xã, tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể tổ chức 43 Hội nghị, tập huấn, tọa đàm, đối thoại đối với doanh nghiệp và người lao động với trên 5.160 người tham dự. Công khai danh sách các doanh nghiệp nợ BHXH trên các phương tiện thông tin đại chúng… Dù vậy, theo đánh giá, nợ đọng BHXH, BHYT trên địa bàn TP. Hà Nội vẫn khá cao; ảnh hưởng đến việc giải quyết các chế độ BHXH, BHYT cho người lao động.


Hơn 13.200 người lao động tại các doanh nghiệp ở Hà Nội bị nợ đóng BHXH. Ảnh minh họa.

Theo lý giải của Công ty TNHH May mặc xuất khẩu VIT Garment - đơn vị có nhiều lao động nên số tiền đóng BHXH, BHYT hàng tháng phát sinh cũng rất lớn; khoảng 02 tỷ đồng/tháng, do đặc thù sản xuất trong lĩnh vực may mặc nên các tháng đầu năm ít đơn hàng, nguồn thu hạn chế; trong khi phải đảm bảo chi trả lương, các khoản phúc lợi cho người lao động ở dịp gần Tết Nguyên đán nên gặp khó khăn trong cân đối thu – chi, dẫn đến nợ đọng BHXH, BHYT.

Đại diện doanh nghiệp này cũng cam kết sẽ bảo đảm việc đóng BHXH, BHYT đầy đủ khi có nguồn thu – thường là quý IV hằng năm. Trong Quý 4/2018, doanh nghiệp này cũng đã nộp 23 tỷ; số nợ giảm xuống 14 tỷ. Vừa qua, cơ quan BHXH tạo điều kiện linh hoạt cho doanh nghiệp: cho phép đóng một phần tiền nợ BHXH, BHYT qua đó giải quyết các chế độ ngắn hạn của người lao động như ốm đau, thai sản đến hết tháng 12/2018. Doanh nghiệp này cũng kiến nghị cơ quan BHXH cho phép đóng một phần nợ BHXH, BHYT để giải quyết quyền lợi, chốt sổ BHXH cho số lao động đã nghỉ việc tại đơn vị này với khoảng 300 người.

Nhiều doanh nghiệp khác đề xuất: Giảm lãi suất tính lãi chậm nộp BHXH, BHYT, BH thất nghiệp; khoanh những khoản nợ cũ để không phải tính lãi chậm nộp; tách đóng cho từng người lao động khi cần giải quyết chế độ hưu trí hay chuyển đơn vị.

Về những kiến nghị này, giám đốc bhxh tp.hà nội nguyễn đức hòa cho biết: việc tính lãi chậm đóng bhxh, bhyt, bh thất nghiệp được quy định cụ thể tại điều 5, thông tư số 20/2016/tt-btc của bộ tài chính được thực hiện với công thức chung trên cả nước, cơ quan bhxh không có thẩm quyền thay đổi. về khoanh nợ bhxh, bhyt, bh thất nghiệp để không phải tính lãi chậm nộp, hiện cũng chưa có văn bản quy phạm pháp luật nào cho phép thực hiện, cơ quan bhxh là cơ quan tổ chức thực hiện chính sách bhxh, bhyt, bhtn, không có thẩm quyền xem xét khoanh nợ đóng bhxh và miễn, giảm tiền lãi chậm đóng bhxh.

Còn việc tách đóng cho từng người lao động trong doanh nghiệp nợ, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam đã ban hành Quyết định 595/QĐ-BHXH ngày 14/4/2017 cho phép thực hiện. Quy định này là giải pháp nhằm bảo vệ quyền lợi của người lao động cũng như tạo điều kiện, chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp.

Lê Nguyên

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/ha-noi-beu-ten-500-don-vi-no-dong-bhxh-no-cao-nhat-hon-218-ti-dong-n157881.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY