Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Hà Nội dự kiến lấy thêm 1 triệu mẫu xét nghiệm từ nay đến 5-9

(HNMO) - Từ nay đến ngày 5-9, thành phố triển khai chiến dịch cao điểm xét nghiệm diện rộng có trọng điểm với số mẫu lấy dự kiến từ 800.000 đến 1.000.000 mẫu.

(HNMO) - Từ nay đến ngày 5-9, thành phố triển khai chiến dịch cao điểm xét nghiệm diện rộng có trọng điểm với số mẫu lấy dự kiến từ 800.000 đến 1.000.000 mẫu.

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 203/KH-UBND về việc xét nghiệm diện rộng có trọng điểm phát hiện nhiễm SARS-CoV-2, bổ sung kế hoạch số 199/KH-UBND.

Theo đó, trước diễn biến hết sức phức tạp và khó lường của dịch bệnh Covid-19, thành phố đã chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bài bản, quyết liệt, khoa học và kịp thời. Tuy nhiên, tuần qua, Hà Nội vẫn ghi nhận số ca mắc mới ở mức cao (60-80 ca mắc mới/ngày), đặc biệt, đã có nhiều chùm ca bệnh phức tạp với số lượng ca mắc lớn, nhiều ca bệnh chưa xác định được nguồn lây.

Trước tình hình trên, căn cứ vào Kế hoạch số 199/KH-UBND ngày 27-8-2021 về xét nghiệm sàng lọc diện rộng có trọng điểm phát hiện nhiễm SARS-CoV-2 trên địa bàn thành phố Hà Nội, UBND thành phố ban hành kế hoạch bổ sung thực hiện việc xét nghiệm phát hiện. Cụ thể, từ nay đến ngày 5-9, thành phố triển khai chiến dịch cao điểm xét nghiệm diện rộng có trọng điểm với số mẫu lấy dự kiến từ 800.000 đến 1.000.000 mẫu và xét nghiệm bằng 2 phương pháp: RT-PCR và test nhanh kháng nguyên.

Theo kế hoạch này, thành phố cũng phân chia đối tượng xét nghiệm theo nhóm nguy cơ: "nhóm đỏ", "nhóm da cam" và "nhóm xanh". Thành phố tập trung mọi nguồn lực ưu tiên xét nghiệm cho các khu vực phong toả hoặc khu cách ly "nhóm đỏ", khu vực có nguy cơ "nhóm da cam"; đặc biệt là tại các quận "vùng lõi" của Thủ đô và các huyện hiện đang ở mức nguy cơ rất cao. Từ đó, trong thời gian nhanh nhất khống chế và thu hẹp "nhóm đỏ" và "nhóm da cam", bảo vệ an toàn cho "nhóm xanh" và vùng xanh.

Riêng khu vực phong tỏa, thành phố thực hiện xét nghiệm 2 đến 3 ngày/lần; khu vực nguy cơ cao: Thực hiện xét nghiệm 5-7 ngày/lần tại 12 quận, huyện: Thanh Xuân, Hoàng Mai, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Ba Đình, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Đông Anh, Thanh Trì, Thường Tín. Các quận, huyện, thị xã còn lại thực hiện xét nghiệm tại các khu vực nguy cơ trên địa bàn.

Đối tượng được triển khai lấy mẫu xét nghiệm là người hay di chuyển nhiều, người làm nhiệm vụ tại các chuỗi cung ứng (như: shipper, lái xe...), người thường xuyên tiếp xúc với nhiều người khác (người bán hàng tại siêu thị, chợ, tạp hóa...). phương thức thực hiện là lấy theo hình thức cuốn chiếu theo hộ gia đình, theo khu vực các nhà trọ, công sở, nhà máy, khu công nghiệp, chợ, siêu thị...

Tại kế hoạch này, ubnd thành phố cũng đưa ra lưu ý, lựa chọn địa bàn, xã, phường nguy cơ cao tiếp giáp với các ổ dịch phức tạp; khu tập thể cũ đông người, chật hẹp, sử dụng nhà vệ sinh chung (mật độ dân số cao, nhà ngõ chật hẹp); khu vực có địa hình phức tạp nhiều ngõ, ngách liên thông đan xen, giao lưu đi lại nhiều để lấy mẫu xét nghiệm theo hình thức đại diện hộ gia đình (dự kiến 1-2 người/hộ gia đình).

Trước đó, theo kế hoạch số 199/kh-ubnd, thành phố triển khai việc lấy mẫu xét nghiệm đợt 1 (từ ngày 27-8 đến 30-8) với 80.000 mẫu. kết quả đã lấy được 61.504 mẫu (đạt 76,88% kế hoạch), phát hiện được 5 ca mắc tại 2 quận: ba đình (4), hà đông (1) và 61.499 âm tính. đợt 2 (từ ngày 31-8 đến 4-9) với 120.000 mẫu. kết quả đến hết ngày 2-9, đã lấy được 88.113 mẫu (đạt 73,42% kế hoạch), chưa phát hiện trường hợp dương tính, 19.251 mẫu âm tính, còn lại đang thực hiện xét nghiệm.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1010878/ha-noi-du-kien-lay-them-1-trieu-mau-xet-nghiem-tu-nay-den-5-9)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY