Tâm sự hôm nay

Hà Nội lại “thất thủ”, ngập trong “biển” rác

Nhiều ngày qua, một số người dân ở xã Nam Sơn và xã Hồng Kỳ (huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội) có hành vi ngăn cản xe chở rác ra vào Khu Liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn (bãi rác Nam Sơn) vì nhiều vướng mắc và chậm chi trả đền bù giải phóng mặt bằng, khiến tình trạng rác thải tại các quận nội thành bị ùn ứ khá nghiêm trọng.

Theo ghi nhận của chúng tôi những ngày qua, trên các tuyến phố trong nội thành Hà Nội như: Đội Cấn, Chùa Láng, nút giao Đền Voi Phục (Kim Mã - Đê La Thành), Kim Ngưu, Minh Khai... xuất hiện tình trạng rác thải sinh hoạt bị ùn ứ, nhiều nơi rác tràn xuống vỉa hè, lòng đường.

Tại nhiều tuyên phố, công nhân môi trường chỉ có thể vun rác lại thành đống hay chất lên các xe kút kít chở rác nằm dọc các tuyến phố mà không có xe tải chở rác đi khiến tình trạng rác thải bị ùn ứ, tràn ngập ở nhiều nơi. Cảnh tượng này, không chỉ gây mất mĩ quan đô thị mà còn gây ô nhiễm môi trường khá nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.

Xe rác nối đuôi nhau nằm dài trên đường Kim Ngưu chờ được chuyển đi.

Trời nóng, những chất thải hữu cơ nhanh chóng phân huỷ, bốc mùi.

Sáng 16/7, tại tuyến phố Đội Cấn, rác chất thành nhiều đống, nằm san sát nhau trên vỉa hè, tràn ra cả lòng đường khiến người dân nơi đây cảm thấy khó chịu như bị tra tấn bởi các mùi hôi thối.

Anh Quang, một người dân sống ở mặt ngõ nằm ngay sát mặt đường Đội Cấn (Q. Ba Đình), cho biết: mấy hôm nay, cứ sáng ra cảnh tượng thật hãi hùng, đống rác to lù lù nằm trình ình ngay mặt ngõ không được xử lý và di dời khiến nhiều hộ dân ở đây bị ảnh hưởng nặng nề. Dù rất ít mở cửa nhưng nhà tôi mấy hôm nay xuất hiện nhiều ruồi bay vào nhà, đập mãi không hết ruồi. Nếu các công ty vệ sinh môi trường không có phương án xử lý sớm thì rất khổ cho người dân chúng tôi.

Các bãi rác, chất thành đống "ngập" phố Đội Cấn. Ảnh chụp sáng 16/7.

Theo lãnh đạo Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) cho biết, nguyên nhân khiến Hà Nội “thất thủ” ngập trong “biển” rác mấy ngày qua là do từ tối 13/7, người dân thuộc 2 xã Hồng Kỳ và Nam Sơn (H. Sóc Sơn) đã làm lều lán và ngăn không cho xe chở rác vào tại 2 cổng của Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn. Đến sáng 15/7, người dân vẫn đang chặn xe rác, khiến tình trạng rác thải tại các quận nội thành ùn ứ khá nghiêm trọng trong những ngày qua.

Bãi rác Nam Sơn là nơi tiếp nhận xử lý rác lớn nhất của Hà Nội với 4.000 tấn rác/ngày. Việc người dân chặn xe chở rác khiến hoạt động thu gom, vận chuyển rác trên địa bàn TP Hà Nội bị ảnh hưởng.

Được biết, đây không phải là lần đầu tiên người dân ở khu vực bãi rác Nam Sơn chặn xe chở rác. Trong năm 2019, người dân ở khu vực này đã nhiều lần chặn xe chở rác khiến rác trong nội đô Hà Nội ùn ứ, chính quyền, cơ quan chức năng phải làm nhiều cách để giải quyết.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, nguyên nhân dẫn đến sự việc người dân phản ứng chặn xe chở rác lần này là do từ ngày 5/6 đến 8/7/2020, trạm xử lý của Liên danh Phú Điền - SFC dừng vận hành xử lý nước rỉ rác của khu liên hợp, dẫn đến ứ đọng nước rỉ rác, gây ô nhiễm.

Bên cạnh đó, tiến độ giải phóng mặt bằng dự án di dân vùng ảnh hưởng môi trường của Khu Liên hợp Xử lý chất thải Sóc Sơn (vùng bán kính 0 đến 500 m) chậm thực hiện; việc giải quyết kiến nghị của người dân về công nhận diện tích đất ở theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được cấp còn vướng mắc...

Bởi vậy, ngay khi sự việc xảy ra, Thường trực Huyện ủy, UBND huyện Sóc Sơn đã chỉ đạo Công an huyện Sóc Sơn tăng cường tổ công tác nắm tình hình, bảo đảm an ninh trật tự; chỉ đạo các ban ngành chức năng và Đảng ủy, UBND các xã: Nam Sơn, Hồng Kỳ lắng nghe các kiến nghị của người dân; tuyên truyền, vận động người dân không tập trung đông người gây ảnh hưởng đến quá trình vận hành và hoạt động của Khu Liên hợp Xử lý chất thải Sóc Sơn.

Đồng thời, lãnh đạo H. Sóc Sơn cũng chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể của huyện tiếp tục phối hợp với các xã tuyên truyền để người dân hiểu việc chặn đường giao thông là vi phạm pháp luật; thông tin để người dân được biết rõ những kiến nghị chính đáng của người dân, xã và huyện đã tổng hợp, đang triển khai các bước để giải quyết.

Trước mắt, để giải quyết sự cố phát sinh, Ban Duy tu các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị Sở Xây dựng TP Hà Nội đã ban hành phương án phân luồng và lưu chứa rác tạm thời của các địa bàn đang vận chuyển về Khu Liên hợp Xử lý chất thải Sóc Sơn. Đồng thời, để tránh ùn ứ rác khu vực nội thành, Sở Xây dựng Hà Nội cũng đang lên kế hoạch phân luồng rác về bãi rác Xuân Sơn (Sơn Tây).

Việt Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/ha-noi-lai-that-thu-ngap-trong-bien-rac-n177183.html)
Từ khóa: Ha Noi ngap rac

Chủ đề liên quan:

Ha Noi ngap rac

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY