Tâm sự hôm nay

Nghịch lý chối từ sổ đỏ

Những trường hợp đặc biệt khi mà khách hàng lại cố tình không muốn nhận sổ đỏ bất chấp những nỗ lực của chủ đầu tư

Trong khi rất nhiều dự án nhà ở, người dân đang từng ngày chờ đợi những động thái của chủ đầu tư để có được giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà thì tại Hà Nội lại vẫn đang tồn tại những trường hợp đặc biệt, khi mà khách hàng lại cố tình không muốn nhận sổ đỏ bất chấp những nỗ lực của chủ đầu tư.

Tại buổi lễ bàn giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các khách hàng mua nhà tại dự án khu đô thị ở quận Hà Đông, Hà Nội, chủ đầu tư dự án cho biết, để có thể làm sổ đỏ cho khách hàng, đơn vị này đã phải nộp thêm 116 tỷ đồng tiền sử dụng đất, hoàn thành nghĩa vụ tài chính với Nhà nước. Thủ tục hoàn tất, sổ đỏ cũng đã có, song người mua nhà lại tỏ ra không mấy hào hứng. Với bất cứ người dân nào, được nhận sổ đỏ là nhu cầu cấp thiết, là sự khẳng định quyền sở hữu đối với khối tài sản của mình. Phân tích về nguyên nhân dẫn đến việc nhiều khách hàng từ chối hoàn thiện nghĩa vụ tài chính để nhận sổ đỏ, các chuyên gia chỉ ra vấn đề, đó là hệ quả tất yếu của việc đầu cơ trong thời kỳ sốt nóng của thị trường bất động sản. Theo các chuyên gia kinh tế, mặc dù chỉ là một phần tài chính nhỏ thôi nhưng do đã đầu cơ thì trong tình trạng hiện tại nhiều người đã mất khả năng thanh toán cho nên những người này không muốn đến nhận bởi muốn lấy số sẽ phải thanh toán nốt phần còn lại.

Điều này càng chứng minh thị trường lên cơn sốt bởi nhiều người chạy theo trào lưu mua để đầu cơ, mua để bán lại chứ không phải phản ánh thật nhu cầu thị trường nhà ở. Bên cạnh nguyên nhân về tài chính, một vấn đề khác cũng được chỉ ra - đó là tâm lý e ngại về các thủ tục pháp lý để cấp sổ đỏ khi sang tên, chuyển nhượng bất động sản. Không ít trường hợp không muốn nhận sổ đỏ bởi họ muốn đợi đến khi bán được nhà, chuyển nhượng cho người khác thì thủ tục sẽ giảm đi rất nhiều. Nếu họ nhận sổ đỏ trong tay mà chuyển nhượng thì sẽ rất khó khăn và mất các loại thuế, phí.

Theo thống kê mới nhất, Hà Nội hiện vẫn còn hơn 76.000 căn hộ tại các dự án khu đô thị chưa được cấp sổ đỏ. Đại diện Bộ Tài nguyên - Môi trường cũng như chính quyền Hà Nội đã nhiều lần đốc thúc các chủ đầu tư trong việc hoàn thiện các thủ tục để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng cho người dân. Tuy nhiên, với những vấn đề còn tồn tại như hiện nay thì việc hoàn thành chỉ tiêu cấp sổ đỏ cho người dân xem ra vẫn còn rất nan giải. 

Hoa Mai

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-nghich-ly-choi-tu-so-do-5767.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY