Kinh tế xã hội hôm nay

Hà Nội: Quận Tây Hồ thí điểm phát thẻ đi chợ theo giờ

UBND quận Tây Hồ đã thí điểm phát thẻ đi chợ theo khung giờ và theo ngày chẵn, lẻ từ ngày 27/7. Đây là quận đầu tiên của Hà Nội thực hiện chủ trương này.
Thẻ đi chợ luân phiên được phường Nhật Tân phát tận hộ gia đình, áp dụng từ ngày 27/7 (ảnh: LĐO)

Trước đó, để hạn chế việc tụ tập đông người tại các chợ, góp phần phòng, chống dịch covid-19, sở công thương hà nội đã có văn bản gửi ubnd các quận, huyện, thị xã; lãnh đạo các đơn vị quản lý chợ trên địa bàn thành phố, về việc thực hiện nghiêm quy định của bộ y tế, của ubnd thành phố về phòng chống dịch, nhằm mục đích giảm thiểu tối đa lượng người đi ra chợ, tránh tập trung đông người.

Theo đó, ngày 26/7, UBND quận Tây Hồ đã ban hành Công văn số 1304/UBND-KT gửi UBND các phường trên địa bàn yêu cầu triển khai làm thẻ vào chợ cho các hộ gia đình, học sinh, sinh viên, người lao động trên địa bàn quận Tây Hồ.

UBND quận yêu cầu UBND các phường khẩn trương triển khai và cung cấp thẻ vào chợ cho các hộ gia đình, học sinh, sinh viên, người lao động thuê nhà trên địa bàn, xong trước ngày 27/7 và hướng dẫn, phối hợp với ban quản lý các chợ trong việc thu thẻ vào chợ hàng ngày.

Về cách thức phát hành thẻ, UBND quận chỉ đạo, thẻ ra vào chợ phải có đóng dấu của UBND phường. Chính quyền địa phương tự quy định ngày vào chợ và in rõ trên thẻ vào chợ, đảm bảo cứ 3 ngày đi chợ 1 lần, luân phiên giữa các hộ gia đình.

Thẻ có giá trị sử dụng 1 lần tại 1 chợ bất kỳ tại địa bàn để tạo thuận lợi cho người dân. Mỗi gia đình được phát 5 thẻ sử dụng trong 15 ngày. Việc phát thẻ đi chợ phục vụ điều tra, truy vết dịch tễ khi cần thiết, trong trường hợp dịch xuất hiện trên địa bàn.

Ngoài việc phát thẻ đi chợ, hiện quận cũng chỉ đạo các địa phương rà soát và lập danh sách các tiểu thương tại các chợ trên địa bàn để xây dựng kế hoạch tiêm vắcxin phòng, chống Covid-19.

Sáng nay 27/7, việc phát thẻ đi chợ theo khung giờ và theo ngày chẵn, lẻ từ đã được thực hiện thí điểm tại chợ Nhật Tân, phường Nhật Tân.

Để chuẩn bị, UBND phường đã bố trí 9 tổ lưu động, hướng dẫn người dân từ xa. Riêng tại cổng chợ Nhật Tân, UBND phường đã cho lắp một hàng rào sắt, phân luồng người ra vào và tổ chức cắt cử lực lượng đo thân nhiệt. Đồng thời, kiểm soát phiếu người ra vào chợ một cách khoa học, nhanh chóng và đảm bảo khoảng cách.

Tại các gian, quầy hàng, UBND phường Nhật Tân cũng cho kẻ vạch, đánh dấu vị trí để người đến mua hàng biết thực hiện, đảm bảo giữ khoảng cách giữa người bán và người mua theo quy định về phòng, chống dịch.

Trao đổi với báo chí, Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Nguyễn Đình Khuyến cho biết, quận đang phát thẻ với 5 chợ dân sinh, hôm nay quận sẽ họp để tổng hợp, rút kinh nghiệm tính đến áp dụng trên toàn địa bàn. Quận đang cân nhắc phát cả thẻ đi siêu thị để hạn chế tập trung đông người tại khu vực này. Chủ tịch quận Tây Hồ cũng cho biết trước mắt áp dụng tại một số phường rồi hướng đến ứng dụng thẻ đi chợ trên toàn địa bàn.

Theo lãnh đạo quận Tây Hồ, việc phát phiếu đi chợ, một mặt hạn chế đáng kể lượng người ra vào chợ mỗi ngày, tránh được tình trạng nhiều người đổ dồn vào một nơi cùng thời điểm, đồng thời, trên mỗi phiếu sẽ ghi tên, địa chỉ của người đi chợ, được ban quản lý chợ tổng hợp lại, phục vụ công tác rà soát, truy vết nếu cần thiết.

T.H

Mạng Y Tế
Nguồn: PetroTimes (https://petrotimes.vn/ha-noi-quan-tay-ho-thi-diem-phat-the-di-cho-theo-gio-619071.html)

Tin cùng nội dung

  • Mangyte -Toàn bộ các hộ dân tổ 14 cụm 3 Tứ Liên - Tây Hồ Hà Nội lâm vào tình cảnh mất nước sạch hơn 1 tháng nay. Một số gia đình đã phải sơ tán đến nhà người thân, còn lại, những hộ dân tại đây san sẻ nhau nước giếng vàng khè của một hộ gia đình trong khu.
  • Tại các điểm quán giải khát vỉa hè, hàng loạt các loại nước giải khát tự chế, tự gắn mác đủ hương vị, màu sắc được bán tràn lan với giá cực... rẻ.
  • Cùng là những ngày nóng nực nhưng ở Hà Nội và Sài Gòn có rất nhiều điểm khác biệt thú vị.
  • Chủ tịch thành phố yêu cầu dừng việc chặt hạ thay thế cây xanh trên một số tuyến phố để rà soát, phân loại, đưa ra các tiêu chí cụ thể.
  • Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho rằng, việc thông tin không đầy đủ khiến người dân hiểu thành phố có một đề án, một chiến dịch chặt hạ hơn 6.700 cây xanh. Đây cũng hoàn toàn không phải là vụ đấu thầu, đấu đá, chặt hạ cây để kiếm chác hay có nhóm lợi ích nào trong đó.
  • Ngoài 4 tuyến phố hiến máu đã có, thành phố Hà Nội sắp có thêm một tuyến phố hiến máu nữa ở Thụy Khuê, quận Tây Hồ.
  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY