Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Hai bệnh nhân tái nhiễm với Covid-19 đã có 4 lần âm tính liên tiếp

(HNMO) - Tính đến ngày 4-5, Việt Nam đã ghi nhận 14 ca dương tính trở lại với Covid-19 sau khi đã được công bố khỏi bệnh. Trong đó, tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở 2 đang điều trị cho 5 ca tái dương tính (gồm các bệnh nhân số 50, 74, 130, 137, 188).

(hnmo) - tính đến ngày 4-5, việt nam đã ghi nhận 14 ca dương tính trở lại với covid-19 sau khi đã được công bố khỏi bệnh. trong đó, tại bệnh viện bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở 2 đang điều trị cho 5 ca tái dương tính (gồm các bệnh nhân số 50, 74, 130, 137, 188).

Theo tin từ bệnh viện bệnh nhiệt đới trung ương, dự kiến ngày mai (5-5) sẽ có 5 bệnh nhân covid-19 được công bố khỏi bệnh và ra viện, trong đó có 2 ca tái dương tính là bệnh nhân số 74 (nam 23 tuổi; ở huyện lâm thao, tỉnh phú thọ) và bệnh nhân 137 (nam 36 tuổi; quê ở huyện yên thành, tỉnh nghệ an). hiện, hai bệnh nhân này có 4 lần liên tiếp có kết quả âm tính với covid-19 sau khi được đưa trở lại bệnh viện bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở 2 điều trị.

Về các ca tái dương tính với vi rút sars-cov-2, viện vệ sinh dịch tễ trung ương và một số đơn vị điều trị đang nghiên cứu về nguyên nhân và khả năng lây nhiễm từ các ca này. theo gs.ts đặng đức anh, viện trưởng viện vệ sinh dịch tễ trung ương, hiện tại đang có 5 mẫu bệnh phẩm của ca bệnh tái dương tính được nuôi cấy tại viện. trong một tuần đầu tiên, vi rút rất yếu, gần như bất hoạt (không hoạt động). do đó, nhận định ban đầu, vi rút sars-cov-2 trên các bệnh nhân covid-19 tái dương tính chưa thấy có khả năng lây nhiễm. tuy nhiên, kết quả cuối cùng cần phải chờ thêm 2 tuần nữa, vì thông thường việc nuôi cấy vi rút phải diễn ra trong 3 tuần.

Còn theo thứ trưởng bộ y tế nguyễn trường sơn, với các ca tái dương tính được ghi nhận thời gian qua, qua các xét nghiệm trong cộng đồng và người tiếp xúc gần trong gia đình với những bệnh nhân này đều không ghi nhận có sự lây lan. nguyên nhân tái dương tính có thể do có các "xác vi rút", các vật liệu di truyền của vi rút còn lại trong cơ thể. cụ thể, một số tế bào của cơ thể sau khi bị vi rút tấn công vẫn đào thải ra "xác vi rút". quá trình này có thể diễn ra trong khoảng thời gian 1-3 tháng sau khi khỏi bệnh. việc nuôi cấy vi rút từ một số bệnh phẩm của bệnh nhân tái dương tính cho thấy, vi rút ở bệnh nhân tái dương tính không phải là vi rút sống, không còn khả năng tấn công.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/966438/hai-benh-nhan-tai-nhiem-voi-covid-19-da-co-4-lan-am-tinh-lien-tiep)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY