Kinh tế xã hội hôm nay

Hà Nội dừng thu hồi sổ đỏ chung cư Mường Thanh

Bộ Tài nguyên và Môi trường yêu cầu Hà Nội dừng thu hồi sổ hồng, xem xét trách nhiệm chủ đầu tư, cơ quan quản lý sau những phản ánh lùm xùm liên quan đến việc thu hồi sổ đỏ đã cấp ở chung cư liên quan đến tập đoàn Mường Thanh.

Tổng cục Quản lý đất đai (Bộ Tài nguyên và Môi trường) đã tổ chức cuộc họp với Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội để nghe báo cáo về việc thu hồi sổ đỏ của cư dân trong các chung cư do tập đoàn Mường Thanh xây dựng.

Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho biết, Sở đã tạm dừng thu hồi giấy chứng nhận cho người mua nhà (sổ đỏ). Trước đó, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã thu sổ đỏ của 104/165 căn hộ ở CT5; 63/164 căn hộ ở CT6; 217/275 căn hộ ở Khu nhà ở Xa La- các dự án chung cư do Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên và Công ty cổ phần sản xuất - xuất nhập khẩu Bemes (Tập đoàn Mường Thanh) đầu tư hoặc hợp tác đầu tư trên địa bàn thành phố. Hai công ty trên do ông Lê Thanh Thản - người vừa bị Công an Hà Nội khởi tố về tội Lừa dối khách hàng theo điều 198 Bộ luật hình sự 2015, đứng tên đại diện pháp luật.


Hà Nội dừng thu hồi sổ đỏ chung cư Mường Thanh

Tại buổi làm việc giữa Tổng cục Quản lý đất đai, Bộ Tài nguyên và Môi trường với Sở Tài Nguyên và Môi trường Hà Nội, ông Mai Văn Phấn, Phó tổng cục trưởng cho biết, đã yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội dừng ngay việc thu hồi sổ đỏ chung cư Mường Thanh để đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân.

Ông Phấn nói: "Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã họp riêng với Tổng cục, yêu cầu xem xét trách nhiệm của chủ đầu tư, cơ quan quản lý nhà nước để xảy ra sai phạm mà không giám sát thì cũng phải xử lý, không để người dân là nạn nhân”.

Tổng cục Quản lý đất đai yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội thống kê đầy đủ hiện tại còn bao nhiêu sổ đỏ trong diện phải thu hồi. "Để tránh phát sinh khiếu kiện, tôi đề nghị Hà Nội rà soát xem trong các trường hợp đó có ai đã chuyển nhượng, thế chấp ngân hàng chưa. Khi thống kê xong Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội phải báo cáo cho Bộ để xin ý kiến xử lý", ông Phấn nói.

Cũng trong cuộc họp này, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội báo cáo đã thu hồi 384 sổ đỏ trên tổng số 3.600 sổ. Đơn vị này giải thích những sổ đỏ đã thu đều nằm trên phần diện tích có sai phạm, chưa khắc phục được. Trước đây tầng được cấp là thương mại dịch vụ, nhưng chủ đầu tư tự chia thành căn hộ dịch vụ hoặc xây vượt tầng để bán.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, mục đích của việc tạm dừng thu hồi "sổ đỏ" là để rà soát lại theo Quyết định số 1611/QĐ-STNMT-VP ngày 17/7/2019 của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội về việc thành lập các Tổ công tác liên ngành kiểm tra; rà soát đối với các dự án phát triển nhà ở trên địa bàn thành phố chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất.

Sở đã có văn bản yêu cầu chủ đầu tư liên hệ với các cơ quan chuyên ngành (Sở Quy hoạch Kiến trúc, Sở Xây dựng, Sở Tài chính...) để được hướng dẫn khắc phục các nội dung chưa phù hợp so với quy hoạch được duyệt. Văn bản cũng được gửi đến các Sở, ngành để kịp thời chủ động phối hợp và hướng dẫn chủ đầu tư thực hiện.

HY

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/ha-noi-dung-thu-hoi-so-do-chung-cu-muong-thanh-n160791.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY