Kinh tế xã hội hôm nay

Hà Nội sẽ đánh giá chuyên sâu về tác động của ô nhiễm không khí với sức khỏe

Sở Y tế cho biết sẽ nghiên cứu đánh giá chuyên sâu về tác động của ô nhiễm không khí đối với sức khỏe người dân sinh sống trên địa bàn để kịp thời khuyến cáo người dân phòng tránh trong sinh hoạt và tham gia giao thông.

Ngày 13/8/2019, Sở Y tế Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị trực thuộc ngành thực hiện các biện pháp để xử lý vấn đề ô nhiễm không khí tại thành phố Hà Nội theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và UBND thành phố.

Sở Y tế Hà Nội yêu cầu các đơn vị tăng cường công tác truyền thông, khuyến cáo người dân về những tác nhân gây ô nhiễm môi trường không khí, tác động của ô nhiễm không khí đối với sức khỏe con người; hướng dẫn, khuyến cáo người dân sử dụng khẩu trang hợp chuẩn để hạn chế sự xâm nhập của bụi vào cơ thể. Đồng thời, Sở Y tế sẽ phối hợp với các cơ quan truyền thông đại chúng trên địa bàn tuyên truyền về các biện pháp bảo vệ sức khỏe cá nhân, bảo vệ môi trường.

Sở Y tế cho biết sẽ nghiên cứu đánh giá chuyên sâu về tác động của ô nhiễm không khí đối với sức khỏe người dân sinh sống trên địa bàn để kịp thời khuyến cáo người dân phòng tránh trong sinh hoạt và tham gia giao thông. Đây là hoạt động thực hiện nhiệm vụ của UBND thành phố giao tại văn bản số 2597/UBND-ĐT ngày 24/6/2019 về việc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về xử lý vấn đề ô nhiễm không khí tại thành phố Hà Nội.

Được biết, trong thời gian qua, do quá trình phát triển đô thị của thành phố diễn ra mạnh mẽ, dân số và phương tiện giao thông cơ giới gia tăng nhanh hơn so với phát triển hạ tầng kỹ thuật đô thị nên có tình trạng ô nhiễm môi trường không khí cục bộ tại một số khu vực, một số thời điểm vượt mức quy định.

Để hạn chế, giảm thiểu tác động có hại của ô nhiễm không khí đối với cơ thể, các chuyên gia cho rằng cần tạo được một môi trường sống trong đó môi trường không khí ít ô nhiễm nhất. Đây là việc rất lớn cần sự vào cuộc của toàn xã hội và các cơ quan ban ngành đều vào tham gia, từ việc quy hoạch, quy hoạch lại các nhà máy xí nghiệp mà có thải chất ô nhiễm ra xa các khu dân cư và quản lý tốt các chất thải độc hại như trồng nhiều cây xanh để cây quang hợp.

Mỗi người dân cần chủ động tránh tiếp xúc trực tiếp với những yếu tố có hại trong môi trường và sử dụng các dụng cụ bảo hộ phù hợp nhất (đeo khẩu trang, đeo kính mắt), vệ sinh mũi họng, rửa mắt khi tiếp xúc môi trường có chất độc hại để giảm thiểu, tuy nhiên điều này cũng không có nghĩa là ngăn chặn được toàn bộ vì có những chất bụi mà kích thước quá nhỏ nên có thể lọt qua khẩu trang vào cơ thể gây hại.

Theo ước tính, mỗi năm trên toàn thế giới, có khoảng 7 triệu người ch*t sớm do ô nhiễm không khí, trong đó, khu vực Châu Á - Thái Bình Dương có gần 4 triệu người. Ô nhiễm không khí ảnh hưởng đến sức khỏe con người và tăng trưởng kinh tế với khoảng 92% người dân trên toàn thế giới không được hít thở không khí sạch, gây thiệt hại cho nền kinh tế toàn cầu 5 nghìn tỷ đô la mỗi năm.

Các chuyên gia y tế cho biết, ô nhiễm không khí có thể gây ảnh hưởng sức khỏe, nhất là các bệnh lý đường hô hấp, tim mạch, bệnh do dị ứng, hay bệnh ảnh hưởng đến hệ thần kinh, hoặc nhiều bộ phận khác ở trong cơ thể. Tuy nhiên tùy theo từng chất ô nhiễm trong không khí sẽ tác động tới mỗi loại bệnh tật khác nhau. Nói chung chất ô nhiễm trong không khí làm tăng tỷ lệ bệnh tật và Tu vong của những người sống trong đó.

T.H

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/xu-ly-van-de-o-nhiem-khong-khi-tai-thanh-pho-ha-noi-n161981.html)

Tin cùng nội dung

  • Hãy dùng danh sách các câu hỏi dưới đây để giúp bạn đánh giá một nơi ở thích hợp cho người cao tuổi, chẳng hạn như nhà dưỡng lão, hay nhà dành cho người cao tuổi tích cực,...
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bạn có thể có nguy cơ bị bệnh phổi liên quan đến công việc nếu không khí tại nơi làm việc chứa quá nhiều bụi, khói, khí gas, hơi hoặc sương mù. Việc hút Thu*c cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh phổi liên quan đến nghề nghiệp. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về các nguy cơ và cách phòng tránh.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY